Lại lo cho Núi Thành

SÁU CÒI 01/08/2017 08:17

Chuyến kiểm tra thực tế và bàn giải pháp để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tại Núi Thành cho thấy, nhiều tồn tại ở địa phương chưa thể giải quyết dứt điểm một sớm một chiều. Sáu tháng đầu năm 2017, số người chết do TNGT đường bộ trên địa bàn Núi Thành tăng so với cùng kỳ năm trước. Theo nhận định của lãnh đạo địa phương, dự báo từ nay đến cuối năm, tình hình vẫn sẽ diễn biến phức tạp. Nếu không có giải pháp thực tế, TNGT trên quốc lộ (QL) 1 qua địa bàn Núi Thành, trục đường chiếm 17/23 số vụ trong 6 tháng sẽ tiếp tục gia tăng, nhất là số vụ nghiêm trọng. Thực tế, người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, ngay trước trụ sở Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự cơ động Công an Núi Thành nhưng các cán bộ chiến sĩ không thể xử phạt vì không thuộc thẩm quyền. Chỉ khi xảy ra tai nạn, họ mới được điều đi làm nhiệm xử lý, điều tra vụ việc. “Huyện đã nhiều lần kiến nghị Công an tỉnh phân cấp cho Công an huyện được tuần tra, kiểm soát một số hành vi vi phạm trên QL1, thậm chí trước mắt là giao tuần tra kiểm soát, xử lý mô tô. Đáp lại, văn bản mà chúng tôi nhận được là sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát” - Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Núi Thành cho hay khi làm việc với đoàn kiểm tra.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Núi Thành và Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê đề nghị thành viên đoàn công tác là một đồng chí Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh có câu trả lời thỏa đáng hơn. Song, ông này cho biết không phải là không muốn phân cấp, nhưng đó là quy định của Bộ Công an. Ghi nhận ý kiến trên, lãnh đạo phòng sẽ tham mưu cấp trên để có giải pháp giải quyết phù hợp. Rõ ràng, câu trả lời đã được đẩy lên cấp trên, trong khi nguy cơ tai nạn rất cao; chưa kể phía CSGT tỉnh luôn cho rằng lực lượng mỏng khi đề cập trách nhiệm TNGT khu vực này tăng. Được biết, trên địa bàn huyện Núi Thành có nhiều mỏ vật liệu để cung cấp cho các dự án lớn đang triển khai tại. Nếu không tăng cường tuần tra, xe quá tải sẽ tung hoành trở lại.  

Một vấn đề cần quan tâm nữa là tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt, mở đường dân sinh (bất hợp pháp) tràn lan qua đường sắt. Khảo sát thực tế tại thôn Định Phước (xã Tam Nghĩa), Ban ATGT tỉnh nhận thấy trên đoạn đường sắt dài khoảng 300m xuất hiện hàng chục đường dân sinh do cư dân nơi đây mở trái phép để đi lại, đồng thời là nơi họ từ nhà ra ven QL1 ở phía trước để buôn bán. Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh bàn với huyện, xã sẽ hỗ trợ kinh phí làm đường gom trong phạm vi trên, đơn vị quản lý đường sắt thì lo khâu lắp đặt hàng rào bảo vệ. Nếu như thế, hàng chục đường dân sinh sẽ được xóa bỏ. Nhưng ngay tại buổi làm việc lãnh đạo địa phương lo ngại người dân sẽ không đi đường gom mà trèo qua hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để tiếp tục ra QL1 buôn bán. Sáu Còi thì cho rằng, địa phương cần phải tuyên truyền, khuyến cáo nguy cơ có thể xảy ra. Còn cứ sợ như thế, chưa biết đến bao giờ Núi Thành mới xóa được thực trạng trên.

SÁU CÒI

SÁU CÒI