Kiện viên chức Chính phủ Mỹ xâm phạm quyền riêng tư trên thiết bị số xách tay

TẠ XUÂN QUAN 15/09/2017 16:28

(QNO) - Chuyên trang Newatlas cho biết 11 nguyên đơn đã cùng nhau kiện lên Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) với sự trợ giúp của Quỹ Biên giới điện tử (EFF) và Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU), lập luận rằng các chính sách hiện tại của các sĩ quan, viên chức biên giới về việc tìm kiếm thông tin trên các thiết bị điện tử của công dân Mỹ là vi hiến, xâm phạm sự riêng tư.

Minh hoạ sự quá đà của nhân viên công quyền với thiết bị cá nhân
Minh hoạ sự quá đà của nhân viên công quyền với thiết bị cá nhân.

Vào đầu năm nay, công dân Mỹ Sidd Bikkannavar sau một chuyến đi ngắn tới Chi Lê, khi trở về thì bị giữ ở phi trường Houston. Bikkannavar được yêu cầu giao mật mã điện thoại của mình và giao cho nhân viên hải quan. Bikkannavar, người làm việc cho Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA (JPL), ban đầu từ chối, giải thích với các nhân viên rằng điện thoại là tài sản của NASA và chứa thông tin mật mà không thể chia sẻ được.

Nhân viên hải quan nhấn mạnh rằng họ có quyền tìm kiếm dữ liệu trên điện thoại và Bikkannavar sẽ không được phép rời đi cho đến khi ông đưa mật mã của mình. Bikkannavar miễn cưỡng gửi và điện thoại biến mất trong 30 phút trước khi được trả lại với đại ý mơ hồ nhận xét rằng nó đã được tìm kiếm bằng cách sử dụng "thuật toán".

Nhóm công nghệ của JPL được cho là không hề hài lòng về sự vi phạm an ninh và trong những ngày sau sự kiện Bikkannavar đã viết trên trang Facebook của mình: "Tôi về nhà, và JPL đã điều tra tính hợp pháp trên điện thoại để xác định CBP và DHS có thể đã được thực hiện hoặc họ đã cài đặt bất cứ thứ gì trên thiết bị".

Bikkannavar là một trong 11 nguyên đơn đã cùng nhau kiện lên Bộ An ninh nội địa với sự trợ giúp của Quỹ Biên giới điện tử (EFF) và Hiệp hội Các quyền tự do dân sự Hoa Kỳ (ACLU). Trường hợp này cho rằng các chính sách hiện tại của các nhân viên biên giới đang lục loại các thiết bị điện tử của công dân Hoa Kỳ là những hành vi xâm phạm tính riêng tư và vi phạm các tu chính lần thứ nhất và thứ tư đối với Hiến pháp Hoa Kỳ.

Trong vài năm gần đây, các thiết bị điện tử đang bị truy lục thông tin hoặc giam giữ ở biên giới đã gia tăng đáng kể. Trong năm 2015, Hải quan và An ninh biên giới (CBP) đã kiểm tra hơn 8.000 thiết bị điện tử. Con số này đã tăng gấp đôi trong năm 2016 lên 19.000 và đã được báo cáo rằng trong nửa đầu năm 2017, CBP đã tiến hành gần 15.000 tìm kiếm thiết bị điện tử. Các thiết bị kỹ thuật số bao gồm samrtphone, máy tính bảng và laptop.

Luật hiện hành cho phép các nhân viên của chính phủ làm việc tại biên giới có nhiều quyền lực hơn so với những gì họ thường được cấp trong nội địa Mỹ. Một "ngoại lệ tìm kiếm biên giới" đã được Tòa án Tối cao Hoa Kỳ thực hiện, phá vỡ tu chính thứ tư cấm "tìm kiếm dữ liệu trong thiết bị cá nhân và những động đất bất hợp lý tương tự". Điều này cho phép các nhân viên biên giới thực hiện các tìm kiếm, tầm soát thiết bị kỹ thuật số đối với những người nhập cảnh hoặc rời Hoa Kỳ.

Dù sao vấn đề ngày càng phức tạp hóa mà luật lệ không theo kịp công nghệ. Ví dụ lưu trữ điện toán đám mây, chỉ với một thiết bị di động là có thể truy cập bất kỳ lúc nào, ở đâu, không nhất thiết phải lưu ngay trên thiết bị.

Vụ kiện này do EFF và ACLU đệ trình sẽ có thể lên tới tới Tòa án Tối cao, nhưng đây không phải là một quá trình nhanh chóng. Luật sư Sophia Cope của EFF cho biết: "Giờ đây, người ta lưu trữ cả cuộc đời, bao gồm những vấn đề cá nhân và dữ liệu kinh doanh cực kỳ nhạy cảm, trên điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay của họ, hợp lý khi mang theo chúng đi du lịch. Đã đến lúc tòa án yêu cầu chính phủ chấm dứt việc đối xử không hài hòa này để hợp hiến".

TẠ XUÂN QUAN

TẠ XUÂN QUAN