Đôi bạn trên đường đua xanh

NHƯ TRANG 04/07/2017 08:13

Hơn 6 năm theo đuổi đam mê thể thao, Phạm Chung (SN 1996, trú tại khối 7B, Điện Nam Đông) và Võ Như Sang (SN 1996, trú tại khối Quảng Lăng 2, Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) trở thành những vận động viên rowing chuyên nghiệp, là niềm tự hào cho đội tuyển trẻ rowing Việt Nam.

Hơn 6 năm qua, đôi bạn Phạm Chung (ngồi trước) và Võ Như Sang (ngồi sau) cùng đồng hành trên mọi đường đua với môn rowing. Ảnh: Như Trang
Hơn 6 năm qua, đôi bạn Phạm Chung (ngồi trước) và Võ Như Sang (ngồi sau) cùng đồng hành trên mọi đường đua với môn rowing. Ảnh: Như Trang

Chung niềm đam mê

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo ở vùng cát, từ nhỏ Phạm Chung và Võ Như Sang trở thành đôi bạn thân cùng nhau học tập, chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền. Những nổng đất cát rộng ngoài bãi cồn là nơi Chung và Sang tập luyện sau giờ học ở trường. Khát khao trở thành vận động viên thể thao chuyên nghiệp luôn là giấc mơ đeo đẳng cả hai từ thuở bé. Chính vì lẽ đó, đôi bạn trẻ này chưa khi nào từ bỏ cơ hội được đại diện trường thi đấu các giải thể thao dành cho học sinh. Nhiều giải thưởng nhận về sau mỗi lần thi đấu chính là động lực để Chung và Sang tiếp tục phấn đấu. Nhớ lại quãng thời gian tham gia bộ môn bóng chuyền dành cho học sinh khu vực, Chung chia sẻ: “Hồi đó tụi em chỉ tự tập luyện theo sở thích, có khi mở ti vi xem người ta thi đấu rồi tập theo. Lúc bước vào trận đấu chúng em động viên nhau cố gắng hết mình để có thể đứng trên bục cao nhất nhận huy chương. Nghĩ lại mới thấy thời gian ấy thực sự rất đáng trân trọng”. Dần dà, đôi bạn thử sức với điền kinh, cầu lông, bóng rổ…, từ đó nhận ra thế mạnh cũng như điểm yếu của mỗi người.

Năm 2011 được xem như cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của Chung và Sang. Khi ấy cả hai đang học lớp 10 (Trường THPT Lương Thế Vinh), một số huấn luyện viên từ Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.Đà Nẵng đến tìm hiểu rồi nhận thấy Chung và Sang có tố chất trở thành vận động viên rowing và mời dự tuyển. Hai em thuyết phục gia đình cho phép chuyển hồ sơ học tập ra TP.Đà Nẵng để vừa học vừa tập luyện. Nhắc đến người con trai của mình, bà Đặng Thị Tặng (mẹ của Võ Như Sang) chia sẻ: “Lúc Sang đi mới 16 tuổi, tôi và gia đình lo lắng vô cùng. Sống và học tập xa nhà, tôi cứ thấp thỏm, may mà Sang không làm tôi thất vọng. Mỗi lần gọi điện thoại về nhà là một lần nó khoe thành tích, tôi cũng mừng lắm”.

Vinh quang từ khổ luyện

Để làm quen, hòa nhập với cuộc sống tự lập ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.Đà Nẵng, Chung và Sang cùng nhau phấn đấu để theo đuổi ước mơ. Bao nhiêu khó khăn, gian khổ không làm nản chí hai vận động viên trẻ. Nhớ lại thời gian đầu làm quen với môn thể thao rowing và sống ở mái nhà chung của đội tuyển, Võ Như Sang tâm sự:  “Các thầy tập cho chúng em nếp sống và sinh hoạt có nền nếp, kỷ luật. Bài học đầu tiên là kỹ thuật chạy bền, xoạc chân, nâng tạ, bơi lội… nhằm rèn luyện cho vận động viên đủ thể lực, sự dẻo dai trước khi xuống tập ngồi trên thuyền và cầm mái chèo dưới nước. Lứa bọn em năm đó có hơn 20 bạn, nhưng càng về sau các bạn bỏ cuộc vì không chịu nỗi gian khổ, hoặc có thể không đủ đam mê để theo đuổi con đường này”.

Chung và Sang đã quá quen thuộc với việc vác chiếc thuyền rowing to đùng đi bộ từ trên bờ xuống dưới hồ tập hai buổi sáng, chiều đều đặn. Những ngày đông lạnh đến cắt da thịt hay ngày hè nắng gắt, tưởng rằng buổi tập sẽ là cuộc hành xác, thế nhưng với đôi bạn trẻ đây chính là cơ hội để sải tay chèo giữa mênh mông sóng nước. Sự khắc nghiệt và thử thách môn thể thao rowing mang lại dường như đã in hằn trên gương mặt và làn da rám nắng cùng đôi tay chai sần của hai bạn. Để trở thành hai tuyển thủ rowing xuất sắc, mỗi ngày Phạm Chung và Võ Như Sang kiên trì tập luyện theo những trang giáo án của thầy cô, phải chèo từ 8 đến 18 cây số dưới nước nhằm đảm bảo duy trì phong độ.

Trước sự phấn đấu nỗ lực ấy, các huấn luyện viên đã đề cử đưa Chung và Sang qua Hungary tập huấn cùng các chuyên gia nước ngoài. Tính đến nay, sau chặng đường hơn 6 năm cùng đồng hành trên những đường đua, thành quả hai em nhận về là con số hơn 50 huy chương cao quý. Trong đó phải kể đến 12 huy chương vàng giải vô địch quốc gia, 6 huy chương vàng giải vô địch cúp quốc gia, 8 huy chương vàng giải vô địch trẻ, 2 huy chương bạc giải Đông Nam Á. Từ bao giờ, hình ảnh đôi bạn vượt qua muôn vàn khó khăn để bước đến đài vinh quang trở thành niềm tự hào của đội tuyển Rowing Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.Đà Nẵng. Cuối năm 2016, Phạm Chung và Võ Như Sang được tuyên dương và trao bằng khen về thành tích thi đấu xuất sắc tại giải Vô địch Rowing Đông Nam Á 2016. Nhận xét về hai cậu học trò tài năng, thầy Nguyễn Nho Lộc khen ngợi: “Chung và Sang là những vận động viên giàu nghị lực, biết chịu khó và nỗ lực trong thi đấu cũng như tập luyện. Hai em chính là bộ đôi triển vọng của đội tuyển Rowing chúng tôi. Con đường tương lai chắc chắn sẽ rộng mở cho các em bước tiếp!”.

NHƯ TRANG

NHƯ TRANG