Nâng cao chất lượng giám sát việc triển khai các chương trình, chính sách lớn

NGUYÊN ĐOAN 20/03/2018 10:16

Chiều 19.3, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các cơ quan tương ứng cấp huyện. Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và Nguyễn Hoàng Minh cùng chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng đến dự.

Theo đánh giá tại hội nghị, thông qua các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, tọa đàm do Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND cấp huyện tổ chức đã giúp trang bị nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong hoạt động của Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban của HĐND cấp huyện, cấp xã. Đến nay, hoạt động HĐND cấp huyện, cấp xã có nhiều chuyển biến tích cực so với trước đây. Tuy nhiên, ở một số nơi, hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND cấp huyện, cấp xã chưa rõ nét, chỉ mới tập trung vào việc tổ chức các kỳ họp thường lệ; chưa nắm vững và thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND; chức năng giám sát mới tiến hành thông qua hoạt động xem xét các báo cáo trình kỳ họp, việc xây dựng và triển khai chương trình giám sát hàng năm, giám sát chuyên đề chưa được tiến hành; nhiều vấn đề nổi lên ở địa phương nhưng chưa được giám sát kịp thời...

Trao đổi về định hướng hoạt động trong thời gian đến, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu, Thường trực HĐND cấp huyện, nhất là các huyện miền núi cần theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình, chính sách lớn trên địa bàn như xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, bố trí sắp xếp dân cư, đào tạo lao động... để kịp thời phát hiện, kiến nghị các giải pháp giúp UBND cùng cấp chỉ đạo, điều hành nhằm đạt mục tiêu, yêu cầu đã đề ra. Cùng với đó, tập trung nghiên cứu các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Từ đó, tiến hành khảo sát, giám sát việc tổ chức bộ máy, bố trí chức danh những người hoạt động không chuyên trách cấp xã; đồng thời phối hợp với UBND đánh giá lại quy mô diện tích, dân số của các đơn vị hành chính cấp xã, các thôn/khối phố trên địa bàn để sắp xếp, bố trí lại theo chủ trương chung.

NGUYÊN ĐOAN

NGUYÊN ĐOAN