Hội Chữ thập đỏ huyện Núi Thành: Góp sức an sinh xã hội

HUY HOÀNG 12/09/2017 14:23

Hội Chữ thập đỏ huyện Núi Thành trong những năm qua đã có nhiều đóng góp trong công tác nhân đạo - từ thiện, được các cấp tặng nhiều giấy khen, bằng khen, cờ thi đua, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hội Chữ thập đỏ Núi Thành quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt.
Hội Chữ thập đỏ Núi Thành quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt.

Những hoạt động của Hội Chữ thập đỏ huyện Núi Thành trong những năm qua thể hiện qua các chương trình nhân đạo đem lại hiệu quả thiết thực như Chương trình “Ngân hàng bò”, Chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”… gắn với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Chung sức, giúp đỡ đồng bào nghèo, góp phần đảm bảo cho an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới là những hoạt động của hội có sức lan tỏa đều khắp các xã, thị trấn từ đồng bằng đến miền núi, vùng biển. Những việc làm của hội mang tính nhân văn cao cả, góp phần chuyển hướng tư duy, nhận thức của từng cán bộ, hội viên đến nhân dân về cách tổ chức hoạt động nhân đạo tại cộng đồng, từng bước khẳng định đầy đủ hơn vai trò nòng cốt của hội trong việc điều phối các chương trình hoạt động nhân đạo.

Đồng chí Nguyễn Văn Cơ nhận Huân chương tại Trung ương Hội. Ảnh: VĂN PHIN
Đồng chí Nguyễn Văn Cơ nhận Huân chương tại Trung ương Hội. Ảnh: VĂN PHIN

Bên cạnh đó, các cấp hội còn thường xuyên phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ phẫu thuật mắt, phẫu thuật tim bẩm sinh, chỉnh hình, phục hồi chức năng v.v. cho hàng nghìn lượt người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt chương trình khám chữa bệnh nhân đạo “Chung sức hành động vì sức khỏe cộng đồng” góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, hỗ trợ người nghèo tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu rất đáng trân trọng. Ông Nguyễn Văn Cơ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Núi Thành, cho biết: “Hội Chữ thập đỏ huyện hoạt động ngày càng đạt hiệu quả cao. Đến nay, công tác nhân đạo được phát triển đa dạng, không ngừng phát huy truyền thống nhân ái, lương tâm và trách nhiệm vì sự nghiệp nhân đạo cao cả được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng”. Hiện Hội Chữ thập đỏ huyện đã thành lập và củng cố kiện toàn 40 tổ chức hội cơ sở ở các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trường học; phát triển 4.805 hội viên chính thức, 331 hội viên danh dự, 453 tình nguyện viên và hơn 5.800 thanh thiếu niên chữ thập đỏ.

Nhờ vậy, các cấp hội ở huyện thực hiện các cuộc vận động đạt hiệu quả thiết thực như  “Hũ gạo tình thương” ở cộng đồng dân cư ngày càng tăng, mỗi năm với hàng trăm tấn gạo. Chỉ tính trong 5 năm gần đây đã vận động được hơn 360 tấn gạo, quy ra tiền hơn 3,4 tỷ đồng, giúp đỡ cho hàng ngàn người gặp hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Cuộc vận động “Đồng tiền nhân đạo” được 7,67 tỷ đồng, cứu trợ thường xuyên, cứu trợ đột xuất cho hàng ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh vơi bớt nỗi lo cơm áo gạo tiền. Đặc biệt là phong trào vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia. Qua phong trào này, các tổ chức, cá nhân đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ hơn 400 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, mỗi tháng 100 - 400 ngàn đồng/người, tổng cộng gần 600 triệu đồng. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã được các tập thể và cá nhân ủng hộ hơn mười tỷ đồng, đã giúp đỡ cho các gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam có điều kiện vui xuân đón tết thêm đầm ấm. Phong trào “Tháng hành động vì nạn nhân chiến tranh, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người nghèo” huy động gần 4 tỷ đồng. Ngoài ra huyện hội còn thực hiện công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa, khắc phục hậu quả thiên tai, đã được các tổ chức, cá nhân hưởng ứng ủng hộ gần 2,5 tỷ đồng, cứu trợ kịp thời tận tay cho các đối tượng bị thiên tai. Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ủng hộ gần 2.000 bồn nước, 100 tấn gạo và ngư lưới cụ cho đồng bào miền biển bị thiệt hại do bão lụt gây ra. Cấp hàng nghìn suất học bổng và trợ cấp cho các em học sinh nghèo hiếu học, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam gần 2,5 tỷ đồng.

Giúp đỡ bà con nông dân nghèo phát triển kinh tế gia đình cũng là chương trình được Hội Chữ thập đỏ huyện Núi Thành coi trọng. Bên cạnh việc hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, Chương trình “Ngân hàng bò” đã tặng 50 bò giống trị giá gần 2 tỷ đồng, hỗ trợ cho 250 lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn về cây con giống để làm ăn. Hội cũng giúp 20 con bò giống cho bà con nghèo huyện Bắc Trà My kết nghĩa để phát triển kinh tế. Phong trào toàn dân “Hiến máu tình nguyện” với hơn 6.000 đơn vị máu, cứu sống nhiều người trong xã hội mang tính nhân văn cao cả với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”! Tổng giá trị vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ trong 6 năm qua, từ năm 2011 đến đầu năm 2017 hơn 45 tỷ đồng. Hoạt động của Hội Chữ thập đỏ huyện Núi Thành đã góp phần không nhỏ trong việc an sinh xã hội ở địa phương, được các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua. Trong đó có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt năm 2017, Hội Chữ  thập đỏ huyện được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích trong công tác nhân đạo, dẫn đầu cả tỉnh nhiều năm liền.

HUY HOÀNG

HUY HOÀNG