Sát cánh cùng nhân dân trong hoạn nạn

TUẤN ANH 07/11/2017 09:59

(QNO) - Để đối phó với tình hình mưa lũ những ngày qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã thiết lập 3 sở chỉ huy phòng chống lụt bão tại các Ban CHQS huyện Bắc Trà My, Đại Lộc và TP.Hội An.

Bộ CHQS tỉnh điều động cán bộ, chiến sĩ lên đường giúp dân trong mưa lũ. (Ảnh: Tuấn Anh)
Bộ CHQS tỉnh điều động cán bộ, chiến sĩ lên đường giúp dân trong mưa lũ. Ảnh: TUẤN ANH

Đại tá Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, đơn vị đã điều động hơn 170 cán bộ, chiến sĩ 4 cơ quan bộ chỉ huy và Trung đoàn Bộ binh 885 phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và các lực lượng khác tại địa phương để triển khai phương án phòng chống mưa lũ, nhất là di dời người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, vùng bị ngập sâu, cô lập. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng và phương tiện để triển khai các phương án cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Tại khu vực tổ Đàng Bộ (thị trấn Trà My, Bắc Trà My) - nơi xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp 2 nhà dân khiến 4 người bị thương và 5 người bị vùi lấp, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai các phương án cứu hộ cứu nạn nhân dân vùng gặp nạn. Ngay trong đêm 5.11 và sáng sớm 6.11, Bộ CHQS tỉnh đã điều động gần 100 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 885 kịp thời có mặt tại hiện trường để phối hợp cùng với lực lượng cứu hộ cứu nạn địa phương khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở núi tại huyện Bắc Trà My. (Ảnh: Viết Phúc)
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở núi tại huyện Bắc Trà My. Ảnh: VIẾT PHÚC

Do khối lượng lớn đất đá từ trên đồi đổ ập xuống làm gãy đổ cây cối trên diện rộng gây cản trở đi lại khiến các lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận hiện trường. Với quyết tâm cao nhất, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã dầm mình trong mưa lớn, bùn đất để tìm những nạn nhân còn nằm lại dưới đống đất đá. Với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, đến 12 giờ trưa 6.11, toàn bộ 5 thi thể mất tích đã được tìm thấy. Ông Trương Đình Tuyết - Bí thư Đảng ủy thị trấn Trà My chia sẻ: “Trong lúc thiên tai, hoạn nạn mới thấy hết được tình cảm của những người lính Cụ Hồ. Các anh đã không quản ngại mưa to, khó khăn vất vả để giúp đỡ người dân nơi đây”.

Hiện nay, nước đã bắt đầu rút chậm, vì vậy Bộ CHQS tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp để giúp dân sau lũ. Trung tá Lê Trung Thành - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Bên cạnh công tác cứu hộ cứu nạn trên địa bàn Bắc Trà My, hiện Bộ CHQS tỉnh triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh. Theo đó tập trung làm tốt công tác dân vận giúp người dân dựng lại nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường, khử trùng nguồn nước, từng bước khôi phục sản xuất để bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống”.

Nhiều trường hợp được ứng cứu kịp thời

Tối 6.11, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại huyện Duy Xuyên khiến 2 nạn nhân (cùng trú xã Duy Phú, Duy Xuyên) bị thương nặng. Lúc này, người dân tìm cách đưa 2 nạn nhân đến bệnh viện nhưng các tuyến đường trên địa bàn bị ngập sâu, nước chảy xiết nên ô tô, xe máy không thể di chuyển được.

Công an Đại Lộc đưa nạn nhân đến bệnh viện trong đêm mưa lũ
Công an Đại Lộc đưa nạn nhân đến bệnh viện trong đêm mưa lũ. Ảnh: P.N

Nhận được tin, Công an huyện Đại Lộc liền phân công cán bộ đang làm nhiệm vụ gần đó sử dụng ca nô đưa 2 nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam. Dù trời tối, mưa gió, nước lũ vẫn còn nhưng tổ công tác đã không ngại nguy hiểm để đưa các nạn nhân đến bệnh viện an toàn. Sáng cùng ngày, lực lượng quân sự huyện Đại Lộc đã vận chuyển 1 sản phụ và 1 bệnh nhân xuất huyết dạ dày vượt lũ đến bệnh viện.

* Trưa 6.11, nhận được tin báo sản phụ Đỗ Phụng Minh (thôn Đông Hà, xã Cẩm Kim, TP.Hội An) chuyển dạ nhưng không có phương tiện để vào bờ vì bị nước lũ cô lập, Bộ Chỉ huy CHQS tỉnh đã phối hợp với Ban CHQS TP.Hội An sử dụng ca nô cao tốc nhanh chóng đến ứng cứu. Đến 14 giờ cùng ngày, các lực lượng đã tiếp cận và đưa sản phụ vào bờ an toàn. (PHƯƠNG NAM - TUẤN ANH)

TUẤN ANH

TUẤN ANH