Tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

CHÂU NỮ 17/11/2017 08:24

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, ban, ngành, MTTQ Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, nhất là người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình, xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Chỉ thị nêu rõ, UBND các cấp, các sở, ban, ngành chức năng thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại và chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân theo chức năng, thẩm quyền. Bên cạnh đó, kịp thời tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý, giải quyết đúng quy định của pháp luật, không để quá thời hạn quy định; tránh tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Lãnh đạo các ngành, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Chỉ thị yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. UBND các cấp tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tham mưu công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm sát, tòa án, công an nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phối hợp, tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc tranh chấp, khiếu kiện, tố cáo phức tạp, nhạy cảm, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu cần phát huy tốt vai trò giám sát của HĐND, MTTQ Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đối với việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan quản lý nhà nước; việc ban hành, thi hành các quyết định, kết luận xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chương trình số 32-CTr/TU về chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiến nghị sau giám sát.

Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 25.1.2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

CHÂU NỮ

CHÂU NỮ