Nghĩa tình biên giới

ĐĂNG NGUYÊN 02/03/2018 13:21

Không chỉ chăm lo đời sống cho đồng bào vùng cao tại các huyện miền núi Tây Giang, Nam Giang, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn sẻ chia khó khăn với  người dân các bộ tộc Lào ở vùng giáp biên.

Niềm vui của chị Bh’ling Priêu khi nhận gạo hỗ trợ từ BĐBP tỉnh. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Niềm vui của chị Bh’ling Priêu khi nhận gạo hỗ trợ từ BĐBP tỉnh. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2018, mặc dù tiết trời ở biên giới Tây Giang không mấy thuận lợi, nhưng các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh vẫn lặn lội hàng trăm cây số đường rừng để cõng gạo hỗ trợ bà con các bộ tộc Lào ở bản giáp biên Tây Giang - Kà Lừm (tỉnh Sê Kông, Lào). Trở về sau buổi nhận gạo từ các chiến sĩ BĐBP Quảng Nam, chị Bh’ling Priêu (ở bản Abưl, huyện Kà Lừm) không giấu được niềm vui, nói mùa giáp hạt năm nay đã bớt lo thiếu đói như mọi năm. Vợ chồng chị Priêu có đến chục miệng ăn, nên năm nào cũng thiếu đói. Năm 2017 mất mùa càng khiến hoàn cảnh của chị thêm khó khăn. “Không có gạo ăn, cả nhà phải ăn sắn. Có gạo hỗ trợ từ bộ đội Việt Nam, bà con dân bản mình vui lắm!” - chị Priêu bộc bạch.

Không chỉ gia đình chị Priêu, gần 50 hộ dân ở cụm bản Abưl cũng lâm vào hoàn cảnh thiếu ăn khi những mùa rẫy liên tiếp thất thu do điều kiện thời tiết bất thường. Ông Alăng Bhưi - Phó trưởng bản Abưl cho hay, đa số bà con trong bản đều là người Cơ Tu, có họ hàng thân thiết với đồng bào Cơ Tu ở các xã biên giới giáp ranh của huyện Tây Giang và Nam Giang. Những năm qua, do đời sống khó khăn nên bà con đã chủ động xin hỗ trợ và nhận được tấm lòng sẻ chia từ phía người dân và chính quyền ở Quảng Nam. “Vụ rẫy vừa rồi, lúa bị chuột cắn phá, cộng với nắng nóng kéo dài nên mất mùa. Vì thế, một số bà con trong bản mình cũng đã sang tận thôn giáp biên giới của huyện Tây Giang để xin vài gùi sắn gạo để ăn tạm. Nay có thêm gạo hỗ trợ từ BĐBP Quảng Nam, bà con cũng đỡ lo nhiều” - ông Bhưi cho biết thêm.

Đại tá Nguyễn Hữu Thắng - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho hay, qua nắm bắt tình hình từ các đơn vị tuyến biên giới Tây Giang, được biết nhiều hộ người dân các bộ tộc Lào tại huyện Kà Lừm bị mất mùa dẫn đến nguy cơ thiếu đói. Theo đó, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng A Xan, Ga Ry (huyện Tây Giang) kịp thời thăm hỏi, động viên và chia sẻ khó khăn, đồng thời xuất 14 tấn gạo để hỗ trợ. “Việc hỗ trợ gạo cứu đói khẩn cấp lần này đã một lần nữa khẳng định tinh thần khẩn trương, nhanh chóng của BĐBP Quảng Nam trước những tình hình diễn ra ở hai tuyến biên giới, nhất là vấn đề ổn định dân sinh cho bà con dân tộc thiểu số ở Việt Nam, cũng như bà con các bộ tộc Lào bên kia biên giới. Đồng thời đây cũng là việc làm ý nghĩa, gắn chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa chính quyền địa phương, quân và dân 2 bên biên giới, góp phần cùng nhau thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của quốc gia” - Đại tá Nguyễn Hữu Thắng nhấn mạnh.

ĐĂNG NGUYÊN

ĐĂNG NGUYÊN