Bóng đá xứ Quảng: Hành trình lên đỉnh vinh quang

TƯỜNG VY 29/12/2017 14:08

Bóng đá xứ Quảng vừa “tổng kết” hành trình 20 năm bằng chiếc cúp vô địch V-League. Đó được xem là một kỳ tích khiến cả làng bóng đá Việt ngạc nhiên lẫn thán phục.

Niềm vui đoạt cúp vô địch của đội Quảng Nam. Ảnh: T.VY
Niềm vui đoạt cúp vô địch của đội Quảng Nam. Ảnh: T.VY

Lịch sử gọi tên xứ Quảng

Bóng đá Quảng Nam - Đà Nẵng cũ có bề dày truyền thống và thành tích cao, song lịch sử của bóng đá Quảng Nam còn khá non trẻ. Khi tái lập tỉnh cách đây 20 năm, đội bóng Quảng Nam tham gia thi đấu ở giải hạng nhì - một giải đấu được coi là “hạng ruồi” của bóng đá Việt Nam. Trong hoàn cảnh tỉnh mới vừa chia tách còn nhiều khó khăn nên nguồn lực đầu tư cho bóng đá rất hạn chế. Đã vậy, người làm bóng đá cũng mới toanh, thậm chí nhiều thành viên của đội bóng, từ huấn luyện viên đến cầu thủ, phải đi “thu gom” từ các nơi khác như Đà Nẵng, Gạch Đồng Tâm Long An... Phải mất hơn 10 năm sau, đội Quảng Nam mới “thoát xác” để lên chơi ở giải hạng nhất quốc gia kể từ mùa giải 2009.

HLV Hoàng Văn Phúc (trái) nhận giải thưởng HLV xuất sắc nhất tháng 10 của V-League.
HLV Hoàng Văn Phúc (trái) nhận giải thưởng HLV xuất sắc nhất tháng 10 của V-League.

Thời điểm ấy, địa phương có đội bóng đá hạng nhất là vinh dự và là niềm vui cho người hâm mộ tỉnh nhà vào mỗi chiều cuối tuần. Nhưng lãnh đạo tỉnh và ngành TDTT không muốn dừng lại ở đó. Ý tưởng tiếp tục phát triển bóng đá tỉnh nhà lên tầm cao hơn theo mô hình chuyên nghiệp đã được tỉnh cụ thể hóa bằng chủ trương chuyển giao đội bóng cho doanh nghiệp quản lý. Đồng thời tăng nguồn hỗ trợ của địa phương dành cho đội bóng hàng năm. Sau nhiều thăng trầm, cuối cùng cái ngày lịch sử sau 16 năm chờ đợi cũng đã đến. Ngày 29.6.2013, lịch sử bóng đá đất Quảng đã sang trang khi đội bóng Quảng Nam đoạt chức vô địch giải hạng nhất và giành quyền thăng hạng V-League.

Lên hạng đã khó, giữ hạng lại càng khó hơn. Lần đầu tiên góp mặt tại V-League, song không phải là đội bóng “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” nên đội bóng xứ Quảng không có được sự đầu tư mạnh mẽ về lực lượng như nhiều đội bóng khác. Bên cạnh nguồn lực sẵn có, lực lượng của đội phần lớn là “hàng dạt” từ các đội. Tuy nhiên, với tinh thần và quyết tâm của toàn đội, từ ban huấn luyện đến các cầu thủ đã giúp cho bóng đá Quảng Nam tiếp tục viết nên trang sử mới. Mùa giải thứ 4 góp mặt tại giải đấu cao nhất cả nước, đội đã qua mặt nhiều đội bóng “đại gia” để giành chức vô địch V-League 2017. Nếu so sánh với các câu lạc bộ có lịch sử lâu đời hơn và lực lượng tốt hơn tại V-League hiện nay như FLC Thanh Hóa, Hải Phòng hay Than Quảng Ninh song vẫn chưa có chiếc cúp vô địch nào thì thành tích giành chức vô địch của Quảng Nam càng trở nên ý nghĩa hơn.

Lịch sử đã gọi tên Quảng Nam. Bóng đá xứ Quảng tổng kết chặng đường 20 năm bằng việc mang chiếc cúp vàng V-League danh giá về sân Tam Kỳ. Rõ ràng đó là một chiến tích không thể ấn tượng hơn đối với một đội bóng còn non trẻ tại  đấu trường V-League đầy cạnh tranh và khắc nghiệt.

Những người hùng

Những mốc son đáng nhớ của bóng đá Quảng Nam
Năm 1997, tỉnh Quảng Nam tái lập và đội bóng mang tên Quảng Nam được thành lập, thi đấu ở giải hạng nhì quốc gia.
Năm 2008, đội đoạt chức vô địch giải hạng nhì và giành quyền lên chơi ở giải hạng nhất từ mùa giải năm 2009.
Năm 2013, đội vô địch giải hạng nhất và giành quyền vé thăng hạng V-League.
Sau 2 mùa giải 2014 và 2015 xếp thứ 8 tại V-League, năm 2016 xếp thứ 5 thì đến năm 2017, đội đoạt chức vô địch V-League. Ngoài ra, đội còn đoạt huy chương đồng cúp quốc gia năm 2016 và 2017.

Bóng đá là trò chơi tập thể nhưng công đầu trong các chiến thắng được đề cập thường là những cầu thủ chơi xuất sắc hơn. Trong số những người hùng góp công lớn giúp đội bóng Quảng Nam đoạt chức vô địch lịch sử vừa qua như cặp ngoại binh Claudecir, Thiago, tiền vệ Thanh Hưng, Huy Hùng hay thủ môn Văn Cường… thì người đầu tiên phải nhắc đến không ai khác chính là đội trưởng Đinh Thanh Trung. Đến với sân Tam Kỳ từ mùa giải năm 2012 khi đội còn ngụp lặn ở giải hạng nhất. Từ đó đến nay, dưới bất cứ triều đại HLV trưởng nào thì cầu thủ gốc Hà Tĩnh luôn được xem là linh hồn của đội bóng đất Quảng. Mùa giải này, Thanh Trung phát huy rất tốt vai trò thủ lĩnh của đội bóng, cả về tinh thần lẫn chuyên môn. Cày ải gần như suốt cả mùa giải (25/26 trận), ngoài 10 bàn thắng ghi được, anh còn là người có nhiều pha kiến tạo nhất cho các đồng đội ghi bàn, giúp đội nhà giành đến 13 chiến thắng, 9 hòa và đoạt cúp vô địch. Với đóng góp cho đội nhà và những gì đã thể hiện, Đinh Thanh Trung đã được trao giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2017. Hiện tại anh cũng là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Quả Bóng vàng Việt Nam 2017.

Với một đội bóng không có lực lượng dồi dào như Quảng Nam, việc giành chức vô địch của một giải đấu kéo dài đến 26 lượt trận rõ ràng có dấu ấn rất lớn của HLV trưởng. Thế nên, nói không quá khi cho rằng, HLV Hoàng Văn Phúc đã đóng góp một nửa trong chiến tích của Quảng Nam vừa qua. Khi đến Tam Kỳ nhận nhiệm vụ vào đầu mùa giải 2015, đã có không ít lo ngại khi ông Phúc chưa có kinh nghiệm tại V-League dù từng làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Mùa đầu tiên của vị chiến lược gia người Hà Nội, cũng là mùa thứ 2 Quảng Nam chơi tại V-League, kết quả cũng chẳng khá hơn người tiền nhiệm khi đội xếp vị thứ 8. Đến mùa giải 2016, dấu ấn của ông Phúc mới bắt đầu để lại với việc đưa đội bóng của mình lên vị thứ 5 tại V-League và giành huy chương đồng Cúp quốc gia. Còn năm nay, ông cùng các học trò đã có một mùa giải thăng hoa, lần đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch V-League. Danh hiệu HLV xuất sắc nhất V-League 2017 đã nói lên tài cầm quân của HLV Hoàng Văn Phúc.

Trong ngày vui của bóng đá Quảng Nam và nhân nói đến dấu ấn của HLV Hoàng Văn Phúc trong kỳ tích vô địch V-League, không thể không nhắc tới cựu HLV đội Quảng Nam - ông Vũ Quang Bảo, người mở ra hành trình mới cho bóng đá xứ Quảng. Trước năm 2012, đã có không ít HLV, cả nội lẫn ngoại, đến Tam Kỳ với mục tiêu đưa Quảng Nam lên V-League nhưng tất cả đều bất thành. Chỉ đến khi HLV Vũ Quang Bảo về nắm đội, ở mùa giải thứ 2, ông đã giúp cho lịch sử bóng đá xứ Quảng sang trang khi đội Quảng Nam giành quyền thăng hạng vào năm 2013. Năm đầu tiên thi đấu tại V-League, vị HLV người Nghệ An này đã giúp đội Quảng Nam hoàn thành mục tiêu giữ hạng với vị thứ 8. Vì vậy, cùng với HLV Hoàng Văn Phúc, hình ảnh của HLV Vũ Quang Bảo xứng đáng được đặt ở vị trí trang trọng nhất trong phòng truyền thống của câu lạc bộ Quảng Nam. Bởi lẽ, chiếc cúp vô địch hạng nhất và tấm vé thăng hạng V-League, về mặt ý nghĩa có lẽ cũng chẳng kém danh giá so với chiếc cúp vô địch V-League. Và, không thể không kể đến một “người hùng” nữa đóng góp vào chiến thắng của Quảng Nam, đó là các cổ động viên và khán giả tỉnh nhà.

TƯỜNG VY

TƯỜNG VY