Nghĩa tình quân dân

MINH THÔNG - TÂM LÊ 13/07/2017 15:15

(QNO) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7), Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 574 (Quân khu 5) vừa thực hiện nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa tại xã Quế Ninh (Nông Sơn).

Tin liên quan

  • KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27.7.1947- 27.7.2017)
Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 574
Bộ đội Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 574 mở đường dân sinh tại thôn Khánh Bình, xã Quế Ninh. Ảnh: THÔNG LÊ

Giúp dân làm đường

Đầu tháng 7, trời nắng gắt. Tại tổ đoàn kết số 1 của thôn Khánh Bình (xã Quế Ninh) nhộn nhịp màu áo lính của Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 574; mỗi người cật lực tay đào, tay xúc giúp người dân mở đường dân sinh. Cùng với bộ đội, lực lượng dân quân, dự bị động viên địa phương và người dân cùng nhiệt tình tham gia làm đường. Đầm đìa mồ hôi, Binh nhì Võ Ngọc Quang (24 tuổi, quê Quảng Ngãi) nói: "Khi giúp bà con ở đây làm đường, tôi rất vui vì mình đã góp được một phần công sức để người dân thuận tiện đi lại. Những ngày ở đây, tôi cảm nhận được tình cảm quý mến, sự thân thiện của nhân dân".

Ông Phạm Văn Hào - Tổ trưởng tổ đoàn kết số 1 (thôn Khánh Bình) vui mừng nói: "Trước đây, 92 hộ dân ở tổ đoàn kết này phải đi lại trên đường bờ ruộng, mùa mưa thì lầy lội, trơn trợt. Được bộ đội Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 574 về giúp dân đắp đất, mở đường dân sinh, người dân ở đây ai cũng phấn khởi".

Cùng niềm vui với ông Hào, ông Trần Quý (68 tuổi) cho biết, bao đời nay người dân nơi đây luôn mong ước có con đường thoáng rộng dẫn vào xóm để thuận lợi trong việc đi lại, sản xuất đồng áng. Vì thế khi nghe tin các chú bộ đội về đây giúp dân làm đường, người dân sẵn sàng hiến đất, cây cối. Không ai bảo ai, mỗi nhà tự đóng góp tiền của, mua sắm thực phẩm hỗ trợ thêm bữa ăn cho cán bộ chiến sĩ.

Trung tá Trần Văn Công - Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 574 cho biết, đơn vị và xã Quế Ninh đã kết nghĩa hơn 10 năm nay. Trong thời gian qua, đơn vị luôn xác định cùng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu thì việc giúp dân, làm công tác dân vận là một nhiệm vụ quan trọng. Trong thời gian thực hiện công tác dân vận hằng năm tại xã Quế Ninh, đơn vị luôn ưu tiên thực hiện các phần việc nằm trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới như làm đường giao thông nông thôn, củng cố trường học, kênh mương nội đồng, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ… Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đền ơn đáp nghĩa

Gần một tháng nay, ông Đào Hai (thôn Ninh Khánh 2, xã Quế Ninh) luôn cảm thấy vui trong bụng vì sắp có ngôi nhà mới để ở. Ông Hai thuộc diện gia đình có công cách mạng, hoàn cảnh khó khăn. Vợ mất sớm, một mình ông nuôi các con ăn học, không có điều kiện để xây dựng nhà. Ông tâm sự: "An cư thì mới lạc nghiệp, căn nhà kiên cố là ước mơ bấy lâu nay của tôi mà chưa thực hiện được. Nay được Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 574 hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa, công đoạn xây dựng cũng gần xong rồi, tôi mừng lắm!". Được biết, hơn 10 năm qua, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 574 đã trao 3 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã Quế Ninh, mỗi nhà hỗ trợ 50 - 70 triệu đồng.

Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 574 đang gấp rút hoàn thiện những phần việc cuối cùng trong chuỗi những hoạt động đền ơn đáp nghĩa năm 2017. Theo đó, đơn vị đã thực hiện những phần việc cụ thể như: quét vôi, dọn vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ xã Quế Ninh; ra quân đổ bê tông đường liên thôn, liên xóm ở thôn Ninh Khánh 1; giúp 30 ngày công để sửa chữa, xây dựng lại nhà ở cho 2 gia đình neo đơn là bà Trương Thị Khuyến (thôn Mậu Long 2) và bà Trần Thị Hòe (thôn Ninh Khánh 1); tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 250 - 300 lượt người thuộc diện gia đình chính sách, có công cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã; tặng sổ tiết kiệm cho 2 gia đình chính sách trên địa bàn (mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng).

Ông Lê Văn Ni - Chủ tịch UBND xã Quế Ninh cho biết: "Chính quyền và nhân dân xã Quế Ninh luôn trân trọng những tình cảm mà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 574 đã dành cho địa phương từ trước đến nay. Những việc làm đầy tình nghĩa, trách nhiệm đó đã góp phần tỏa sáng hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của xã".

MINH THÔNG - TÂM LÊ

MINH THÔNG - TÂM LÊ