Lạc quan du lịch đầu năm
Gần 160 nghìn lượt du khách đến tham quan lưu trú tại Quảng Nam trong 7 ngày nghỉ tết (từ 29 tháng chạp đến mùng 5 tết), mở ra những kỳ vọng về một năm mới với nhiều thành công cho ngành kinh tế mũi nhọn này.
Du lịch Quảng Nam được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018. Ảnh: VĨNH LỘC |
Đầu tàu Hội An
Có mặt tại Hội An những ngày tết, dễ dàng nhận thấy lượng khách đổ về đây rất đông. Từ đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo qua Cao Hồng Lãnh, Nguyễn Du… xe kẹt nối nhau dài hàng trăm mét. Còn trên các cung đường phố cổ và cầu An Hội, người đi nhích từng bước một. Tại các cơ sở lưu trú, hầu hết đều trong trình trạng “cháy” phòng.
Hội An vẫn là điểm đến đầy hấp dẫn và thu hút khách. Con số hơn 3,2 triệu lượt khách tham quan thành phố năm 2017 dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2018. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, mục tiêu của thành phố là năm 2018 phấn đấu đón 3,78 triệu lượt khách, bao gồm 2,89 triệu lượt khách mua vé tham quan và 1,74 triệu lượt khách lưu trú. Để đạt mục tiêu này, ngoài củng cố, nâng cấp các sản phẩm dịch vụ hiện có, việc khai trương đưa vào hoạt động một số điểm vui chơi giải trí về đêm như công viên văn hóa Đồng Hiệp cũng sẽ hứa hẹn mang đến những sản phẩm mới lạ, giúp lưu giữ khách.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình, kế hoạch về phát triển du lịch, nhất là đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển điểm đến ở các địa phương như Cẩm Thanh, Cẩm An, Cẩm Nam, Cẩm Hà…; tăng cường công tác quản lý tại các điểm du lịch; xây dựng phương án thu hút đối tượng khách du lịch thị trường truyền thống, khách có chi tiêu cao đến với Hội An gắn với giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất, dịch vụ tương ứng. Khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển mạnh các loại hình dịch vụ ngoài lưu trú; củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có, đồng thời phát triển thêm các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới mang tính đặc trưng của địa phương để thu hút du khách; chú trọng tổ chức tốt các sự kiện văn hóa, lễ hội để thu hút du khách gắn với việc xây dựng và triển khai đề án xã hội hóa đối với hoạt động này. “Dù có những kỳ vọng nhưng không phủ nhận Hội An vẫn đang đối diện với nhiều vấn đề cần giải quyết như một số quy hoạch, đề án về du lịch triển khai còn chậm so với tiến độ đề ra; cơ sở hạ tầng, tiện ích phục vụ du lịch tuy được quan tâm đầu tư nhưng chưa đồng bộ và đạt chuẩn để đáp ứng nhu cầu của du khách; việc phát triển du lịch vẫn thiên về lưu trú; chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư trên lĩnh vực vui chơi giải trí để phục vụ du khách. Lượng khách đến, tham quan lưu trú tăng nhưng tỷ lệ, tỷ trọng khách các thị trường truyền thống giảm là điều đáng lo ngại” - ông Sơn thừa nhận.
Mở không gian du lịch về phía nam
Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, phát triển du lịch theo hướng văn hóa, sinh thái vẫn là hướng chủ đạo của Quảng Nam năm 2018. Trong đó, bên cạnh củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm tại Hội An và phía bắc như Điện Bàn, Duy Xuyên, thúc đẩy du lịch phía nam và phía tây vẫn là mục tiêu chủ đạo của ngành du lịch Quảng Nam, nhất là du lịch phía nam. Theo đó, sẽ tăng cường thu hút 3 dòng khách là Trung Quốc, Hàn Quốc và nội địa đến khu vực này nhằm khám phá, trải nghiệm các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng và nghỉ dưỡng biển.
Thống kê cho thấy, năm 2017 dù có những chuyển biến tích cực nhưng du lịch phía nam (chủ yếu 3 địa phương Tam Kỳ, Núi Thành, Phú Ninh) phát triển vẫn chưa như kỳ vọng. Trong đó, TP.Tam Kỳ với các điểm như địa đạo Kỳ Anh, công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, làng bích họa, biển Tam Thanh… hiệu quả đón khách chưa tương xứng với tiềm năng. “Phát triển không gian du lịch về phía nam không chỉ góp phần đa dạng điểm đến cho khách, thúc đẩy du lịch nơi đây phát triển mà còn giúp giải tỏa áp lực gia tăng khách tại các điểm di sản như Hội An, Mỹ Sơn” - ông Tường cho hay.
Thực tế, phát triển du lịch Quảng Nam thời gian qua đang có sự mất cân đối giữa 2 khu vực nam - bắc của tỉnh, kể cả mất cân đối trong thị trường khách. Năm 2017, trong số 5,35 triệu lượt khách đến Quảng Nam thì hơn 3,22 triệu khách tập trung tại Hội An. Mật độ khách cao tại Hội An đã gia tăng áp lực lên hạ tầng, giao thông, môi trường, nhất là áp lực lên di sản phố cổ. Đặc biệt, nếu trước đây các thị trường khách quốc tế truyền thống lần lượt vẫn nằm trong các tỷ lệ ước khoảng gồm Tây Âu (46%), Úc (17%), Đông Bắc Á (10%), Bắc Mỹ (8%) còn lại là những thị trường khách nhỏ lẻ khác thì nay đang có sự dịch chuyển mạnh khi thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc tăng trưởng mạnh với tỷ lệ lần lượt 70% và 60% so với cùng kỳ để vươn lên vị trí dẫn đầu. Theo ông Lê Ngọc Tường, năm 2018 ngoài tiếp tục thực hiện các quy hoạch du lịch; mở rộng không gian du lịch ra bên ngoài Hội An đến Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình và phía nam, phía tây của tỉnh, việc thu hút doanh nghiệp để đầu tư xây dựng các điểm đến tầm cỡ nhằm giúp khách có sự trải nghiệm đa dạng nhất. “Việc cạnh tranh với các nơi khác không phải là những khu vui chơi hiện đại hay những nhà cao tầng mà cạnh tranh theo hướng tạo ra cái riêng có với du lịch di sản, du lịch văn hóa, sinh thái và đây là lợi thế của Quảng Nam nhằm chuyển dịch du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội nhiều địa phương phát triển” - ông Tường phân tích.
KHÁNH LINH