Vì tuyến buýt an toàn

SÁU CÒI 19/12/2017 08:44

Cuộc họp giữa Sở Giao thông vận tải (GTVT) với Hợp tác xã Vận tải và kinh doanh tổng hợp TP.Tam Kỳ về ký hợp đồng cung cấp dịch vụ xe buýt 2 chiều Tam Kỳ - Bắc Trà My vừa diễn ra.

Tại cuộc họp khẩn diễn ra tối 12.12, Ban Giám đốc và xã viên hợp tác xã bất ngờ trước việc ngành chức năng yêu cầu chốt thời gian ký hợp đồng đặt hàng từ Sở GTVT. Đồng thời bãi bỏ hình thức khoán xe đã lỗi thời, cản trở sự phát triển của loại hình vận tải khách công cộng văn minh, lịch sự. Trước đó ngày 1.9, Ban Giám đốc của đơn vị có tham dự buổi lễ ký hợp đồng giữa ngành chức năng với Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam. Theo đó, doanh nghiệp cam kết thực hiện đúng biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt; kịp thời bố trí xe thay thế khi có hư hỏng đột xuất; dừng, đỗ xe đúng nơi quy định. Lái xe và nhân viên phục vụ phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh vận tải; được trả lương và đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cùng nhiều quy định cụ thể khác.

Hợp đồng cũng thể hiện rõ đơn vị quản lý trực tiếp quán triệt lái xe, nhân viên phải đảm bảo an ninh trật tự trên xe; mặc đồng phục, đeo thẻ tên; không sử dụng điện thoại khi lái xe, không mở cửa khi xe đang chạy; bán đúng giá vé kê khai, niêm yết; có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự... Phương tiện vận chuyển phải bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe; phục vụ nước uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho hành khách. Đồng thời thực hiện đúng các quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô... Trong buổi lễ ký kết, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh yêu cầu các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã chuẩn bị điều kiện tiến tới ký hợp đồng, thay cho hình thức chấp thuận tuyến. Ngoài Tam Kỳ - Hiệp Đức, có 3 tuyến khác đã ký hợp đồng. Vậy nhưng, ban giám đốc HTX cứ rề rà, xã viên hợp tác không đồng thuận khi chỉ muốn mang lợi về cho mình.

Cuối cùng, Giám đốc Sở GTVT đã chốt hạn cuối 31.12 phải ký hợp đồng, tiêu chí khoán xe cho “nợ” đến trước 31.3 năm sau. Nếu không triển khai, xe buýt Tam Kỳ - Bắc Trà My sẽ tái diễn tình trạng nhồi nhét khách vào giờ cao điểm. Đặc biệt, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe chịu quá nhiều thiệt thòi do ký hợp đồng giả, không được trả lương, khám sức khỏe định kỳ. Do khoán xe nên xuất hiện nhiều mặt trái, chẳng hạn một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sở hữu đến 27 xe buýt phải tan rã, bán tống bán tháo trả nợ. Trường hợp khác, 2 anh em tham gia khai thác cùng một tuyến phải ra hầu tòa, do tranh giành hành khách… Lẽ ra, việc ký kết hợp đồng phải thực hiện vào đầu năm 2015 khi mà những quy định của Chính phủ (Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) và Bộ GTVT (Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT) có hiệu lực. Nhưng liên quan đến mưu sinh của xã viên nói riêng, ngành GTVT tiến hành từng bước để lộ trình hoàn thiện thuận lợi.

SÁU CÒI

SÁU CÒI