Hòa giải tại cơ sở, một cách làm hay

LÊ THU – QUANG SƠN 13/11/2017 13:56

Xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) là một trong những địa phương làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giảm thiểu đơn thư khiếu nại, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Một buổi hòa giải tại UBND xã Tam Thăng.
Một buổi hòa giải tại UBND xã Tam Thăng.

Vừa qua, UBND xã Tam Thăng tổ chức họp hòa giải giữa bà Tề Thị Kim Châu và bà Trịnh Thị Thu Cúc, cùng ở tại thôn Kim Thành. Trong quá trình xây nhà, bà Châu có nhờ đến sự giúp đỡ của hàng xóm là gia đình bà Cúc, nhưng do mâu thuẫn cá nhân từ trước, bà Cúc liên tục gây khó dễ cho bà Châu, nhiều lần cản trở không cho thợ thi công. Thông qua buổi hòa giải, đôi bên đã được tổ hòa giải chỉ ra những điểm đúng sai, tư vấn những hành vi vi phạm pháp luật để đôi bên cùng hiểu rõ. Qua đó, buổi hòa giải đã thành công trong sự hài lòng của 2 gia đình. Bà Tề Thị Kim Châu chia sẻ: “Khúc mắc của mỗi người được giãi bày để qua đó nhận ra ai cũng có lỗi. Mình sai thì mình nhận và sửa sai. Cảm ơn chính quyền địa phương đã sắp xếp buổi hòa giải một cách có tình có lý để chòm xóm láng giềng hiểu nhau hơn”. Còn bà Trịnh Thị Thu Cúc trải lòng: “Nói chung, vụ việc vừa rồi được hòa giải là tui cũng thỏa mãn với lương tâm, tui cũng muốn hòa đồng, vui vẻ chứ không muốn mất tình làng nghĩa xóm”.

Từ đầu năm đến nay, UBND xã Tam Thăng đã tiếp nhận 37 đơn thư khiếu nại, tổ chức hòa giải 34 trường hợp, trong đó hòa giải thành công 26 trường hợp. Năm 2016, UBND xã tiếp nhận 21 đơn thư, tổ chức hòa giải thành công 12/19 trường hợp. Ông Lê Quang Đáng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng, cho biết, trên cơ sở đơn thư khiếu nại của dân, chính quyền địa phương tổ chức đi hiện trường, nắm rõ thực tế và đối chiếu với hồ sơ pháp lý tại xã để xác định được cơ sở pháp lý của sự việc, từ đó có hướng hòa giải cho thấu tình đạt lý. “Khi làm việc với các hộ dân thì cái tình là chủ yếu, để các bên tự thỏa thuận, chính quyền địa phương làm chứng. Khi các bên không thống nhất được với nhau thì chính quyền địa phương sẽ dựa trên cơ sở pháp lý để nói rõ bên nào đúng bên nào sai, qua đó để cho đương sự tự nhìn nhận lại việc làm của mình. Từ trước đến nay chúng tôi áp dụng cách này và thấy hiệu quả” - ông Đáng nói.
Với sự tận tâm và am hiểu về pháp luật, những mâu thuẫn nhỏ, những khúc mắc trong quan hệ gia đình, làng xóm đã được các hòa giải viên hóa giải. Công tác này đặc biệt quan trọng đối với xã Tam Thăng, một địa phương đang trên đà phát triển, có nhiều phát sinh vướng mắc trên lĩnh vực đất đai, xây dựng.

LÊ THU – QUANG SƠN

LÊ THU – QUANG SƠN