Trường Dân tộc nội trú Tây Giang tổ chức lễ hội mừng lúa mới

BRIU QUÂN 18/12/2017 10:27

Hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12), sáng 16.12, Trường Dân tộc nội trú Tây Giang (huyện Tây Giang) tổ chức lễ hội mừng lúa mới cho học sinh toàn trường.

Học sinh Trường Dân tộc nội trú Tây Giang múa tâng tung da dá trong lễ hội mừng lúa mới do nhà trường tổ chức.
Học sinh Trường Dân tộc nội trú Tây Giang múa tâng tung da dá trong lễ hội mừng lúa mới do nhà trường tổ chức.

Đến với lễ hội mừng lúa mới, các học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 được thưởng thức các điệu múa tân tung da dá, hát dân ca (ba boóch), lễ cúng lúa và các món ẩm thực của dân tộc Cơ Tu do chính các em thực hiện. Tại lễ hội lần này, mỗi lớp tự dàn dựng một tiết mục múa trống chiêng ca ngợi Đảng, Bác Hồ, văn hóa dân tộc Cơ Tu, anh Bộ đội Cụ Hồ và chuẩn bị một bàn ăn với các món cơm lam, bánh sừng trâu, f’rắ, thịt nướng ống, các đặc sản của địa phương. Theo thầy giáo Nguyễn Thanh Triều - Hiệu trưởng nhà trường, hằng năm nhà trường đều tổ chức lễ hội mừng lúa mới, hội thi trống chiêng, ẩm thực giữa các lớp học để giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc Cơ Tu cho học sinh hiểu biết và giữ gìn, một phần giúp các thầy, cô giáo hiểu được văn hóa của người Cơ Tu để đưa vào giảng dạy trong các tiết học. Cũng theo thầy Nguyễn Thanh Triều, những năm gần đây nhà trường thuê những người có kinh nghiệm trong các làng Cơ Tu trực tiếp về trường dạy các em học sinh đánh trống chiêng, hát lý, ba boócch tại gươl (nhà rông) của trường. Từ đó, mỗi khi tổ chức lễ hội, nhiều học sinh đã biết đánh trống chiêng cho các bạn lớp mình múa nhịp nhàng, đều đặn.

Trường Dân tộc nội trú Tây Giang được thành lập từ năm 2005, có 341 học sinh và 23 lớp học, chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng tăng lên.   

BRIU QUÂN

BRIU QUÂN