Live stream để bán hàng
(QNO) - Thời gian gần đây, live stream (phát trực tiếp) đã trở thành hình thức bán hàng khá phổ biến đối với người kinh doanh online.
Một chủ cửa hàng live stream để bán hàng trên mạng. Ảnh: P.N |
Tiện cho chủ shop, hấp dẫn khách hàng
Một chủ shop giày dép trên đường Nguyễn Dục (Tam Kỳ) cho biết, chị bắt đầu live stream được 3 tháng nay. Trước đây, chị thường chụp hình sản phẩm rồi đăng lên facebook để giới thiệu với khách hàng. Từ khi live stream, chị tiết kiệm được nhiều thời gian mà giới thiệu hàng đến được nhiều người. Khách hàng của chị có thể yên tâm khi tận mắt nhìn thấy sản phẩm trước khi quyết định mua hay không. Trong khi đó, chủ một shop quần áo ở Đại Lộc chia sẻ: “Thấy nhiều shop live stream bán hàng thành công nên tôi cũng live stream để tương tác với khách hàng. Kết quả, mỗi lần live stream có tới hơn 50 người theo dõi. Sau 2 tiếng live stream thì tôi đã bán được số lượng hàng mà trước đây gần cả tháng mới bán được”.
Làm thế nào để live stream? Chỉ cần gõ “live stream bán hàng” trên Google, người dùng sẽ được hướng dẫn chi tiết cho hình thức bán hàng này. Chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet, chủ shop có thể tự tổ chức cho mình một buổi phát sóng giới thiệu sản phẩm đến bạn bè trên facebook. Để live stream thành công, chủ shop phải chuẩn bị kỹ càng kịch bản, thông báo trước thời gian live stream, đi sâu vào tư vấn từng sản phẩm và tương tác kịp thời với khách hàng. Nhiều chủ shop còn tìm cách tăng lượt người xem trực tiếp bằng cách giảm giá sản phẩm cho những ai chia sẻ live stream.
Thay vì chụp ảnh đăng facebook như trước kia, nhiều chị em bán thức ăn do mình chế biến cũng live stream, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến chế biến, thành phẩm để bạn bè biết cách làm hợp vệ sinh và không bỏ phụ gia, chất bảo quản để yên tâm mua sản phẩm.
Chị Nguyễn Thị Trang (Đại An, Đại Lộc) - một khách hàng thường xuyên “trực” live stream cho hay: “Tôi rất thích xem các live stream bán hàng trên facebook, vì mình được trực tiếp xem hàng, nhìn thấy màu sắc sản phẩm. Với hàng quần áo, thường chủ shop mặc mẫu cho mình xem. Từ chiều cao, cân nặng của chủ shop mình cũng đoán được sản phẩm vừa, chật hay rộng với mình. Nói chung, qua live stream thì yên tâm hơn cách mua hàng online trước đây”.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Kiều Nga (Đại Hiệp, Đại Lộc) rất hài lòng với cách bán hàng này: “Live stream giúp mình tương tác trực tiếp với khách như những người bán ở shop, ở chợ. Mình vừa có thể cho khách xem tất cả hàng qua video, vừa trả lời từng khách một khi họ hỏi. Hiện giờ mình đang chuẩn bị đợt live stream cho dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch”.
Có khi... dở khóc dở cười
Dù live stream mang nhiều thuận lợi nhưng chị Kiều Nga còn cho biết, live stream bán hàng đắt khi bán hàng giá rẻ hoặc sale hàng. Vì giá mềm nên khách hàng nhanh chóng chốt hàng, nếu đắt họ sẽ đắn đo cân nhắc. Chính vì vậy, dù có lives tream nhưng hàng đắt thì vẫn ít người mua.
Chị Nga cho biết thêm, lắm lúc cũng dở khóc dở cười với live stream. “Lúc live stream, ai nhìn thấy hàng đẹp cũng muốn mua, nhiều lúc giành chốt trước chốt sau để lấy. Có người mải mê xem và chốt mà không biết mình đã chốt nhiều ít, sau đó mới nhắn tin hủy vì đã mua quá nhiều. Rồi có khi khách hối thúc giao hàng, khi giao đến thì không nhận. Mỗi lần nghe bưu điện gọi bảo khách hoàn hàng là tôi muốn khóc” - chị Nga than thở.
Về phía người chơi facebook, không ít người ngán ngẩm bởi mở điện thoại ra là gặp live stream. Nhiều người còn tỏ ra ác cảm, khóa nick những thành viên thường xuyên chia sẻ các bài live stream lên nhóm hoặc “chặn” các shop online thường xuyên sử dụng hình thức live stream.
Nhiều chị em cho biết vẫn thích cách bán hàng truyền thống hơn, vì tận tay cầm hàng, trao đổi giá cả. Tuy nhiên hiện nay, live stream để bán hàng vẫn đang là hình thức kinh doanh được nhiều shop lựa chọn.
PHƯƠNG NAM