Thúc đẩy phát triển du lịch phía nam: Kết nối thị trường Hàn Quốc
Nhiều hoạt động trong các sự kiện quan trọng như Festival di sản Quảng Nam, APEC… được tổ chức tại TP.Tam Kỳ và khu vực phía nam của tỉnh trong năm 2017 đã góp phần thúc đẩy hình ảnh vùng đất - nơi sở hữu những tiềm năng về văn hóa, thiên nhiên - để thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là từ thị trường Hàn Quốc.
Bà Kim Jung Sook - phu nhân Tổng thống Hàn Quốc thăm làng bích họa Tam Thanh (Tam Kỳ) nhân dịp tham dự APEC 2017. Ảnh: L.QUÂN |
Kết nối thị trường
Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, trong vài năm trở lại đây khách Hàn Quốc luôn có tốc độ tăng trưởng cao, hiện đã đuổi kịp và dần vượt các thị trường khách truyền thống của Quảng Nam là Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc. Nếu năm 2010 chỉ có hơn 3.800 lượt khách du lịch Hàn Quốc đến Quảng Nam (chiếm 0,81% trong cơ cấu khách quốc tế toàn tỉnh) thì đến năm 2016 con số này đã tăng lên hơn 192.620 lượt (chiếm 8,56% cơ cấu khách quốc tế toàn tỉnh), trở thành một trong những thị trường khách trọng điểm của tỉnh. Riêng 8 tháng đầu năm 2017 khách Hàn Quốc đến Quảng Nam đã đạt con số hơn 170.000 lượt.
Ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL chia sẻ, dù chưa có văn bản ký kết chính thức, nhưng sau khi khảo sát, một số công ty lữ hành Hàn Quốc cho biết từ năm 2018 sẽ đưa du khách nước này đến tham quan, lưu trú tại phía nam của tỉnh, tổng số ước chừng 2.000 khách mỗi tháng. Ông Cường nói, việc gia tăng khách Hàn Quốc đến phía nam là một tín hiệu vui cho du lịch Quảng Nam nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng không gian du lịch, giảm áp lực cho 2 di sản Hội An và Mỹ Sơn. |
Với địa bàn phía nam của tỉnh, thị trường khách Hàn Quốc đang được kỳ vọng sẽ khởi sắc, nhất là khi dự án làng bích họa Tam Thanh (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) do các nghệ sĩ Hàn Quốc trực tiếp thực hiện đã hoàn thành hơn năm nay. Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam nói chung, một số địa phương phía nam tỉnh nói riêng, với các địa phương của Hàn Quốc ngày càng thắt chặt cũng tạo điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh khu vực này đến với thị trường khách Hàn Quốc. Theo số liệu từ Sở Ngoại vụ, bên cạnh những hỗ trợ, hợp tác, đầu tư vào nhiều lĩnh vực, thời gian qua Quảng Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 3 thành phố của Hàn Quốc, gồm: Osan (tỉnh Gyeonggi), Yongin (tỉnh Gyeonggi) và Gwangyang (tỉnh Jeonnam). Ngoài ra, một số địa phương của tỉnh cũng đã thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương bạn như TP.Tam Kỳ với quận Dalseo (thành phố Daegu), Nam Trà My với huyện Hamyang (tỉnh Gyeongnam), phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) với phường Namchon (thành phố Osan)… Thông qua hợp tác, giao lưu, trao đổi văn hóa lẫn nhau giữa các địa phương đã góp phần cung cấp nhiều thông tin, ấn phẩm văn hóa, du lịch cho phía bạn, qua đó quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch một cách thuận tiện và hiệu quả đến thị trường Hàn Quốc.
Xây dựng sản phẩm đón đầu
Với tâm lý thích di chuyển, ưa khám phá các giá trị văn hóa, sinh thái…, thị trường khách Hàn Quốc được xem là phù hợp với du lịch phía nam của tỉnh. Tại Tam Kỳ, việc xây dựng kế hoạch, đầu tư các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường khách Hàn Quốc đã và đang được thành phố tính đến. Hiện tại, ngoài làng bích họa Tam Thanh, UBND TP.Tam Kỳ đang phối hợp với Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) triển khai dự án mở rộng làng bích họa Tam Thanh tại 2 thôn Thượng Thanh và Hạ Thanh (dự kiến triển khai vào đầu năm 2018) với các hạng mục như thiết kế, trang trí 2 cổng vào làng, vẽ tường và mặt tiền các nhà dân, lắp đặt sân chơi cho trẻ em…, tổng vốn 12.000USD, trong đó KF tài trợ 10.000USD, địa phương đối ứng 2.000USD.
Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc Kim Jung Sook trò chuyện với người dân Làng bích họa Tam Thanh. |
Theo bà Đặng Tuyết Lan - Phó Trưởng phòng VH-TT TP.Tam Kỳ, bên cạnh mở rộng làng bích họa, thành phố cũng sẽ đầu tư vào di tích địa đạo Kỳ Anh (Tam Thăng) như trùng tu đình Thạch Tân, giếng nước, đường làng, cảnh quan… Một vài doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường khách Hàn Quốc cũng đã đến khảo sát địa đạo Kỳ Anh và cơ bản hài lòng với sản phẩm du lịch này. “UBND thành phố đã thống nhất và trình HĐND chờ thông qua các kế hoạch phát triển du lịch Tam Kỳ. Dự kiến mỗi năm thành phố sẽ phân bổ khoảng 1,5 tỷ đồng để đầu tư, phát triển các sản phẩm dịch vụ địa phương” - bà Lan cho biết.
Có thể nói, để tiếp cận một thị trường khách mới, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó việc thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật cũng rất quan trọng. Với việc ngày càng có nhiều dự án từ phía Hàn Quốc xúc tiến, đầu tư vào phía nam cũng như trên địa bàn tỉnh, đặc biệt sắp đến là sự kiện “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam” sẽ tạo điều kiện tốt cho các đối tác lữ hành Hàn Quốc đưa khách đến. Tuy vậy, chỉ tiềm năng, cơ hội thôi chưa đủ, việc xây dựng các sản phẩm du lịch, dịch vụ phù hợp, nhất là hoàn thiện hạ tầng giao thông, tour tuyến đóng vai trò quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch phía nam phát triển và tiếp cận được nhiều thị trường khách, không riêng thị trường Hàn Quốc, như chủ trương và kỳ vọng của ngành du lịch tỉnh hiện nay và những năm đến.
VĨNH LỘC