Hội chợ Giáng sinh từ thiện Praha 2017

QUỐC HƯNG 28/11/2017 14:28

Đây được xem là một trong những hội chợ Giáng sinh đẹp nhất thế giới và mang tính nhân văn sâu sắc; trong đó, có 3 gian hàng ấn tượng của Việt Nam.

Hội chợ Giáng sinh quốc tế Praha. Ảnh: dohop
Hội chợ Giáng sinh quốc tế Praha. Ảnh: dohop

Hội chợ Giáng sinh quốc tế Praha là sự kiện thường niên, uy tín và được mong đợi do Hiệp hội Phu nhân Đại sứ các nước (DSA) tại CH Séc phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Phu nhân Tổng thống CH Séc, nhằm gây quỹ cho các hoạt động từ thiện ở nước sở tại. Hội chợ chính thức mở cửa vào cuối tuần qua (26.11) và kéo dài đến đầu tháng 1.2018. Sự kiện năm nay thu hút các gian hàng đến từ 50 quốc gia trên thế giới. Đại biểu và khách tham quan có cơ hội trải nghiệm nhiều sản phẩm cũng như những nét đặc trưng văn hóa của 48 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh nhiều món ăn ngon, khách tham quan được chiêm ngưỡng hay mua nhiều mặt hàng phong phú tại hội chợ. Ngoài ra, vẽ tranh lụa hay khắc chạm trên các loại hoa quả cũng là hoạt động thu hút đông đảo người xem.

Việt Nam mang đến hội chợ 3 quầy giới thiệu các loại vải tơ tằm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ cùng ẩm thực truyền thống. Những năm qua, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Séc đã tích cực tham gia hội chợ Giáng sinh Praha. Một trong điều phối viên của hội chợ - Ilda Poda cho biết,  nét hấp dẫn của hội chợ này là các nhà ngoại giao, phu nhân đại sứ các nước trong trang phục truyền thống cùng tham gia bán sản phẩm đặc trưng của dân tộc như bánh kẹo, mỹ phẩm, thời trang, trang sức, đồ điện tử, thủ công mỹ nghệ... Bà Myung-Ji Suh - phu nhân Đại sứ Hàn Quốc, Chủ tịch Hiệp hội DSA 2017 khẳng định: “Những thành quả của chúng tôi sẽ không thể đạt được nếu không có sự nhiệt tình và sự cống hiến của các thành viên DSA, đội ngũ tình nguyện viên cũng như đóng góp của nhà tài trợ. Với ý nghĩa của hội chợ này, tin rằng hội chợ sẽ tiếp tục được ủng hộ trong thời gian tới”.

Hội chợ năm nay diễn ra đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập DSA tại CH Séc. Trong bài phát biểu khai mạc, bà Myung-Ji Suh khẳng định hội chợ Giáng sinh quốc tế Praha đã trở thành một sự kiện có uy tín tại CH Séc. Đây là cầu nối thúc đẩy tình hữu nghị giữa các nước và đóng góp tích cực vào dự án từ thiện tại CH Séc. Hơn thế nữa, 100% các khoản thu thông qua hội chợ như từ nguồn tài chính của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, tiền thu được từ việc bán sản phẩm tại hội chợ sẽ được DSA trao cho các tổ chức từ thiện tại Séc để giúp đỡ người khó khăn.

Phu nhân Tổng thống CH Séc Milos Zeman, bà Ivana Zemanova đánh giá cao việc tổ chức hội chợ Giáng sinh thường niên Praha cùng hoạt động tích cực của thành viên DSA trong 20 năm qua. Nổi bật là DSA đã huy động được hơn 66 triệu curon (khoảng 3 triệu USD) cho các dự án từ thiện sở tại. Năm 2016, Hiệp hội Phu nhân Đại sứ các nước tại CH Séc đã trao 2,85 triệu curon cho 34 tổ chức từ thiện để giúp đỡ trẻ em mồ côi và người khuyết tật ở nước sở tại. “Tại CH Séc, chúng tôi gọi Giáng sinh là kỳ nghỉ hòa bình và thiện chí. Mặc dù khác nhau về văn hóa, ngôn ngữ cũng như đức tin, nhưng mọi người cùng có chung lòng hướng thiện và sự sẻ chia. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục mở ra lễ hội này cho công chúng” - bà Ivana Zemanova nói.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG