Chuẩn bị chu đáo lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào chống sưu thuế tại Quảng Nam

NGUYÊN ĐOAN 28/02/2018 10:06

Chiều 27.2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì cuộc làm việc với UBND huyện Đại Lộc, nghe báo cáo về công tác chuẩn bị và cho ý kiến góp ý hoàn thiện kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào chống sưu thuế ở Quảng Nam và các tỉnh miền Trung (1908-2018), đồng thời đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đối với địa điểm khởi phát phong trào này.

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Hữu Vũ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đại Lộc cho biết, theo kế hoạch, lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức vào sáng 10.3 tới, tại khu vực đình làng Phiếm Ái (thôn Phiếm Ái 1, xã Đại Nghĩa, Đại Lộc). Đến nay, các tiểu ban tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đã tập trung chuẩn bị khá chu đáo, đảm bảo yêu cầu về các nội dung được phân công. Trong tháng 2, địa phương đã cho biên soạn và hướng dẫn tổ chức học tập tài liệu kỷ niệm 110 năm Phong trào chống sưu thuế ở Quảng Nam và các tỉnh miền Trung (1908-2018) trong cán bộ, đảng viên, hội - đoàn viên và nhân dân; hướng dẫn công tác tuyên truyền, cổ động trực quan cho các địa phương, đơn vị. Theo dự kiến sẽ có khoảng 500 đại biểu, trong đó có đại diện các tộc có yếu nhân của phong trào chống sưu thuế ở Quảng Nam và các tỉnh miền Trung năm 1908 về dự lễ kỷ niệm...

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm của UBND huyện Đại Lộc và cơ bản thống nhất với kế hoạch địa phương xây dựng. Góp ý đối với một nội dung trọng tâm được nêu trong kế hoạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh lưu ý rà soát lại thành phần đại biểu khách mời, với tinh thần là phải giúp cho nhiều người hiểu hơn về ý nghĩa và giá trị lịch sử của phong trào chống sưu thuế ở Quảng Nam và miền Trung. Chương trình lễ cần có sự chuẩn bị chi tiết, chu đáo hơn nhằm đảm bảo cho lễ kỷ niệm diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm và mang tính giáo dục sâu sắc về ý nghĩa lịch sử của một “cuộc dân biến” lúc bấy giờ. Đồng thời thống nhất hỗ trợ mức kinh phí phù hợp cho UBND huyện Đại Lộc tổ chức lễ kỷ niệm.

Theo nhiều nhà nghiên cứu, cách đây đúng 110 năm, phong trào chống sưu thuế khởi nguồn từ bữa đám giỗ của họ Trương làng Phiếm Ái (Đại Nghĩa), cụ thể là tại nhà ông Nghè Nhiếp (Trương Nhiếp). Phong trào kháng thuế cự sưu sau đó lan rộng tại Quảng Nam rồi khắp các tỉnh miền Trung, là một trong những sự kiện nổi bật của phong trào yêu nước chống Pháp ở Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ 20, là một trong những đỉnh cao của Phong trào Duy tân ở Trung kỳ.

NGUYÊN ĐOAN

NGUYÊN ĐOAN