Luồng biển Cửa Đại lại bồi lấp
Sáng qua 13.11, UBND TP.Hội An và Đồn Biên phòng Cửa Đại khảo sát hiện trạng bồi lấp luồng biển Cửa Đại. Theo kết quả ban đầu, luồng biển ở khu vực này bồi lấp nặng do ảnh hưởng của bão số 12.
Tin liên quan
|
Kết quả khảo sát sáng ngày 13.11 có khoảng 1km luồng cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp nặng. Ảnh: XUÂN THỌ |
Bồi lấp khoảng 1km
Theo kết quả khảo sát, tính từ trạm kiểm soát của Đồn Biên phòng Cửa Đại về hướng đông khoảng 2km, thì luồng biển Cửa Đại bắt đầu bị bồi lấp khá nặng với chiều dài khoảng 1km. Nếu tính từ phao luồng màu đỏ trên thực địa thì vệt bồi lấp từ phao luồng về hướng đông khoảng 200m, về hướng tây khoảng 800m. Mực nước đo tại đoạn bồi lấp này lúc thủy triều đang lên cao, chỗ cạn nhất là 1,5m, chỗ sâu nhất 2m. Trước thực trạng trên, Thượng tá Trần Văn Ba - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại cho biết đơn vị đã có công văn gửi đến các xã phường, cũng như các huyện có ngư dân ra vào biển Cửa Đại chủ động thăm dò luồng lạch khi di chuyển phương tiện nhằm tránh rủi ro. “Chúng tôi cũng tham mưu UBND TP.Hội An và các cơ quan, ban ngành liên quan khảo sát để phân luồng, cắm phao cho ngư dân biết” - Thượng tá Ba cho hay.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết ngày 11.11, Hội An đã có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải và Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam đề nghị nạo vét cửa biển và thả phao phân luồng giao thông tại cửa biển Cửa Đại. Ông Hùng cho biết việc bồi lấp luồng biển gây khó khăn cho các tàu thuyền ra vào cửa biển, nhất là những tàu thuyền có công suất từ 20CV trở lên. Theo thống kê của Đồn Biên phòng Cửa Đại, hiện có 746 phương tiện có công suất từ 20CV đang bị “mắc kẹt” trong vùng neo đậu biển Cửa Đại. Cụ thể, Hội An có 312 phương tiện, Duy Xuyên 137 phương tiện, Thăng Bình 266 phương tiện, Điện Bàn 31 phương tiện. “Trước đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 4 đến 10.11 vừa rồi, dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại do Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư đã hút được 70.000m3 so với kế hoạch là 120.000m3 từ luồng cửa biển để bơm vào nuôi bãi cát dọc bờ biển Cửa Đại. Tuy nhiên, với thực trạng bồi lấp như kết quả vừa khảo sát thì việc hút 50.000m3 cát còn lại theo dự án đang triển khai ở đây không đảm bảo khơi thông được luồng lạch. Do vậy, chúng tôi mong UBND tỉnh sớm kiến nghị lên cấp trên để khảo sát, điều chỉnh lại dự án cho phù hợp nhằm sớm khơi thông luồng biển Cửa Đại để ngư dân ra khơi trong bối cảnh vụ cá nam sắp bắt đầu” - ông Hùng nói.
Tàu thuyền nằm bờ
Trong khi chính quyền cơ sở đợi các phương án giải quyết căn cơ bài toán bồi lấp luồng cửa biển Cửa Đại thì người dân, nhất là ngư dân rơi vào cảnh khó khăn do không thể ra khơi đánh bắt. Ngư dân Nguyễn Ngọc Mỹ (ở phường Cửa Đại) cho biết việc bồi lấp luồng biển đã khiến cho tàu cá QNa-92440 có công suất 410CV của anh không thể ra khỏi cửa biển để đi đánh bắt xa bờ. “Đã hơn nửa tháng rồi tàu của tôi không thể ra khơi do ảnh hưởng của bão số 12 và lũ. Sau khi bão hết, rồi lũ rút thì tàu tôi vẫn tiếp tục nằm bờ vì luồng cửa biển bị bồi lấp. Nếu cửa biển không bị bồi lấp thì chúng tôi đã ra khơi từ hai ba hôm nay vì biển đã êm” - anh Mỹ cho biết thêm.
Do cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền vừa đi vừa dò luồng lạch. Ảnh: XUÂN THỌ |
Cũng theo anh Mỹ, biển là nghề chính và cũng là chỗ dựa kinh tế của gia đình nên một ngày nằm bờ cũng thấy sốt ruột. Còn ngư dân Lê Hải (cũng ở phường Cửa Đại) cho biết tàu cá QNa-93195 có công suất 420CV của anh đang chịu cảnh “nằm bờ” khiến cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn vì nguồn thu chủ yếu là từ nghề biển. Anh Hải cho biết, chỉ khi nào mức nước sâu tối thiểu 2,5m thì tàu của anh mới có thể di chuyển ra khỏi cửa biển. Nếu lũ không mang cát, bùn gây ùn ứ, bồi lấp một số đoạn trên sông Thu Bồn thì tàu của ngư dân có thể theo sông này để ra cửa biển Đà Nẵng và ra khơi. Như vậy, cả hai hướng mà tàu đang neo đậu trong Cửa Đại để đi ra biển đều bị ách tắc.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Công ty TNHH DVDL Mắt Biển, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Cù Lao Chàm, thời tiết xấu và luồng biển bị bồi lấp cũng gây khó khăn cho hoạt động du lịch, nhất là việc vận chuyển du khách tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm. “Lần gần nhất mà chúng tôi vận chuyển hành khách trên tuyến đường này là ngày 28.10. Từ ngày 29.10 đến nay, chúng tôi không thể đưa khách ra Cù Lao Chàm” - ông Hùng cho biết thêm. Còn Thượng tá Trần Văn Ba thì cho rằng việc bồi lấp luồng biển gây khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn trên biển, bởi phương tiện có công suất lớn thì không thể dùng được, phương tiện có công suất nhỏ thì dễ bị mắc cạn. “Ví dụ như việc tìm kiếm một ngư dân ở Điện Dương (thị xã Điện Bàn) bị mất tích tại cửa biển Cửa Đại vào sáng sớm ngày 11.11 vừa rồi. Chúng tôi phải dùng thuyền thúng, cùng huy động rất nhiều người mới tìm được xác nạn nhân vào ngày 12.11” - Thượng tá Ba nói.
XUÂN THỌ