Phát triển nhà ở xã hội: Nhu cầu cao, tiến độ chậm!

HỮU PHÚC 24/11/2017 12:33

Cùng với sự sôi động của các dự án phát triển sản xuất kinh doanh, nhu cầu nhà ở xã hội của công nhân cũng gia tăng nhanh chóng. Trong khi đó, việc triển khai các dự án hết sức chậm chạp.

UBND tỉnh đã phê duyệt chương trình phát triển đô thị Tam Kỳ, Điện Bàn, Ái Nghĩa, Hương An. TP.Tam Kỳ được công nhận đô thị loại II; UBND tỉnh công nhận 5 đô thị loại V (Núi Thành, Khâm Đức, Đông Phú, Trung Phước và Hương An). Một trong những nội dung quan trọng trong chương trình phát triển đô thị là phát triển nhà ở theo tinh thần của Nghị quyết 131 ngày 11.12.2014 của HĐND tỉnh. Cùng với các dự án phát triển du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng, các địa phương ven biển thu hút hàng loạt dự án về nhà ở thương mại. Trong tổng số 69 dự án nhà ở thương mại thì thị xã Điện Bàn chiếm tới 27 dự án, chủ yếu tập trung ở Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Mô hình đầu tư khu phố chợ đã kích cầu thị trường bất động sản. Hiện có nhiều dự án xin chủ trương chọn nhà đầu tư xây dựng khu phố chợ Bàn Thạch, khu dân cư chợ Chùa (Duy Xuyên), chợ và khu phố chợ Trạm (Núi Thành), khu dân cư khối phố 5 phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ), khu phố chợ Tân An (Hiệp Đức)... Về dự án nhà ở trong khu đô thị, tập trung phần lớn ở Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Năm 2013 UBND tỉnh ban hành quy định hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Gần đây nhất có Nghị quyết 131 ngày 11.12.2014 của HĐND tỉnh về chương trình phát triển nhà ở. Ở bình diện quốc gia, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội cũng tạo cơ chế thông thoáng cho các tổ chức, cá nhân đầu tư lĩnh vực này. Một số chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội như được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích được Nhà nước giao; được dành 20% tổng diện tích đất xây dựng nhà ở đầu tư công trình kinh doanh thương mại bồi đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê mua nhà ở xã hội. Được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trái ngược với “trăm hoa đua nở” ở loại hình nhà ở thương mại, thì nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp... vẫn thưa thớt nhà đầu tư. Thời gian qua, tại TP.Tam Kỳ chỉ có mỗi dự án nhà ở công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng. Dự án của Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc; 5 dự án khu dân cư thu nhập thấp của Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam; dự án do Công ty TNHH Bất động sản châu Âu làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Tất cả các dự án trên đang trong thời gian đầu tư. Ở đô thị Núi Thành, Cụm công nghiệp Trường Xuân - Tam Kỳ, nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp vẫn còn là... giấc mơ xa vời. Hơn chục héc ta ở Trường Xuân (Tam Kỳ) trước đây dự định sẽ xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhấp thấp song đến thời điểm này đã phân từng khu, lô thành địa điểm giao dịch bất động sản hấp dẫn. Riêng dự án nhà ở công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng, giai đoạn 1 xây dựng 200 căn giải quyết chỗ ở cho 2.000 công nhân. Về dự án này, theo ông Đặng Tấn Phương ban đầu doanh nghiệp chủ trương xây nhà để thu hút công nhân và gia đình họ đến ở, song sau đó sợ phát sinh nhiều rắc rối nên chỉ dành cho mỗi đối tượng công nhân làm việc cho các công ty thuộc tập đoàn.

Trong cuộc khảo sát gần đây của ngành LĐ-TB&XH cho thấy, số công nhân lao động có nhà ở ổn định tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc chỉ chiếm khoảng 35% tổng số công nhân tại khu công nghiệp. Toàn tỉnh có 9 khu công nghiệp, với hơn 40 nghìn lao động. Nhu cầu nhà ở xã hội hiện nay của công nhân rất cao trong khi các dự án xây nhà ở xã hội chậm tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện. Đến thời điểm này vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào đưa vào sử dụng. Theo Sở Xây dựng, ngành đang rà soát, điều chỉnh bổ sung chương trình phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, sẽ đưa các tiêu chí phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại để đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sở này cũng nhìn nhận, một số chỉ tiêu quy định trong chương trình phát triển nhà ở không còn phù hợp với thực tế tình hình phát triển nhà ở hiện nay.

HỮU PHÚC

HỮU PHÚC