Tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông

THÀNH CÔNG 30/01/2018 08:55

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong tỉnh đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông, ngăn chặn vận chuyển hàng lậu, hàng cấm trên các tuyến giao thông huyết mạch.

Cán bộ Trạm CSGT Thăng Bình kiểm tra việc vận tải hành khách trên tuyến quốc lộ 1.Ảnh: THÀNH CÔNG
Cán bộ Trạm CSGT Thăng Bình kiểm tra việc vận tải hành khách trên tuyến quốc lộ 1.Ảnh: THÀNH CÔNG

Xử lý nghiêm vi phạm

Những ngày qua, cán bộ chiến sĩ trạm CSGT Thăng Bình thuộc Phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh được tăng cường túc trực trên suốt tuyến quốc lộ 1. Trong đó, song song với việc tuần tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện, việc kiểm soát hành vi nhồi nhét khách, vận chuyển hàng cấm được tập trung thực hiện 24/24 giờ. Đơn vị thường xuyên tăng cường cán bộ chiến sĩ túc trực tại nhiều vị trí, đồng thời có kế hoạch điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các tình huống nảy sinh.

Gần đây nhất, rạng sáng ngày 25.1, trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Tú (Thăng Bình), tổ công tác của trạm CSGT Thăng Bình đang túc trực làm nhiệm vụ thì phát hiện xe 16 chỗ hiệu Ford Transit BKS 92K-3303 lưu thông hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng có biểu hiện nghi vấn, đồng thời tăng ga bỏ chạy sau khi có hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Lực lượng chức năng truy đuổi, phát hiện trên xe chở 8 phách gỗ với tổng khối lượng khoảng 1,5m3 gỗ gội tẻ. Tài xế và phụ xe đã nhanh chân bỏ trốn. Số tang vật này sau đó được bàn giao cho lực lượng kiểm lâm tiếp tục xác minh, xử lý. Cùng ngày, trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa phận huyện Núi Thành, một đơn vị khác của Phòng CSGT là Đội CSGT số 1 cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) kiểm tra xe khách BKS 17B - 01.583 chạy tuyến TP.Hồ Chí Minh - Thái Bình. Qua kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên xe chở 2 thùng hàng chứa hơn 300 chiếc đồng hồ đeo tay nam nữ các nhãn hiệu không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho Phòng PC46 tiếp tục điều tra, thụ lý.

Theo Đại úy Nguyễn Trung Phước - Trạm trưởng Trạm CSGT Thăng Bình, càng gần đến tết, tình trạng các phương tiện nhồi nhét khách, chở hàng lậu, hàng cấm càng có xu hướng gia tăng. Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng CSGT, đơn vị đã có kế hoạch tăng cường lực lượng túc trực, tuần tra, đồng thời xử lý nghiêm đối với phương tiện vi phạm. Đã có hàng chục trường hợp vi phạm các quy định về vận tải hành khách, chở hàng lậu, hàng không có hóa đơn chứng từ được đơn vị phát hiện, lập biên bản xử lý hoặc bàn giao cho các đơn vị khác xử lý theo quy định. “Những hành vi vi phạm phổ biến là xe khách chạy không đúng tuyến, chở quá số người, đón trả khách không đúng quy định, xe “dù”. Đặc biệt, đối với các xe vận tải hàng hóa, chúng tôi cũng quán triệt anh em tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, góp phần đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến đường” - Đại úy Phước nói.

Tăng cường kiểm soát

Không chỉ trên tuyến quốc lộ 1, ở đường Hồ Chí Minh và tuyến quốc lộ 14B lên các tỉnh Tây Nguyên, công tác chốt chặn, kiểm soát cũng được thực hiện nghiêm ngặt hơn, nhất là thời điểm cận kề Tết Nguyên đán. Trung tá Trần Văn Thắng - Đội trưởng Đội CSGT số 2 (thuộc Phòng PC67) cho hay, song song với tuyên truyền, nhắc nhở, cán bộ của đội cũng xử lý nghiêm vi phạm, do đó tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn đang được đảm bảo. Thời gian tới, nhất là từ khoảng ngày 18 tháng Chạp đến sau Tết Nguyên đán, tình hình lưu thông của các phương tiện vận tải hành khách chắc chắn sẽ tăng đột biến, kéo theo việc nhồi nhét khách, xe “dù”, xe chạy trái tuyến diễn ra phức tạp hơn. Do đặc thù người lao động vào Nam làm việc khá đông, nhu cầu đi lại cao nên các nhà xe bất chấp quy định về an toàn để nhồi nhét khách. Hiện tại, đơn vị đã lập kế hoạch sẵn sàng tăng cường nhân lực, phương tiện để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ trên toàn tuyến, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm”.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, Thượng tá Phan Thanh Hồng - Phó Trưởng phòng PC67 cho hay, dự lường các tình huống nảy sinh, phòng đã phổ biến kế hoạch tuần tra, kiểm soát đến các đơn vị trực thuộc. “Vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, theo kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông được triển khai trước đó, Phòng PC67 đã lập các tổ chốt chặn ở các trục đường chính để tuần tra, kịp thời phát hiện xử lý đối với các phương tiện vi phạm. Ngoài chú trọng xử lý lỗi chở vượt số người trên xe, CSGT cũng giám sát các lỗi về tốc độ phương tiện, chạy nhanh, vượt ẩu, đón trả khách bừa bãi. Chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp xe xuống khách trước trạm hay đi đường tắt để “né” trạm CSGT, với mục tiêu trên hết là đảm bảo an toàn cho hành khách, người tham gia giao thông. Với kinh nghiệm từ những năm trước, cán bộ đơn vị cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm trong đợt cao điểm ra quân của toàn lực lượng” - Thượng tá Hồng nhấn mạnh.

Thông tin thêm về tình hình trật tự an toàn giao thông, Thượng tá Hồng cho hay, gần đây nhất, Phòng CSGT cũng đã có nhiều kiến nghị đối với Cục CSGT, Bộ Giao thông vận tải sớm có kế hoạch khắc phục những “điểm nóng” về an toàn giao thông như việc xuống cấp của tuyến quốc lộ 40B, cầu An Tân và một số điểm gây mất an toàn giao thông trên toàn tuyến. Những kiến nghị của đơn vị tập trung vào việc đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết những điểm nghẽn này sớm nhất, đảm bảo việc đi lại, lưu thông của các phương tiện, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

THÀNH CÔNG

THÀNH CÔNG