Tết Việt với người Tây

HẠNH NGUYÊN TRANG 04/02/2018 11:37

Có vô vàn lý do để người Tây càng ngày càng tìm đến Hội An nhiều. Họ đến như du lịch, trải nghiệm văn hoá, khám phá ẩm thực… Dĩ nhiên, Tết cổ truyền với những lễ hội ý nghĩa cùng hàng loạt trò chơi dân gian độc đáo cũng là một trong những điều cuốn hút khách phương xa. 

Hội An ngày Tết. Ảnh: H.N.T
Hội An ngày Tết. Ảnh: H.N.T

Ở lại với Hội An

Hội An dù nắng hay mưa, hè hay đông thì vẫn luôn tấp nập người đến và đi, đặc biệt là người phương Tây. Người nước ngoài yêu Hội An ở điểm yên bình và trầm mặc theo thời gian dù thế giới ngoài kia có “sóng gió bão bùng” thế nào chăng nữa. Làm gì có thành phố nào “yêu chiều” khách đến nỗi luôn giữ gìn những nét cổ kính, xưa cũ dẫu hơn 500 năm đi qua! Làm gì có thành phố nào “tha thiết” tạo điều kiện cho khách tản bộ giữa một vùng trời không khói bụi xe cộ, không ô nhiễm rác thải mà lại quá đỗi đậm đà tình người như Hội An cơ chứ! Hội An cũng chú trọng đặc biệt vào những ngày lễ lớn trên thế giới. Lễ Noel vừa qua, thay vì lựa chọn cách tận hưởng “cổ truyền” tại quê nhà, rất nhiều du khách lại chọn Hội An để trải nghiệm những ngày cuối cùng của năm cũ một cách đầy thích thú và háo hứng.

“Khách đến, ta vui” âu cũng là điều dễ hiểu khi mà người vui nhất có lẽ là những người kinh doanh, dù to dù nhỏ. Văn hoá “bán hàng rong” tại phố cổ chẳng còn quá xa lạ với nhiều người, nào bánh xoài, bánh khoai, tàu phớ… níu chân du khách. Đặc biệt trong những ngày gần tết điều ấy lại càng được thể hiện rõ rệt hơn. Những món mứt khô chỉ có trong dịp tết làm từ các loại quả như mứt quất, mứt khoai lang, mứt dừa hay mứt gừng lúc nào cũng khiến du khách vô cùng ấn tượng. Chị N. bán hàng tại cửa hàng lưu niệm trên đường Trần Phú chia sẻ: “Những ngày gần tết này, khách ghé tiệm nhiều hơn hẳn. Đa số là khách Trung, Hàn và Úc. Họ vào quán rất vui vẻ, tham quan, trò chuyện và hỏi thăm về những món đồ trang trí dịp tết có ý nghĩa như thế nào”. Có thể thấy, du khách rất tò mò về Tết Nguyên Đán ở Việt Nam và nhiều người còn phấn khởi đến nỗi “cố tình” lưu trú lại lâu hơn để trải nghiệm một cái tết xa nhà nơi đất khách là thế nào. Gần như tất cả người phương Tây khi được hỏi đều cho rằng lễ hội đèn lồng, thả hoa đăng trên sông Hoài là những điều họ thích nhất ở Hội An đêm giao thừa. Sau khi “lang thang”, lượn lờ khắp các con đường trong phố, họ sẽ dừng chân tại chùa Cầu, khu chợ đêm bên kia sông Hoài hoặc quảng trường rồi ngắm nhìn ánh sáng lung linh hắt lên từ hàng nghìn đèn lồng tạo ra và cùng nhảy nhót, thả hồn mình vào những bản nhạc bất hủ mừng năm mới trong lễ hội đường phố.

Tết Nguyên Đán trong mắt khách Tây

Tết ở Hội An không đơn giản chỉ là những con phố rực rỡ, sầm uất hơn ngày thường, mà còn là một không gian đèn lồng, từ lồng đèn truyền thống như lồng đèn long, lân, quy, phụng… đến lồng đèn ông sao, kéo quân và lồng đèn biểu tượng các nhân vật lịch sử, di tích. Vào ngày tết, trước mỗi nhà thường treo cờ đỏ sao vàng và hai chậu cúc vàng hai bên cửa như điểm thêm sắc xuân cho ngày tết thêm vui và rộn ràng. Cũng theo thông lệ mỗi năm, từ mùng Một đến mùng Bảy, tại vườn tượng An Hội và đường Nguyễn Phúc Chu sẽ tổ chức nhiều trò chơi dân gian dành cho trẻ em và du khách như ô làng, cờ gánh, gấp lá dừa, giải ô số, bầu cua tôm cá, giật cờ, nhảy dây... Du khách Tây hoàn toàn có thể tham gia mà không hề gặp khó khăn về “rào cản” ngôn ngữ một chút nào bởi những luật chơi cực kỳ dễ hiểu, đơn giản. Một trong những hoạt động không thể thiếu của ngày tết cổ truyền chính là cuộc thi nấu và gói bánh chưng, bánh tét tặng người nghèo với sự tham gia của nhiều đơn vị cùng du khách xa gần như là một cách để người nước ngoài hiểu hơn về các phong tục, tập quán của “con cháu vua Hùng”.

Đối với nhiều khách Tây, trải nghiệm tết ở Việt Nam đã không còn quá lạ lẫm nhưng mỗi năm qua đi, một cái tết mới đến lại luôn làm bao người bồi hồi, xao xuyến. Ông Barney người Úc tâm sự rằng: “Ở nước ngoài, kỳ nghỉ tết cũng là dịp để bà con, gia đình nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm làm lụng vất vả. Nhưng nó khác hoàn toàn so với Việt Nam. Ở đây, trước tết ai cũng bận rộn dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đủ thứ từ bánh kẹo, hoa quả… cho đến tục chúc tết vào ngày mùng Một, đặc biệt là việc lì xì trẻ em ngày tết. Những điều này hết sức thiêng liêng và quý báu. Thật sự rất tuyệt vời!”. Khi được hỏi cái tết năm nay và nhiều năm sau nữa ông có còn dự định tới Hội An nữa không, Barney mỉm cười trả lời: “Dĩ nhiên rồi. Hội An hiền hòa, hiếu khách như vậy thì tại sao lại không?”. Và hẳn sẽ cũng còn rất nhiều người giống ông, đã phải lòng với đô thị du lịch này lúc nào chẳng hay…

HẠNH NGUYÊN TRANG

HẠNH NGUYÊN TRANG