Giám sát về công tác tiếp nhận, xử lý kiến nghị của công dân
Chiều 26.9, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng chủ trì cuộc giám sát tại UBND TP.Tam Kỳ về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn.
Theo báo cáo của UBND TP.Tam Kỳ, thời gian qua, địa phương rất quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt kết quả tốt, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tính từ ngày 1.1.2016 đến 30.6.2017, UBND TP.Tam Kỳ tổ chức tiếp 1.089 lượt với 1.124 người. Có 5 đoàn đông người. UBND các xã, phường tiếp 1.105 lượt với 1.124 người. Nội dung tiếp công dân thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng vẫn tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tranh chấp quyền sử dụng đất, chế độ chính sách, môi trường... Đa số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả, UBND TP.Tam Kỳ đã giải quyết 30/30 đơn thuộc thẩm quyền. Trong tổng số 884 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của UBND thành phố và các xã, phường đã giải quyết được 711 đơn, đạt tỷ lệ 80,4%; còn lại 173 đơn đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết chiếm tỷ lệ 19,6%. Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND TP.Tam Kỳ cũng nhìn nhận, việc tổ chức bộ máy và biên chế cán bộ tiếp công dân chưa đáp ứng yêu cầu. Trụ sở tiếp công dân tại các xã, phường trên địa bàn chưa đảm bảo theo quy định...
NGUYÊN ĐOAN