Giảm tai nạn giao thông ở vùng cao
Những năm gần đây, tai nạn giao thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi Quảng Nam gia tăng. Một số nguyên nhân cơ bản đã được nhận diện, những giải pháp để giảm mối ẩn họa trên mỗi cung đường vùng cao cũng đã được đề xuất...
Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ là giải pháp hữu hiệu cho người tham gia giao thông. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC |
Nhiều nguyên nhân
Bà Lê Thị Thủy - Trưởng ban Dân tộc tỉnh nói, cùng với những đổi thay về diện mạo, các địa phương miền núi cũng đang đối mặt với thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, khi các phương tiện giao thông ngày càng gia tăng về số lượng. Đó là chưa kể giao thông địa bàn miền núi nhiều hiểm trở với đồi dốc quanh co, trong khi hạ tầng giao thông còn yếu kém, sự hiểu biết của đồng bào về Luật Giao thông đường bộ chưa đầy đủ, cũng như công tác tuyên truyền chưa được triển khai đúng mức… “Ở miền núi, có hàng nghìn tuyến đường liên thôn, liên xã được xây dựng với rất nhiều đường nhánh, ngõ ngách, tạo thành những vị trí giao nhau đầy nguy hiểm. Trong khi đó, các tuyến đường tại khu dân cư thường hẹp, tầm nhìn bị che khuất nên khi gặp tình huống bất ngờ rất khó kịp thời xử lý. Ngoài ra, sự kết nối giữa một số tuyến đường giao thông nông thôn với quốc lộ, tỉnh lộ ở miền núi vẫn chưa có sự đồng bộ, hợp lý, cũng như chưa tạo được sự an toàn, thông suốt trên toàn tuyến. Vì thế, chỉ cần sơ suất nhỏ, người tham gia giao thông có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào” - bà Thủy nhận định.
Phát huy vai trò người có uy tín Tại hội thảo “Những giải pháp đồng bộ bảo đảm ATGT vùng DTTS khu vực miền Trung - Tây Nguyên” do Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức mới đây tại TP.Tam Kỳ, ông Đỗ Văn Đại - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (thuộc Ủy ban Dân tộc) nhấn mạnh: cùng với trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp ngành và mỗi người dân, việc đảm bảo ATGT cũng cần phải dựa vào vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng DTTS. Để vai trò đó được phát huy tối đa, ngoài tiếp tục nghiên cứu, nắm vững Luật Giao thông đường bộ, đường thủy và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ATGT, người có uy tín trong cộng đồng DTTS cần phải giáo dục người thân trong gia đình gương mẫu, chấp hành nghiêm các quy định về ATGT; cũng như tích cực tham mưu, giúp đỡ cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT ở xã, thôn bản… |
Theo ông Nguyễn Văn Phước - Trưởng phòng Dân tộc huyện Phước Sơn, mặc dù số vụ vi phạm giao thông trên địa bàn huyện những năm gần đây có giảm dần nhưng tình trạng mất an toàn luôn ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu là điều kiện cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, bề rộng nhiều mặt đường còn khá hẹp, lại có độ dốc lớn; ý thức chấp hành giao thông ở một bộ phận người vùng cao còn hạn chế, phương tiện tham gia giao thông thiếu đảm bảo an toàn, trong khi lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông còn “mỏng” so với địa bàn rộng lớn,… khiến những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra. “Phần lớn các vụ tan nạn giao thông xảy ra tại miền núi có nguyên nhân từ tình trạng người điểu khiển phương tiện tham gia giao thông uống rượu bia, rồi phóng nhanh vượt ẩu và thậm chí không đội mũ bảo hiểm, không chú ý quan sát làn đường” - ông Phước nói. Mới đây nhất, vào ngày 23.7, tại Phước Sơn xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 thanh niên tử vong, một thanh niên khác hiện nay vẫn trong tình trạng nguy kịch. Theo hồ sơ của cơ quan công an, vụ tai nạn xảy ra sau khi nhóm thanh niên trên trở về từ buổi dự tiệc đám cưới tại địa phương.
Đề xuất giải pháp
Ông Hồ Thanh Tân - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho rằng, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, những năm qua, ở các địa phương miền núi của tỉnh đã có nhiều cách làm hay đem lại hiệu quả trong việc giảm số vụ tai nạn giao thông. Trong đó, thông qua các đợt tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT với nhiều hình thức sinh động đã tác động tích cực và từng bước nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong đồng bào miền núi. “Bên cạnh nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và phổ biến sâu rộng những kiến thức pháp luật về ATGT cho đồng bào, các địa phương miền núi cũng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn” - ông Tân góp ý.
Còn theo bà Lê Thị Thủy, một trong những giải pháp hữu hiệu để giảm tai nạn giao thông ở vùng DTTS là phải biết dựa vào tiếng nói của các già làng, trưởng bản, người có uy tín tại từng địa phương, khu vực. Bởi ở vùng cao tiếng nói của già làng, người uy tín được xem có trọng lượng nhất, từ đó giúp công tác tuyên truyền đạt được hiệu quả, nhất là ở trong giới trẻ. “Cùng với đó, các địa phương miền núi cũng cần nhân rộng và phát huy hiệu quả từ các mô hình, câu lạc bộ, lực lượng tự quản tại cơ sở về ATGT. Ngoài ra, việc chú trọng công tác tổ chức giao thông nông thôn như: lắp đặt biển báo, tín hiệu giao thông, vận động nhân dân tham gia lắp đặt đèn chiếu sáng, giải tỏa những điểm đen về tai nạn,… cũng là những giải pháp giúp hạn chế rủi ro về tai nạn, đảm bảo ATGT ở vùng miền núi, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh” - bà Thủy chia sẻ.
ALĂNG NGƯỚC