Góp ý điều tiết giao thông Hội An

QUỐC HẢI 25/12/2017 09:09

Sau gần một tháng triển khai phương án điều tiết, tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại TP.Hội An đã giảm. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, cần có sự kiểm tra giám sát và bổ sung thêm giải pháp cho phương án.

 Người dân lo ngại xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường một chiều nay cho phép đi hai chiều. Ảnh: Q.HẢI
Người dân lo ngại xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường một chiều nay cho phép đi hai chiều. Ảnh: Q.HẢI

Thời gian qua, do điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông và lượng khách đổ về ngày càng đông nên tại Hội An thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ. Để tạm thời giải quyết vấn đề, TP.Hội An đã khảo sát, nghiên cứu triển khai phương án điều tiết giao thông. Trong đó, hàng loạt tuyến đường chính như Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Hùng Vương đã được cắm biển báo cấm ô tô đậu đỗ tại các nút giao thông theo dọc tuyến. Thành phố nghiêm cấm ô tô từ 25 chỗ ngồi trở lên lưu thông vào các giờ cao điểm từ 11 đến 12 giờ 30 và 16 giờ 30 đến 19 giờ 30 hằng ngày tại các nút ngã ba, ngã tư dẫn vào phố cổ như nút Hai Bà Trưng - Nguyễn Tất Thành, Bà Triệu - Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt - Nguyễn Trường Tộ, Thái Phiên - Ngô Gia Tự, Ngô Gia Tự - Trần Hưng Đạo và đường Hùng Vương tại Ban quản lý Bến thủy bộ. Tại các nút giao thông trên còn kèm theo bảng chỉ dẫn phân luồng, hướng tuyến, các vị trí đậu đỗ để phương tiện giao thông hơn 25 chỗ ngồi đi đúng phần đường quy định.

Ngoài ra, Hội An đã phân luồng một chiều cho ô tô theo chiều dọc tuyến từ nút giao đường Trần Hưng Đạo - Ngô Gia Tự đến ngã ba Hùng Vương - đường 18.8; cho các phương tiện lưu thông 2 chiều từ nút giao thông Hai Bà Trưng - Bà Triệu đến nút Hai Bà Trung - Trần Hưng Đạo đồng thời cấm rẽ trái, cấm đi ngược chiều tại vị trí các đường gom vào trục đường Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, ông Hồ Văn Vĩnh, ở số nhà 648 đường Hai Bà Trưng cho rằng, tạo được đường 2 chiều sẽ góp phần làm cho dịch vụ, thương mại thuận lợi hơn, đời sống dân cư đi lên nhưng nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. “Trước đây, tuyến đường này chỉ lưu thông một chiều đã hay xảy ra tai nạn; bây giờ cho phép đi hai chiều, người tham gia giao thông qua lại nườm nượp, trong khi đường không có dải phân cách, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao” - ông Vĩnh nói. Cũng sống trên đường Hai Bà Trưng, ông Trần Thanh Mười, ở số nhà 565 góp ý: “Nhiều năm trước, ngay ngã tư Thái Phiên - Hai Bà Trưng rất nguy hiểm, liên tục xảy ra tai nạn. Tại sao thành phố không đặt đèn tín hiệu giao thông và làm gờ giảm tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông?”.

Dù TP.Hội An đã cấm, nhưng xe hơn 25 chỗ ngồi vẫn đậu đỗ trên đường 18.8. Ảnh: Q.HẢI
Dù TP.Hội An đã cấm, nhưng xe hơn 25 chỗ ngồi vẫn đậu đỗ trên đường 18.8. Ảnh: Q.HẢI

Riêng tuyến đường 18.8, đặc biệt là ngã ba 18.8 - Hùng Vương, theo quan sát của chúng tôi hiện nay tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra. Vào mỗi buổi sáng, trưa và chiều tối, không chỉ hàng nghìn người dân từ huyện Duy Xuyên và xã Cẩm Kim (Hội An) qua lại làm ăn, buôn bán mà còn có hàng chục ô tô du lịch trên 25 chỗ ngồi vẫn đi vào các tuyến đường cấm trong giờ cao điểm, gây nghẽn giao thông liên tục. Nhiều ô tô còn tự ý đậu đỗ trên tuyến đường này và cả các đường Đào Duy Từ, Nguyễn Du… Ông Nguyễn Dũng, ở số nhà 39 đường Hùng Vương, nói: “Bảng cấm đã cắm ngay góc ngã ba Hùng Vương - 18.8 rồi mà nhiều ô tô hơn 25 chỗ ngồi vẫn đỗ lại, gây ùn tắc giao thông liên tục vào mỗi buổi chiều và đêm. Tôi ủng hộ chuyện cấm đậu đỗ này, chứ sáng, trưa, chiều, ngày nào cũng kẹt xe gây khó khăn cho việc đi lại và ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”. Còn ông Huỳnh Tán Phát, người dân trên đường Đào Duy Từ cho hay: “Tuyến đường làm bằng bê tông, không biết ai cho phép mà ngày nào hàng chục, thậm chí hàng trăm xe du lịch hơn 45 chỗ ngồi cứ đậu kín cả đường, nhất là vào mỗi chiều”.

Trong khi đó, giới lái xe cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Anh Trần Công Tài - lái xe một hãng lữ hành đến từ Hà Nội nói: “Tôi biết, đường phố ở đây quá nhỏ, xe 45 chỗ vào là kẹt đường. Bản thân tôi rất ngại nhưng biết làm thế nào. Thành phố không cho xe vào đến quảng trường Sông Hoài, mà tôi đỗ khách quá xa cũng khó”. Anh Lâm Tấn Hồng - lái xe du lịch đến từ TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi chấp hành quy định điều tiết giao thông của thành phố, nhưng bãi đỗ xe của Hội An chưa đáp ứng được. Vào trễ là không có chỗ đậu xe nên tôi phải đỗ bất kỳ nơi nào có thể. Tôi cũng sợ phạt, nhưng khó có cách nào khác”.

Rõ ràng, những quan ngại của người dân và giới lái xe là có cơ sở. Và để triển khai phương án điều tiết giao thông đường bộ một cách phù hợp, hiệu quả, thành phố và các ngành chức năng đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, kịp thời bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông cho từng tuyến, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là cánh lái xe trong và ngoài địa bàn chấp hành tốt những quy định. Thiếu tá Trần Công Đức - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Hội An cho biết: “Hiện nay lực lượng cảnh sát giao thông thành phố liên tục tuần tra kiểm soát, đặc biệt chú ý những điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc. Chúng tôi sẽ xử lý cương quyết các trường hợp vi phạm để lập lại trật tự an toàn giao thông trong thành phố”.

QUỐC HẢI

QUỐC HẢI