Nâng "chất" cán bộ mặt trận

VINH ANH 17/11/2017 13:11

“Chính sách mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”. Khắc sâu lời dạy ấy của Bác Hồ, những cán bộ mặt trận trong tỉnh đã và đang nỗ lực hoàn thiện bản thân để đưa công tác mặt trận đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Mặt trận ngày càng tạo được uy tín, thương hiệu thông qua hoạt động cứu trợ thiên tai. Ảnh: VINH ANH
Mặt trận ngày càng tạo được uy tín, thương hiệu thông qua hoạt động cứu trợ thiên tai. Ảnh: VINH ANH

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng cho rằng, những quan niệm, cách nhìn nhận về vị trí của Mặt trận trước đây cần được xem xét lại. Bởi nhắc đến MTTQ Việt Nam, không chỉ là chuyện cứu trợ, vận động giúp đỡ người nghèo, hay công tác tuyên truyền, vận động đơn thuần. Hiến pháp 2013 và Luật Mặt trận 2015 đã quy định thêm nhiều chức năng và nhiệm vụ mới, quan trọng hơn cho Mặt trận. Trong đó, quan trọng nhất là nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; là đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Cụ thể của nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền là Mặt trận vừa tham gia xây dựng thể chế, xây dựng bộ máy vừa giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, đảng viên trong bộ máy nhà nước. Và muốn thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ mới đó, không còn cách nào khác là Mặt trận phải tự nâng tầm mình, thông qua việc nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác mặt trận.

Chuyên nghiệp hơn trong cứu trợ thiên tai
Bên cạnh các nhiệm vụ khác, đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp, nhất là cấp tỉnh đã trưởng thành và chuyên nghiệp hơn với công tác cứu trợ thiên tai. Việc tiếp đón được thực hiện chu đáo, đảm bảo tính thân thiện, lịch sự và trân trọng với nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Công tác giải ngân nguồn vốn kịp thời và đặc biệt là đảm bảo tính chính xác, công bằng, đúng người, đúng đối tượng. Trong đó, việc tập trung nguồn cứu trợ để hỗ trợ gia đình người chết, bị thương, bị hư hỏng nhà cửa do thiên tai là một ví dụ. Ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Với kinh nghiệm nhiều năm qua, chúng tôi khẳng định rằng các hoạt động cứu trợ qua kênh của Mặt trận chưa có sai sót nào đáng tiếc. Hầu hết những nguồn tiền và hàng cứu trợ đều đến tay người cần hỗ trợ, dựa trên tinh thần công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng”.

Ông Nguyễn Phi Hùng cho rằng, hiện nay cán bộ làm công tác mặt trận, nhất là cấp huyện, xã đã từng bước được quan tâm hơn. Cán bộ trẻ, có năng lực, có uy tín đã được lựa chọn để bầu làm chủ tịch Mặt trận các cấp. Công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ mặt trận cấp xã, khu dân cư luôn được Mặt trận tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức thường xuyên. Qua đó đã giúp cán bộ mặt trận cơ sở tiếp cận với các nhiệm vụ mới và phương pháp triển khai thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể. Bên cạnh đội ngũ cán bộ chuyên trách, Mặt trận còn có đội ngũ cộng tác viên, cá nhân tiêu biểu, người uy tín trong cộng đồng, chuyên gia trên các lĩnh vực cùng tham gia nhiều công việc của Mặt trận. Đặc biệt, ở cấp tỉnh, cấp huyện, việc hình thành các hội đồng tư vấn với thành viên là những người có trình độ, uy tín, am hiểu sâu các lĩnh vực, làm đại diện, bảo vệ tiếng nói người dân, đã giúp cho công tác mặt trận có hiệu quả hơn. “Chức năng và nhiệm vụ mới đòi hỏi những người làm công tác mặt trận phải có nền tảng chuyên môn chặt chẽ, được đào tạo bài bản; có bản lĩnh để đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp nhân dân và có đức tính gần dân, sâu sát với quần chúng nhân dân” - ông Hùng chia sẻ.

Thời gian qua, thông qua những việc làm của Mặt trận các cấp, có thể thấy vai trò, vị thế của Mặt trận đã và đang được nâng lên. Ông Nguyễn Phi Hùng cho biết thêm: “Điều dễ nhận thấy nhất là thông qua ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Không chỉ người dân mà kể cả các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đều thấy được sự lan tỏa, hội tụ sức mạnh tinh thần đại đoàn kết và vai trò của MTTQ Việt Nam khi tham dự ngày hội. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát, phản biện xã hội và các diễn đàn, đối thoại do Mặt trận thực hiện và chủ trì đã cho thấy những hiệu quả rõ nhất về nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận”. Điển hình, Mặt trận tỉnh cùng đội ngũ hội đồng tư vấn trực tiếp phản biện 2 đề án quan trọng của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội miền núi và công tác giảm nghèo giai đoạn 2017 - 2021. Để phản biện có hiệu quả, Mặt trận đã tổ chức các đoàn đi khảo sát thực tế ở cơ sở, sau đó tổ chức một hội nghị phản biện và tổng hợp ý kiến chính đáng gửi lên HĐND tỉnh. Kết quả, những phản biện, kiến nghị thiết thực của Mặt trận đã được Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND tiếp thu, thảo luận và bổ sung vào nội dung đề án.

VINH ANH

VINH ANH