Giữ an toàn đường sắt

THÀNH CÔNG 03/04/2018 09:48

Lấn chiếm hành lang an toàn, tự ý mở lối đi băng qua đường sắt, ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế… đang là những thách thức cho việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra năm 2017. Ảnh: THÀNH CÔNG
Một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra năm 2017. Ảnh: THÀNH CÔNG

Nhiều nguy cơ

Tuyến đường sắt thống nhất Bắc Nam qua địa bàn tỉnh có chiều dài gần 92km, bắt đầu từ thị xã Điện Bàn đến hết huyện Núi Thành, đi qua 31 xã, phường, thị trấn của 7 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó có các ga Trà Kiệu, Phú Cang, Tam Kỳ, Núi Thành với trung bình 150 - 300 hành khách lên xuống tàu mỗi ngày, cùng hàng chục chuyến tàu hàng giao nhận hàng hóa phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các tỉnh lân cận. Có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông, tuy nhiên tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nổi lên tình trạng vi phạm quy định về an toàn giao thông đường sắt như lấn chiếm hành lang an toàn, tự mở lối đi trái phép, bất cẩn khi vượt qua đường sắt của người và phương tiện tham gia giao thông diễn ra thường xuyên, có nguy cơ dẫn đến tai nạn khó lường.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, năm 2016 trên địa bàn tỉnh xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 11 người chết, 4 người bị thương; năm 2017 số vụ tai nạn vẫn ở mức cao với 17 vụ, làm 4 người chết, một người bị thương, trong đó có một số vụ nghiêm trọng gây gián đoạn giao thông đường sắt nhiều giờ. Đáng chú ý, nguyên nhân gây ra tai nạn liên quan đến việc thiếu ý thức của người tham gia giao thông còn khá phổ biến. Điển hình, vào tháng 7.2016, hai vợ chồng điều khiển xe máy cố vượt qua đường sắt khi đã có cảnh báo chuông và đèn tự động dẫn đến va chạm với tàu SE1 tại địa bàn xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn) làm cả hai tử vong. Tháng 5.2017, xe tải chở đất đá BKS 92C-041… cố tình băng qua đường sắt tại thôn Phú Lộc (xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn) nên xảy ra va chạm với tàu SE1 khiến lái xe tử vong, lái tàu SE1 bị thương, đầu máy kéo bị hư hỏng phải điều phương tiện cứu hộ, dẫn đến gián đoạn giao thông đường sắt nhiều giờ. Đại tá Trương Quang Vinh - Phó Giám đốc Công an tỉnh nói, ý thức chủ quan của người tham gia giao thông vẫn là nguy cơ lớn nhất đe dọa an toàn giao thông đường sắt, và cũng là nguyên nhân chủ yếu trong nhiều trường hợp xảy ra tai nạn. “Tình trạng cố tình vượt qua đường sắt khi đã có tín hiệu cảnh báo không chỉ ở người đi xe máy mà còn có trường hợp điều khiển ô tô, xe tải, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt. Nhiều vụ tai nạn xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản rất lớn” - Đại tá Trương Quang Vinh nhấn mạnh.

Phối hợp đảm bảo an toàn

Thiếu tá Mai Văn Hiển - Phó Trưởng Công an TP.Tam Kỳ chia sẻ, tình trạng đường ngang dân sinh băng qua đường sắt gây ra nguy cơ mất an toàn và trở thành những “điểm đen” về tai nạn đường sắt. Bên cạnh đó, việc bố trí một số điểm giao cắt qua đường sắt chưa thực sự hợp lý đang đặt ra nhiều áp lực, hiện hữu nguy cơ mất an toàn giao thông. “Ví dụ, điểm giao cắt đường sắt gần ngã tư Trưng Nữ Vương - Nguyễn Hoàng của TP.Tam Kỳ. Người dân rất áp lực khi băng qua đường Nguyễn Hoàng với lưu lượng phương tiện tương đối lớn, nhưng vừa qua điểm giao thì đã tiếp giáp ngay với đường sắt, dẫn đến nhiều trường hợp không kịp xử lý khi tàu đến gần. Trong khi đó, vị trí này chưa có chốt gác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn” - Thiếu tá Mai Văn Hiển viện dẫn.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, ngoài 61 đường ngang hợp pháp có người gác, cảnh báo tự động, gác chắn tự động hoặc phòng vệ bằng biển báo, trên địa bàn tỉnh còn có đến 76 đường ngang dân sinh hoàn toàn không có chốt gác. Năm 2017 công ty đã gia công lắp đặt đầy đủ biển báo tại các điểm này, cắm biển cấm ô tô tại 17 đường dân sinh có ô tô qua lại và đóng thu hẹp đường cấp ô tô băng qua đường sắt tại 3 đường dân sinh. Tuy nhiên, qua kiểm tra liên ngành đường ngang năm 2018, đơn vị đề nghị các địa phương tổ chức chốt gác 10 điểm đường dân sinh có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, đồng thời chủ trì, phối hợp với công ty để lắp đặt đan bê tông, đóng đường cấm ô tô, lắp biển chú ý tại nhiều vị trí đường dân sinh khác để phòng ngừa tai nạn. Ngoài ra, địa phương và các ngành chức năng cần tăng cường phối hợp hơn nữa để thực hiện giải tỏa tầm nhìn tại một số điểm, chấn chỉnh và xử lý nghiêm trường hợp người dân tự ý cản trở, nhổ tà vẹt bê tông cố tình cho ô tô vượt qua đường sắt sau khi công ty đóng thu hẹp.

Đại tá Trương Quang Vinh cho biết, thời gian tới công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định khi tham gia giao thông băng qua đường sắt sẽ được các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh. Ngoài ra, cùng với việc xử lý các “điểm đen” tai nạn, đơn vị cũng sẽ tăng cường lực lượng phối hợp tuần tra, canh gác ở các khu vực trọng điểm, giữ an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt, bảo đảm an toàn tài sản của ngành đường sắt và phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nhất là các đoàn tàu đặc biệt đi qua.

THÀNH CÔNG

THÀNH CÔNG