Đánh giá diễn biến xâm nhập mặn và đề xuất giải pháp ứng phó

HOÀNG LIÊN 29/07/2017 15:54

(QNO) - Sở KH&CN vừa tổ chức hội thảo, thu thập ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về thực trạng, diễn biến của tình hình nhiễm mặn đất và nước vùng ven biển Quảng Nam, để có cơ sở đề xuất giải pháp ứng phó. 

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Đây là hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu diễn biến xâm nhập mặn (đất và nước) vùng ven biển tỉnh Quảng Nam, đề xuất giải pháp ứng phó”, do Th.S Hoàng Thanh Sơn (Viện Địa lý) chủ nhiệm. Mục tiêu đề tài hướng tới là nghiên cứu, đánh giá hiện trạng xâm nhập mặn nước sông theo không gian và thời gian; xây dựng bản đồ tỷ lệ 1/100.000 ranh giới xâm nhập mặn trung bình giai đoạn 2000-2015: 1‰ max, 1‰ và 4‰. Đề tài cũng đánh giá hiện trạng xâm nhập mặn nước dưới đất; xây dựng bản đồ tỷ lệ 1/100.000 ranh giới mặn 1‰, 4‰ nước dưới đất. Nhóm nghiên cứu còn ứng dụng phương pháp địa vật lý (radar xuyên đất GPR), đánh giá độ mặn của nước và đất bằng tư liệu viễn thám; biên tập bản đồ đất mặn vùng ven biển tỷ lệ 1/100.000…

Từ việc xác định nguyên nhân xâm nhập mặn vùng ven biển như: yếu tố tự nhiên vùng ven biển (địa hình, thổ nhưỡng, khí  hậu, thủy hải văn); tác động của yếu tố tự nhiên, tác động của các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đến xâm nhập mặn… nhóm nghiên cứu dự tính được hiện trạng xâm nhập mặn trong sông, trong đất vùng ven biển đến năm 2030. Từ đó, đề xuất các giải pháp ứng phó công trình và phi công trình; xây dựng bản đồ dự tính xâm nhập mặn trên sông và đất liền nhiễm mặn đến năm 2030; xây dựng webiste giám sát và cảnh báo xâm nhập mặn trên sông và đất nhiễm mặn vùng ven biển, làm cơ sở khoa học cho việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Nhiễm mặn trở thành câu chuyện nóng bỏng của cả nước. Ảnh minh họa
Nhiễm mặn trở thành vấn đề nóng của cả nước. Ảnh minh họa

Được biết, vùng ven biển tỉnh Quảng Nam kéo dài 125km, qua 6 địa phương: Điện Bàn, Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ và Núi Thành, nơi phân bố dân cư đông đúc.

Theo ban chủ nhiệm đề tài, dưới sự tương tác của biển nên nguồn nước ở các địa phương ven biển nói trên thường bị nhiễm mặn vào mùa khô, trên 10% diện tích đất là cát, tức 9.779ha, nhiễm mặn 3.687ha. Xâm nhập mặn là thách thức lớn của các tỉnh miền Trung và Quảng Nam, đặc biệt có xu hướng trầm trọng hơn dưới tác động của biến đổi khí hậu. Không chỉ ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp, đời sống, xâm nhập mặn còn đe dọa nguồn cấp nước dân sinh cho TP.Đà Nẵng và Hội An với hàng triệu người có nguy cơ sử dụng nguồn nước nhiễm mặn. Nhiều năm qua, Quảng Nam cũng huy động nguồn lực không nhỏ để ứng phó với nhiễm mặn vùng ven biển…

HOÀNG LIÊN

HOÀNG LIÊN