Kết luận thanh tra thu chi tài chính tại TTYT huyện Tiên Phước: Những người khiếu nại chưa tâm phục, khẩu phục

NGUYỄN DƯƠNG 10/11/2017 10:17

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của 12 cán bộ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tiên Phước về việc thu chi không rõ ràng tại trung tâm này, Thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc để làm rõ. Tuy nhiên, kết luận sau thanh tra không làm hài lòng những người tố cáo.

Cán bộ, nhân viên TTYT huyện Tiên Phước không đồng tình với kết luận của Thanh tra Sở Y tế, tiếp tục gửi đơn khiếu nại những vấn đề còn khuất tất. Ảnh: N.D
Cán bộ, nhân viên TTYT huyện Tiên Phước không đồng tình với kết luận của Thanh tra Sở Y tế, tiếp tục gửi đơn khiếu nại những vấn đề còn khuất tất. Ảnh: N.D

Kết luận mơ hồ, không rõ ràng?

Theo bà Trương Thị Mỹ Yến - cán bộ TTYT huyện Tiên Phước, sau khi nhận được kết luận thanh tra, hầu hết cán bộ, nhân viên trung tâm chưa đồng tình. Kết luận có nhiều mâu thuẫn, không đúng với nội dung mà bà Yến và 11 người khác khiếu nại. “Nội chuyện thời gian thanh tra cũng đã không rõ ràng chứ đừng nói là kết quả. Theo quy định, nếu thanh tra lần đầu tối đa là 60 ngày, nhưng kéo dài hơn 90 ngày mới có kết quả” - bà Yến nói. Theo ý kiến của những cán bộ TTYT huyện, ngày 26.9 vừa qua (tức là sau 75 ngày kể từ khi đơn khiếu nại được thụ lý), Thanh tra Sở Y tế mới có buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra về việc giải quyết khiếu nại của 12 cán bộ, viên chức. “Tại buổi công bố dự thảo kết luận, chúng tôi không được cung cấp tài liệu để xem xét, không được sao chụp bất kỳ tài liệu nào, mặc dù chúng tôi có yêu cầu được sao chụp. Tại sao dự thảo Kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Y tế không công khai mà phải giữ bí mật?”- bà Yến thắc mắc.

Trong Kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Y tế có nêu rằng, “việc các cán bộ phản ánh tình trạng qua nhiều năm báo cáo tài chính công khai chỉ được làm qua loa, hình thức, các con số thu chi không rõ ràng, chưa một kỳ đại hội viên chức nào cán bộ viên chức trung tâm có được báo cáo tài chính đầy đủ với các con số cụ thể là chưa đúng”. Cán bộ, nhân viên  TTYT huyện không đồng ý với quan điểm này. Họ cho rằng, theo báo cáo tài chính được lưu trữ tại các khoa phòng, chỉ có báo cáo 2 năm 2013, 2014, không có báo cáo năm 2015; riêng năm 2016 được giải trình là kế toán sẽ làm sau khi đã nghỉ thai sản xong. “So sánh kết quả báo cáo tài chính trình hội nghị công chức, viên chức, chỉ riêng 2 năm 2013, 2014  với kết quả thanh tra của Thanh tra Sở Y tế, chúng tôi nhận thấy hầu hết mục thu chi của 2 năm này qua hai bản báo cáo không trùng khớp. Vậy, khi lấy kết quả thanh tra của Thanh tra Sở Y tế làm căn cứ, báo cáo 2 năm 2013, 2014 của tài vụ trước đây là sai, là làm chiếu lệ cho có chứ không phải là những con số tài chính đúng” - ông Phạm Văn Vân - cán bộ TTYT huyện nói.

Bị kiểm điểm vì vi phạm “quy chế phát ngôn”(!)

Kết luận của đoàn thanh tra cho rằng, việc phản ánh số liệu báo cáo tài chính mỗi lần một khác là có cơ sở; kế toán trưởng hạn chế về nghiệp vụ chuyên môn… thì đây là một kết luận rất miễn cưỡng, gượng ép. Bởi số liệu giữa các lần báo cáo “vênh” nhau rất nhiều, không phải do không thống nhất về niên độ tài chính, chỉnh sửa mục, biểu mẫu không đồng nhất, mà đây là các báo cáo về tài chính được lập ra để làm cơ sở tính thu nhập tăng thêm cho cán bộ viên chức khối bệnh viện. “Các báo cáo được lập khi có tờ trình của công đoàn cơ sở trình bày trong các cuộc họp lãnh đạo mở rộng. Nếu trong cuộc họp, chúng tôi không phát hiện ra những bất cập và thống nhất thông qua thì số kinh phí này đã được duyệt chi. Như vậy hậu quả sẽ như thế nào, ai là người chịu trách nhiệm và hướng khắc phục ra sao?” - Nhiều người đặt câu hỏi.

Mười hai cán bộ, viên chức gửi đơn khiếu nại còn chỉ ra những điểm mà đoàn thanh tra chưa làm rõ được như: Kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Y tế chỉ có báo cáo việc thu chi chung chung, không công khai minh bạch về nguồn tài chính của đơn vị; không tính được chênh lệch thu chi của từng năm, làm sao có cơ sở để tính thu nhập tăng thêm cho cán bộ?  Kết luận cũng không kết luận việc chi từ các nguồn thu như vậy đã đúng quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị chưa? Nếu chi sai thì việc khắc phục như thế nào? “Điều bức xúc nhất chính là dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Y tế đã kết luận không đúng các nội dung chúng tôi phản ánh, dẫn đến việc chúng tôi bị quy chụp vi phạm quy chế phát ngôn, bị lãnh đạo TTYT huyện tổ chức kiểm điểm 12 người gửi đơn khiếu nại. Chúng tôi đấu tranh, đòi quyền lợi của mình theo đúng pháp luật, tại sao lại kiểm điểm chúng tôi?” - bà Yến bức xúc. Được biết 12 cán bộ, viên chức tiếp tục có đơn đề nghị các cơ quan chức năng để tiếp tục làm rõ những điểm nghi vấn mà kết luận thanh tra chưa làm rõ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, vẫn chưa nhận được phản hồi bằng văn bản của những cán bộ này. “Nếu những cán bộ này không đồng ý với kết luận của thanh tra sở, chúng tôi sẽ có một buổi làm việc rõ ràng hơn về tất cả mọi chuyện xoay quanh về vấn đề này. Nếu phát hiện ra sai phạm từ bất cứ ai sẽ yêu cầu xử lý theo pháp luật” - ông Văn nói.

NGUYỄN DƯƠNG

NGUYỄN DƯƠNG