Nhà văn Kazuro Ishiguro nhận giải Nobel Văn học 2017

KIM OANH 06/10/2017 18:04

Tin liên quan

  • Giải thưởng Nobel Hóa học 2017
  • Giải Nobel Vật lý 2017 thuộc về 3 nhà khoa học Mỹ
  • 3 nhà khoa học Mỹ đoạt giải Nobel Y học năm 2017

(QNO) - Ngày 5.10, nhà văn Anh gốc Nhật Bản - Kazuo Ishiguro (63 tuổi) được Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển vinh danh với giải Nobel Văn học 2017. Tác phẩm "The Remains of the Day" (tạm dịch: "Điều còn lại trong ngày") của ông được đánh giá như một kiệt tác văn học nhờ khơi dậy "cảm xúc mãnh liệt".

Nhà văn Kazuo Ishiguro. Ảnh: Getty Images
Nhà văn Kazuo Ishiguro. Ảnh: Getty Images

Sinh ra tại Nhật nhưng Kazuo Ishiguro cùng gia đình đến Anh lúc ông được 6 tuổi. Đến nay, Kazuro Ishiguro trình làng độc giả khoảng 8 cuốn tiểu thuyết, được dịch ra 40 thứ tiếng. Dòng sáng tác của tiểu thuyết gia người Nhật này luôn mang đậm màu sắc văn hóa của cả 2 nước Nhật - Anh. Trong đó, tác phẩm "The Remains of the Day" (1989) - câu chuyện về một quản gia tại một dinh thự vùng đồng quê ở Anh, được dựng thành phim năm 1993 và từng được đề cử 8 giải thưởng điện ảnh Oscar danh giá. Tác phẩm cũng đoạt giải thưởng Man Booker Prize, một phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm sáng tác bằng Anh ngữ và ấn hành tại Anh.

Năm 2008, ông được tạp chí Times xếp vào danh sách một trong 50 nhà văn vĩ đại nhất nước Anh kể từ năm 1945. Một số tác phẩm của ông từng được xuất bản ở Việt Nam là "Người khổng lồ ngủ quên", "Mãi đừng xa tôi", "Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông"...

Ủy ban trao giải Nobel nhận định, nhà văn Ishiguro, thông qua tiểu thuyết của mình, đã "khám phá vực thẳm nằm dưới cảm nhận hão huyền của chúng ta về sự kết nối với thế giới". Còn Thư ký Thường trực của Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển - Sara Danius ca ngợi Kazuo Ishiguro đã tạo ra một vũ trụ thẩm mỹ của riêng mình.

Kazuo Ishiguro sẽ nhận phần thưởng trị giá 9 triệu krona của Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD).

KIM OANH

KIM OANH