Những xu hướng tiếp thị kinh doanh tại châu Á

QUỐC HƯNG 11/01/2018 14:59

Các chuyên gia về chiến lược tiếp thị kinh doanh tại châu Á vừa đưa ra các xu hướng trên lĩnh vực này tại khu vực trong năm nay.

Các công ty mỹ phẩm châu Á đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm cho phụ nữ Hồi giáo. Ảnh: thehindubusinessline
Các công ty mỹ phẩm châu Á đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm cho phụ nữ Hồi giáo. Ảnh: thehindubusinessline

Công nghệ số và công nghệ thông tin tác động mạnh mẽ đến môi trường tiếp thị và kinh doanh tại khu vực. Khách hàng sẽ tương tác với các công ty, sản phẩm qua ứng dụng công nghệ thông minh như máy tính bảng, máy tính để bàn cho đến điện thoại... Trí tuệ thông minh nhân tạo được nhiều công ty áp dụng là một trong những chìa khóa giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong khi giá thành sản phẩm giảm hơn. Mô kình kinh doanh kỹ thuật số mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, đồng thời giúp các công ty quảng bá sản phẩm hiệu quả và tạo ra doanh thu cao hơn so với việc bán hàng truyền thống.

Số lượng các nhà doanh nghiệp trẻ tăng lên, ngày càng có nhiều thanh niên bao gồm sinh viên mới tốt nghiệp đại học tham gia mạnh mẽ vào không gian khởi nghiệp (startup). Các startup tham gia hoạt động trên nhiều lĩnh vực làm gia tăng không gian làm việc chung (co-working), chia sẻ kinh nghiệm và tiếp cận thông tin, tiếp thị sản phẩm thông qua công nghệ internet. Các startup hứa hẹn mang đến những ý tưởng sáng tạo và táo bạo trong kinh doanh. Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp muốn thành công thì một trong những yếu tố chiến lược là đi đúng hướng trong tiếp thị, quảng bá sản phẩm đến nhà đầu tư và khách hàng mục tiêu.

Bên cạnh đó, xu hướng tiếp thị cho thị trường có người theo đạo Hồi tại châu Á cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ước tính khoảng ¼ tổng dân số thế giới hơn 7 tỷ người sinh sống và làm việc tại khu vực. Nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ mới được cho phép sử dụng ở các nước khu vực này ngày càng thông thoáng hơn như trong lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm, thời trang, du lịch, ngân hàng… Do vậy, nhiều công ty tại châu Á đang đẩy mạnh chiến lược và kế hoạch xúc tiến tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ đối với thị trường khoảng 1.8 tỷ người Hồi giáo trên toàn cầu nói chung và tại khu vực nói riêng. Theo ước tính của các chuyên gia, chỉ riêng thời trang Hồi giáo đang là một ngành công nghiệp lớn với mức chi tiêu có thể đạt đến 300 tỷ USD.

Hiện nhiều công ty quan tâm đặc biệt đến lợi nhuận tiếp thị, tức tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí ban đầu. Hiệu quả trong tiếp thị kinh doanh là yếu tố quan trọng mang về lợi nhuận cao cho công ty. Thông qua các khảo sát và nghiên cứu thị trường, phân tích từ dữ liệu lớn (Big Data), tích hợp hoạt động tiếp thị với chu trình mua hàng để xác định rõ nhu cầu, sở thích của khách hàng cũng như xu hướng hiện hành để tạo nội dung tiếp thị phù hợp. Nguyên tắc cốt lõi trong tiếp thị là khách hàng có mặt ở đâu thì việc quảng bá sản phẩm sẽ triển khai chiến dịch truyền thông đến đó.

Hiện nay, số lượng người sử dụng các ứng dụng nhắn tin miễn phí ngày càng tăng. Đây là một phân khúc thị trường mới tiềm năng nhưng vẫn chưa được khai thác triệt để. Ngoài ra, sử dụng tiếp thị qua video, kèm theo những mẩu chuyện về thành công và ấn tượng của sản phẩm sẽ thu hút khách hàng rất lớn.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG