Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lội nước thăm dân vùng lũ Hội An (clip)

MINH HẢI 07/11/2017 19:50

(QNO) - Chiều tối 7.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thị sát, thăm hỏi, tặng quà động viên nhân dân vùng ngập lũ lụt tại TP.Hội An. Cùng đi có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu.

Đi bộ vào phố cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ân cần hỏi thăm tình hình lũ lụt của các hộ dân sống hai bên đường mà thủ tướng đi qua. Khi qua Chùa Cầu, do mực nước bên phía đường Nguyễn Thị Minh Khai còn ngập nước nên Thủ tướng đã xoắn quần lội bộ, hỏi thăm và động viên các hộ dân còn ngập lụt tiếp tục cố gắng ứng phó và sẵn sàng khắc phục sau khi nước rút. Trở lại ra lại đầu cầu Chùa Cầu phía đường Trần Phú, Thủ tướng tiếp tục thăm hỏi, tặng quà động viên cho một số hộ dân TP.Hội An bị thiệt hại nặng do lũ.

Thủ tướng hỏi thăm sức khỏe dến người dân. Ảnh: HẢI THỌ
Thủ tướng hỏi thăm sức khỏe người dân. Ảnh: MINH HẢI

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng đã báo cáo Thủ tướng hiện một số khu vực của Quảng Nam còn ngập lũ trên mức báo động III, riêng tại TP.Hội An là trên mức báo động III là 0,16m.

“Đến nay, Quảng Nam có 15 người mất tích và đã tìm được 5 người; có 5 người chết. Các lực lượng quân khu cùng lực lượng tại chỗ tiếp tục công tác cứu dân. Thiệt hại mùa vụ không nhiều do không phải mùa vụ chính. Nhiều tuyến giao thông bị chia cắt và vẫn đang khắc phục, khai thông”.

Mời bạn đọc xem clip Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát tình hình lũ lụt ở Hội An: 

.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu báo cáo với Thủ tướng việc các hoạt động APEC vẫn diễn ra bình thường. Với các điểm phục vụ Chương trình phu quân phu nhân diễn ra vào ngày 11.11 tới cũng như chương trình giao lưu Việt - Nhật, tỉnh và TP.Hội An cũng đã lên nhiều phương án để tổ chức chu đáo, không để rơi vào tình thế bị động nếu nước lũ không rút kịp tại các điểm theo phương án ban đầu.

Tại đường Nguyễn Thị Minh Khai còn ngập nước, Thủ tướng rướng người hỏi thăm tình hình của nhà dân. Ảnh: HẢI THỌ
Tại đường Nguyễn Thị Minh Khai còn ngập nước, Thủ tướng cũng tìm cách nói chuyện với nhà dân đang tránh lũ trên cao. Ảnh: MINH HẢI

Báo cáo Thủ tướng, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết: “Hội An đã vận động di dời 470 hộ gia đình với 1.818 nhân khẩu (không bao gồm du khách) đến nơi an toàn; công tác đảm bảo lương thực, nước uống cho nhân dân vùng lũ luôn sẵn sàng, khi nào nhân dân có nhu cầu, địa phương sẽ hỗ trợ.

Thủ tướng hỏi thăm sức khỏe cụ già. Ảnh: HẢI THỌ
Thủ tướng hỏi thăm sức khỏe một cụ già trong phố cổ. Ảnh: MINH HẢI

Về công tác cứu hộ, thành phố phối hợp với Tỉnh đội và Biên phòng Tỉnh cứu hộ thành công 131 công nhân đang thi công dự án khu công viên Ấn tượng Hội An trên cồn Gami (phường Cẩm Nam); cứu hộ 25 người chăn nuôi bò tại cồn Nam Ngạn (phường Cẩm Nam) và cồn Vĩnh Thành (xã Cẩm Kim) vào đêm 6.11” - ông Dũng báo cáo Thủ tướng.

Đồng thời, ông Dũng cũng báo với Thủ tướng điều Hội An lo lắng là tình hình sạt lở ở biển Cửa Đại với hơn 7km, trong đó có 4km xung yếu và kiến nghị Thủ tướng quan tâm.

Khá đông người dân đến để gặp Thủ tướng. Ảnh: HẢI THỌ
Khá đông người dân đến để gặp Thủ tướng. Ảnh: MINH HẢI

Về công tác dọn dẹp vệ sinh sau lũ, ông Dũng cho biết để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn, phục vụ các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC, trước mắt, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động phối hợp Công ty CP Công trình công cộng dọn bùn và rác theo phương châm “nước rút đến đâu, dọn vệ sinh đến đó”; đồng thời vận động nhân dân chủ động dọn vệ sinh trong nhà và ngoài phố.

Bắt đầu từ ngày mai, cùng với sự hỗ trợ của Quân khu V, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, chính quyền thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị quân đội, công an, biên phòng và toàn thể nhân dân chủ động dọn dẹp vệ sinh môi trường, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố.

Thủ tướng tặng quà động viên người dân bị thiệt hại do lũ. Ảnh: HẢI THỌ
Thủ tướng tặng quà động viên người dân bị thiệt hại do lũ. Ảnh: MINH HẢI

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng của Quảng Nam, nhất là Hội An trong việc triển khai ứng phó với lũ, cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn. Bên cạnh đó, yêu cầu Quảng Nam huy động các lực lượng để tiếp tục tìm kiếm người mất tích, khắc phục những sự cố xảy ra, gửi lời chia sẻ đến gia đình có người thân bị mất tích, thiệt mạng và thiệt hại tài sản vì lũ.

Clip Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác khắc phục mưa lũ ở Hội An:

.

Thủ tướng lưu ý điểm tổ chức APEC ở Hội An phải chủ động nước rút đến đâu, dọn dẹp vệ sinh đến đó, tổ chức lại hoạt động du lịch. “Không được lũ lụ là hư hại các di tích, cần xem xét tình hình và báo cho Chính phủ biết. Đề nghị tiếp tục trình cơ chế trùng tu di sản văn hóa thế giới để giữ gìn tốt đô thị cổ Hội An. Đặc biệt, đề nghị Quảng Nam và Hội An chăm sóc, giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại trong lũ” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng yêu cầu Quảng Nam và Hội An cần sớm khắc phục hậu quả sau lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân. Ảnh: HẢI THỌ
Thủ tướng yêu cầu tỉnh và Hội An cần sớm khắc phục hậu quả sau lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân. Ảnh: MINH HẢI

MINH HẢI

MINH HẢI