Hiểm họa rình rập ở một bến đò

PHAN VINH - MINH THÔNG 13/10/2017 11:52

Những năm qua, con đò ngang thôn Tứ Nhũ, xã Quế Lâm (Nông Sơn) là phương tiện duy nhất mà hơn 160 hộ dân và gần 60 học sinh sử dụng để đi lại. Tuy nhiên con đò này lại xuống cấp trầm trọng và không có đầy đủ giấy tờ về đăng ký, đăng kiểm và giấy phép hoạt động.

Hằng ngày, người dân thôn Tứ Nhũ vẫn qua lại trên con đò xuống cấp.
Hằng ngày, người dân thôn Tứ Nhũ vẫn qua lại trên con đò xuống cấp.

Vì trường học nằm ở bên kia sông nên em Phạm My Na (học sinh lớp 7, Trường Tiểu học & THCS Quế Lâm I) và gần 60 học sinh thôn Tứ Nhũ phải dậy từ khoảng 5 giờ sáng để ra bến đợi đò đi học. Chưa kể mùa mưa lũ, các em phải nghỉ học trong nhiều ngày bởi con đò nhỏ này không đảm bảo an toàn khi lưu thông. “Việc học hành của em luôn gặp khó vì ngắt quãng do đi lại trắc trở, dù sau đó nhà trường có tổ chức dạy bù” - em Na chia sẻ. Ngoài ra, bến đò ngang thôn Tứ Nhũ, xã Quế Lâm là con đường đi lại, vận chuyển hàng hóa của 162 hộ dân. Hiện tại, phí thu mỗi lượt đi đò của một người kèm theo xe gắn máy là 10 nghìn đồng. Đối với các em học sinh cấp tiểu học và THCS, mỗi năm học gồm 9 tháng, phải đóng cho bến đò 90 - 100 nghìn đồng. Tuy nhiên, các giấy tờ liên quan đến việc đăng kiểm và giấy phép hoạt động của bến đò này lại không rõ ràng. Trong đợt kiểm tra liên ngành của huyện Nông Sơn về vấn đề an toàn giao thông đường thủy vừa qua cho thấy, từ năm 2016 cho đến nay, bến đò này đã hết hạn đăng kiểm và giấy phép hoạt động. Thân đò xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp như gỗ mục, máy hoạt động không ổn định… Thế nhưng, do nhu cầu đi lại của người dân nên bến vẫn hoạt động bình thường. Ông Trần Lê - chủ bến đò thôn Tứ Nhũ chia sẻ: “Dù các giấy tờ đã hết hạn và con đò cũng đã xuống cấp nhưng vì phải phục vụ nhu cầu của người dân nên không còn cách nào khác tôi phải hoạt động. Để sửa đò và làm các thủ tục như vậy phải mất vài ngày, nếu nghỉ thì không có ai đưa người dân sang sông”.

Theo UBND xã Quế Lâm, năm 2016, huyện Nông Sơn đã khởi công xây dựng tuyến đường từ thôn Tứ Nhũ đến cầu treo bắc qua sông thuộc thôn Tứ Trung 2 với kinh phí khoảng 27 tỷ đồng. Dự kiến, đến năm 2019 công trình sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường này chỉ mới thi công được một đoạn phần móng. Theo ông Trần Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Lâm, những năm qua, chính quyền địa phương rất quan tâm đến hoạt động của bến đò tại thôn Tứ Nhũ. Địa phương đã đưa các lái đò đi tập huấn cũng như tổ chức đăng kiểm cho phương tiện đò. “Trong thời gian chờ tuyến đường từ thôn Tứ Nhũ đến cầu treo được đưa vào sử dụng, địa phương rất mong các ngành, các cấp quan tâm, tạo điều kiện trong quá trình đăng kiểm cho phương tiện đò. Đồng thời chúng tôi cũng làm việc với nhà trường, các thôn và chủ đò vào lúc nước lớn cần hạn chế qua lại bằng đường sông” - ông Chung cho biết thêm.

Không riêng gì bến đò ngang thôn Tứ Nhũ, xã Quế Lâm mà trên địa bàn huyện Nông Sơn còn có 2 bến đò ngang, 1 bến đò dọc chuyên chở khách trên sông đều đã hết hạn đăng ký, đăng kiểm và giấy phép hoạt động của bến. Vì vậy, việc đi lại của người dân và các em học sinh trên những con đò xuống cấp, thiếu thiết bị cứu nạn, cứu hộ rất nguy hiểm, nhất là mùa mưa bão đang đến.

PHAN VINH - MINH THÔNG

PHAN VINH - MINH THÔNG