Bùng phát tai nạn giao thông
Những nghi ngại về vấn nạn tai nạn giao thông (TNGT) sẽ bùng phát đã trở thành hiện thực trong quý I năm nay, trật tự an toàn giao thông (ATGT) tiếp tục diễn biến rất phức tạp.
Cần tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm ở địa bàn nông thôn và miền núi. Ảnh: C.TÚ |
Nguy cơ cũ
Quý I, toàn tỉnh đã xảy ra 58 vụ TNGT, làm chết 53 người và bị thương 32 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ tăng 7 (tăng 13,7%), còn số tử vong tăng đến 18 người (tăng 51,4%). Đường bộ vẫn chiếm áp đảo với 57 vụ khiến 52 người chết; đường sắt xảy ra 1 vụ làm một người chết. “TNGT liên quan đến mô tô, xe máy tăng cao. Thực trạng trên có khuynh hướng gia tăng ở vùng nông thôn, miền núi. Cùng với đó, TNGT rất nghiêm trọng vẫn còn xảy ra trên địa bàn” - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết. Nguy hiểm nhất là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, đặc biệt ở địa bàn nông thôn và miền núi. Tai nạn ập đến phần nhiều xuất phát từ việc không tuân thủ các quy tắc an toàn, khi họ lái xe mà đã dùng rượu bia, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường quy định, không chú ý quan sát thời điểm ở đường nhỏ nhập vào đường lớn và ngược lại. Nhiều trường hợp va chạm tưởng chừng đơn giản, nhưng mỗi vụ khiến cho 2 người chết, điển hình như tại Quế Sơn, Đại Lộc, Điện Bàn... Xe dù, bến cóc, xe buýt bỏ phiên, bỏ chuyến… đang làm rối loạn trật tự vận tải, ảnh hưởng đến ATGT.
Một nguyên nhân nữa mà theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê phân tích, đường sá chưa theo kịp với tốc độ gia tăng của phương tiện. Theo thống kê, tổng số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang đăng ký, quản lý trên địa bàn tỉnh là 895.112 xe (859.832 mô tô). Với quy mô dân số như hiện tại, chưa tới 2 người dân đã sở hữu 1 xe. Trong khi đó, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ do hạn chế nguồn vốn. “Nhiều tuyến rất chật hẹp, đơn cử như quốc lộ 40B (Tam Kỳ - Nam Trà My), ĐT609B đoạn ngã ba Đại Hiệp - ngã ba Hòa Đông (Đại Lộc) thì việc va chạm khó tránh khỏi, nếu không tuân thủ tuyệt đối các quy tắc an toàn khi lưu thông” - ông Trương Khuê lo ngại. Hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được hai ngành công an và GTVT tăng cường. Tuy nhiên, do không đủ quân số để thực thi công vụ khép kín, nhất là trên đường liên xã, vùng nông thôn nên nhiều hành vi vi phạm không phát hiện, xử lý triệt để. Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1 (Thanh tra Sở GTVT) - ông Nguyễn Hồng Hải cho hay, từ thứ Năm đến hết thứ Bảy tuần qua, đội phải tập trung toàn bộ quân số cho Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt tại km12+900, quốc lộ 40B (Phú Ninh). Khoảng thời gian này, hoạt động nghiệp vụ ở địa bàn bắc Quảng Nam mà đội phụ trách phải gác lại.
Đẩy mạnh tuyên truyền
Để kiềm chế, kéo giảm TNGT những tháng còn lại, Ban ATGT tỉnh đang lập kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT liên quan đến nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới giai đoạn 2015 - 2020; nâng cao hiệu quả thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm, lấy trọng tâm là đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Theo ông Lê Văn Sinh, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức tuyên truyền theo chuyên đề. Cụ thể là an toàn cho người đi mô tô; kiểm soát tốc độ; kiểm soát tải trọng xe; kiểm soát uống rượu, bia đối với lái xe; an toàn đường ngang đường sắt; an toàn bến khách ngang sông... Lãnh đạo Đội tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thì cho biết, đơn vị biên soạn nội dung gửi Đài Truyền thanh - truyền hình, cảnh sát giao thông cấp huyện để tuyên truyền. Phòng sẽ sử dụng ô tô tải gắn pa nô, hình ảnh và chở theo một số mô tô bị hư hỏng nặng do TNGT kết hợp sử dụng loa phóng thanh phát nội dung tuyên tuyền nhằm tạo sự chú ý và tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân...
Ông Trương Khuê thông tin thêm, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức đoàn kiểm tra đôn đốc công tác hàng quý tại các địa phương có tình hình trật tự ATGT phức tạp, TNGT gia tăng nhằm tìm giải pháp kéo giảm. Với Sở GTVT, ngành tiếp tục rà soát, đề nghị bổ sung nguồn vốn, ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xóa “điểm đen” TNGT; xử lý dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn mất ATGT; làm gờ giảm tốc, lắp đủ biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt. Thanh tra Sở GTVT được yêu cầu có giải pháp ngăn chặn vi phạm từ gốc, kiểm soát tải trọng phương tiện từ khâu xếp hàng lên xe; khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phát hiện và xử lý vi phạm về tốc độ, về hành trình của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải. Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm triển khai bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh tiểu học, THCS; phối hợp tổ chức cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2018 - 2019 cho học sinh THCS và THPT. Theo kê hoạch, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tăng tần suất hoạt động; tổ chức các đợt tổng kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm...
CÔNG TÚ