Không công nhận nội dung đơn khiếu nại về đất đai của các hộ dân tại Tam Kỳ

NGUYÊN ĐOAN 15/11/2017 09:09

Sáng 14.11, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trần Minh Thái chủ trì buổi tiếp, đối thoại với hộ ông Huỳnh Viết Kháng và các con ông gồm: Hồ Thị Mỹ Lộc, Hồ Thị Mỹ Thọ và Hồ Viết Thắng (khối phố 3, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) liên quan đến nội dung đơn khiếu nại về đất đai bị ảnh hưởng bởi dự án đường Điện Biên Phủ.

Theo kết quả xác minh, Thanh tra tỉnh cho rằng việc ông Hồ Viết Kháng khiếu nại, yêu cầu bồi thường toàn bộ diện tích 2.747,5m2 theo loại đất ở là không có cơ sở để xem xét, giải quyết. Bởi, theo hồ sơ pháp lý về quản lý, sử dụng đất thì hộ ông Hồ Viết Kháng kê khai đăng ký theo Chỉ thị 299/TTg với diện tích 500m2 đất ở và trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp năm 2009 với diện tích 500m2 đất ở. Việc UBND TP.Tam Kỳ xác định hộ ông Kháng được công nhận 500m2 đất ở trong trường hợp này là đảm bảo đúng quy định tại Điều 11 Luật Đất đai năm 2013. Các con ông không thuộc đối tượng bị thu hồi đất nên không đủ điều kiện để được bố trí tái định cư theo cơ chế đất đổi đất.

Phó Chánh Thanh tỉnh Trần Minh Thái cho biết thêm, để đảm bảo quyền và lợi ích của công dân bị thiệt thòi và quá trình triển khai thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư thuận lợi, Hội đồng tư vấn tỉnh thống nhất với UBND TP.Tam Kỳ trong việc xem xét, áp dụng đơn giá đường Nguyễn Thái Học để tính bồi thường đối với phần diện tích đất liền kề đường này và 70% đối với phần diện tích đất bị khuất. Thanh tra tỉnh sẽ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản giải quyết theo hướng không công nhận nội dung đơn khiếu nại của hộ ông Hồ Viết Kháng và các con.

* Sáng cùng ngày, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trần Minh Thái chủ trì buổi tiếp, đối thoại với hộ bà Võ Thị Ngọc Hường, trú thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ) liên quan đến đơn khiếu nại yêu cầu nhà nước bồi thường đối với diện tích hơn 2.000m2 đất ao nuôi cá tại thửa số 167, tờ bản đồ số 2. Diện tích đất này do UBND xã Tam Ngọc quản lý, khi dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua, hộ bà Hường đã được nhà nước hỗ trợ về công đào ao và vật kiến trúc trên diện tích đất bị ảnh hưởng. Trên cơ sở thẩm tra, xác minh và ý kiến của các bên tham gia buổi đối thoại, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trần Minh Thái kết luận, việc UBND TP.Tam Kỳ giải quyết đơn khiếu nại của hộ bà Võ Thị Ngọc Hường là đúng quy định pháp luật. Đồng thời sẽ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản giải quyết theo hướng không công nhận nội dung đơn khiếu nại của hộ bà Võ Thị Ngọc Hường.

NGUYÊN ĐOAN

NGUYÊN ĐOAN