Gia tăng tai nạn giao thông tại Núi Thành
Nỗi lo về tình trạng mất an toàn trên đường tại địa bàn Núi Thành đã trở thành hiện thực, khi tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng cùng với nhiều tồn tại chưa được giải quyết dứt điểm.
Biển báo “lỗi thời” trên QL1 qua Núi Thành chưa được đơn vị quản lý đường tháo dỡ, thay thế.Ảnh: C.TÚ |
Thiếu ý thức khi tham gia giao thông
Ngay từ đầu năm 2017, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và đoàn thể của huyện Núi Thành quán triệt, tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, tuần tra kiểm soát thường xuyên được đẩy mạnh theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Theo ông Trần Hồng Dương - Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng, Phó Trưởng ban ATGT huyện Núi Thành, cảnh sát giao thông (CSGT) đã thực hiện nhiều chuyên đề về tăng cường tuần tra, xử lý xe chở quá khổ, quá tải trọng, xe cơi nới thành, thùng; sử dụng hệ thống camera giám sát để nhận diện chính xác và có biện pháp xử lý triệt để vi phạm. Ở cơ sở thì duy trì và mở rộng mô hình “Cổng trường ATGT”; “Điểm giao cắt đường bộ, đường sắt an toàn”; “Bến đò ngang an toàn”; phát huy đội thanh niên tình nguyện tham gia sơ, ứng cứu nhanh trên tuyến quốc lộ (QL) 1. Tiêu biểu như Đoàn xã Tam Giang, Đoàn xã Tam Anh Bắc, Đoàn trường THPT Núi Thành, Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ... Công an huyện còn lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối tượng cá biệt, người gây tai nạn và yêu cầu làm cam kết không tái phạm. Trong 6 tháng, lực lượng chức năng đã thông báo đến nhà trường 55 học sinh vi phạm trật tự ATGT.
Thực thi nhiều giải pháp, tuy nhiên trật tự ATGT trên địa bàn Núi Thành vẫn diễn biến xấu. Thống kê của Ban ATGT huyện cho thấy, chỉ trong 6 tháng (tính từ 16.12.2016 - 15.6.2017), 23 vụ TNGT đường bộ khiến 14 người chết, bị thương 16 người, tài sản thiệt hại ước tính 366 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm 1 vụ, giảm 6 người bị thương nhưng lại tăng 4 trường hợp tử vong. Do không chú ý khi băng qua đường sắt, tai nạn đã xảy ra khiến cho 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT đường sắt giảm 1 vụ, giảm 2 người chết. Qua phân tích về nguyên nhân gây hậu quả nghiêm trọng trên đường bộ, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự cơ động Công an huyện Núi Thành, Trung tá Phan Chu Ký cho biết: “Phần lớn lỗi là do người tham gia giao thông vi phạm các quy tắc chung như đi sai phần đường, làn đường, vượt sai, chuyển hướng đột ngột, không nhường đường... Nhiều vụ tai nạn thương tâm cũng bởi không tuân thủ quy tắc khi tham gia giao thông” - Trung tá Phan Chu Ký nói. Người có trách nhiệm tại Núi Thành còn cho hay, TNGT trên QL1 qua địa bàn huyện chiếm đến 17/23 số vụ.Thế nhưng, thẩm quyền tuần tra, xử lý vi phạm không thuộc Công an huyện mà địa phương phải chịu trách nhiệm về tai nạn liên quan, trong khi tuyến huyết mạch này là nơi các phương tiện từ nam ra bắc và ngược lại liên tục lưu thông.
Khắc phục bất cập
Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Núi Thành - ông Nguyễn Văn Mau yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đến với các tầng lớp nhân dân. Đồng thời yêu cầu Công an huyện chỉ đạo công an các địa phương triển khai quyết liệt tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; tăng cường sử dụng hiệu quả camera ghi hình, cân đo tải trọng, máy đo tốc độ; làm việc với Công an tỉnh có giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên QL1. UBND các xã, thị trấn đôn đốc công an cùng cấp thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, ra quân phát quang hành lang, đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, đường sắt. UBND huyện còn chỉ đạo Phòng Kinh tế và hạ tầng Núi Thành tăng cường công tác tham mưu quản lý nhà nước lĩnh vực giao thông vận tải; rà soát, đề xuất phương án sửa chữa, duy tu, khắc phục các bất hợp lý đối với các tuyến giao thông thuộc thẩm quyền... |
Công tác đảm bảo trật tự ATGT tại Núi Thành còn nhiều tồn tại, bất cập chưa được tháo gỡ. Việc phân cấp, phân quyền trong tuần tra, xử lý vi phạm trên QL1 là một ví dụ. Tình trạng chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều diễn ra nhan nhản. Thế nhưng lực lượng CSGT huyện khó xử lý vì không có thẩm quyền dừng phương tiện để xử phạt, kể cả mô tô, xe máy. Trong khi đó, Phòng CSGT Công an tỉnh thỉnh thoảng triển khai vài đợt phối hợp với Đội CSGT - trật tự cơ động Công an huyện Núi Thành để tuần tra, kiểm soát khi có kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh. Theo kế hoạch phối hợp, CSGT huyện được giao xử lý mô tô chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, lưu thông ngược chiều trên QL1 qua địa bàn thị trấn Núi Thành. Trường hợp tác chiến độc lập, họ không được quyền xử phạt người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ. Trung tá Phan Chu Ký thì cho hay, việc thực hiện theo quy định mới về tăng tốc độ cho phép, điển hình như qua địa bàn nội thị có đường đôi khiến cho nguy cơ xảy ra tai nạn tại thị trấn Núi Thành càng tăng. Trên QL1, đơn vị quản lý đường cắm biển báo số I.423c “Điểm bắt đầu đoạn đường đi bộ” là chưa phù hợp. Bởi vì, biển này không dùng cho các vị trí đi bộ cắt ngang qua đường. Lẽ ra, họ phải lắp đặt biển báo số W.224 “Đường người đi bộ cắt ngang” để báo trước sắp tới phần đường dành cho người đi bộ sang qua đường. Trung tá Phan Chu Ký nói: “Núi Thành đã kiến nghị nhưng chưa thấy tháo dỡ, thay thế; trong khi đó đã thực hiện tại Phú Ninh hay Thăng Bình”.
Tồn tại trong đảm bảo trật tự ATGT tại Núi Thành còn hiển hiện cả đường sắt và đường thủy nội địa. Theo thống kê, đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn huyện đang có 48 đường dân sinh (bất hợp pháp). Việc xóa bỏ không hề dễ dàng, nhưng để tồn tại thì lại thiếu nhiều giải pháp cảnh báo an toàn. Do vướng mặt bằng, bến Tam Quang (thuộc bến đò Tam Hải - Tam Quang) chưa đủ điều kiện được cấp phép mở bến. Ngược lại, nhu cầu đi lại của nhân dân và cán bộ cao, nên cấm hoạt động sẽ rất khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên, trước mắt cần cắm biển báo hạn chế tốc độ tại QL1 qua thị trấn Núi Thành; tháo dỡ biển báo “lỗi thời”; tăng cường biện pháp an toàn điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; hỗ trợ kinh phí cho lực lượng công an xã tham gia tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT; quyền hạn phối hợp xử lý vi phạm trên quốc lộ 1… Nhưng chưa nhận được sự tiếp sức, TNGT tại Núi Thành trong tháng 7 lại tiếp tục gia tăng. Theo đó, toàn huyện xảy ra 8 vụ khiến 4 người vĩnh viễn ra đi, 5 trường hợp khác mang thương tật nặng.
CÔNG TÚ