Đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng cuối năm: Cần thiết phải hành động

NGỌC BÍCH 04/07/2017 08:10

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh nhận định, tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng đầu năm 2017 tuy giảm nhưng chưa bền vững. Nhiều việc cần phải hành động ngay, nếu không vấn nạn sẽ còn là nguy cơ tiềm ẩn.

Cần kiểm soát chặt chẽ về tải trọng, tốc độ xe tải chở vật liệu lưu thông trên đường.Ảnh: N.BÍCH
Cần kiểm soát chặt chẽ về tải trọng, tốc độ xe tải chở vật liệu lưu thông trên đường.Ảnh: N.BÍCH

Giảm vẫn lo

Địa bàn Quảng Nam xảy ra 110 vụ TNGT, làm chết 71 người và bị thương 83 người trong 6 tháng đầu năm nay. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ giảm 19 (giảm 14,7%), giảm 14 người chết (giảm 16,5%) và giảm 15 người bị thương (giảm 15,3%). Như vậy, trật tự ATGT đang có nhiều chuyển biến  tích cực, điển hình là số vụ, số người chết và bị thương được kéo giảm cả ba tiêu chí. Đặc biệt, đường thủy nội địa không xảy ra sự việc đáng tiếc nào. Kết quả vừa nêu chứng tỏ công tác bảo đảm trật tự ATGT đã được các cấp, ngành, địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả. Hoạt động liên ngành tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giữa hai ngành giao thông vận tải (GTVT) và công an đang cho thấy mức độ thuyết phục cao hơn so với kiểu “mạnh ai nấy làm”. Không “phó mặc” cho cảnh sát giao thông, các địa phương huy động thêm cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã phường, thị trấn cũng vào cuộc. Mặc dù còn không ít bất cập, quốc lộ 1 mở rộng với việc phân làn đường bằng dải phân cách giúp tránh được xung đột, góp phần giảm thiểu TNGT (trước đây chiếm hơn 50% số vụ toàn tỉnh, nay giảm còn khoảng 26%). “Cơ quan thông tin truyền thông đã tích cực phản ánh kịp thời các hoạt động, tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT, cho nên đã tác động mạnh đến ý thức, điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông” - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Ngọc Sơn nhìn nhận.

Thực tế, TNGT tuy giảm nhưng nguy cơ bùng phát vẫn đang hiển hiện trên từng cây số, đặc biệt là đường bộ. Theo thống kê, số vụ TNGT xảy ra trên các quốc lộ chiếm 49,5%; tỉnh lộ (ĐT) 20,2%, nội thị 9,2% và giao thông nông thôn chiếm 7,3%. Đáng lưu ý, TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên chiếm 100 vụ, làm chết 70 người, làm bị thương 69 người. Nguyên nhân là có 39% người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 9% chuyển hướng không chú ý; 2% không chịu nhường đường... Mô tô gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nhất (chiếm 59,6% số vụ), sau đó là ô tô (chiếm 29,4%). Ngoài câu chuyện ý thức, thêm một nguyên nhân khác khiến người đi đường luôn cảm thấy bất an, đó là mật độ xe tăng nhanh làm rối loạn, giảm độ an toàn và tính ổn định của hệ thống giao thông. Tổng số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang đăng ký, quản lý trên địa bàn tỉnh hiện đã là 834.144  (31.553 ô tô). Ngược lại, hạ tầng nhiều trục đường chưa nâng cấp, sửa chữa kịp thời và nay quá tải đã trở thành “điểm đen”, “đoạn đường đen” thách thức an toàn tính mạng người đi đường. Sau vài tháng đầu bình yên, đường sắt lại xảy ra vụ việc nghiêm trọng làm chết 1 người và làm bị thương 1 người. Nguyên nhân vẫn như cũ: người điều khiển xe trên đường bộ không chú ý quan sát khi băng qua đường sắt. Ở khía cạnh quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của Ban ATGT cấp huyện đang bộc lộ nhiều hạn chế.

Hành động ngay

Theo Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, đơn vị đã đề nghị Ban ATGT cấp huyện cần kiện toàn bộ máy, nhân sự liên quan; tăng cường lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT cơ sở. Ngoài tuyên truyền và triển khai Luật Đường sắt (sửa đổi), địa phương phải cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt; thường xuyên tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và kiềm chế TNGT liên quan đến mô tô, xe gắn máy trên địa bàn nông thôn. Phối hợp thực hiện, hoặc sử dụng có hiệu quả trang thiết bị chuyên dụng về kiểm soát tải trọng phương tiện đã được trang bị... Mùa mưa bão không còn xa, các địa phương phải khẩn trương khảo sát, xác định điểm mất an toàn cầu, đường để tạm ngừng khai thác hoặc mau chóng duy tu, sửa chữa để nhân dân đi lại an toàn.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh khẳng định đang khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố triển khai nghị quyết của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016 - 2020; các chỉ thị, quyết định, kế hoạch có liên quan. Ngoài phối hợp tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm; Ban ATGT tỉnh sẽ tuyên truyền giáo dục pháp luật theo chủ đề: an toàn cho người đi mô tô, xe máy; kiểm soát tốc độ; kiểm soát tải trọng xe; kiểm soát uống rượu bia đối với lái xe; an toàn đường ngang đường sắt; an toàn bến khách ngang sông... Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê cho biết, đơn vị sẽ đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo đảm trật tự ATGT theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia; kiểm tra việc thực hiện các chương trình phối hợp đã ký kết. Cùng với đó, chuỗi hoạt động hưởng ứng nhanh “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”; phong trào xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn”, “Lái xe an toàn” năm 2017 cũng sẽ được tiến hành. Ông Trương Khuê nói: “Chúng tôi còn tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các địa phương có TNGT tăng, tình hình giao thông phức tạp”.

Trong tuần này, Ban ATGT tỉnh sẽ đề nghị Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục lồng ghép việc giảng dạy, phổ biến “Văn hóa giao thông” cho học sinh tiểu học và THCS trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Thực hiện lộ trình đưa giáo dục “Văn hóa giao thông” thành môn học chính khóa. Sở GTVT thì được yêu cầu phải công bố doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp dữ liệu và thông tin cho lực lượng cảnh sát giao thông xử lý ngay phương tiện chạy quá tốc độ. Đặc biệt, ngành cùng với công an chú trọng triển khai các giải pháp ngăn chặn vi phạm từ gốc, kiểm soát tải trọng từ khâu xếp hàng lên xe; sử dụng hiệu quả dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô. “Giám sát để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công các dự án xây dựng mới, Sở GTVT còn phải quyết liệt tham mưu UBND tỉnh đầu tư nâng cấp và mở rộng một số đoạn tuyến hư hỏng và mất an toàn, trở thành điểm nóng trên ĐT609, ĐT609B... Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ chú trọng tuần tra lưu động, mô hình tổ tuần tra cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác; ứng dụng công nghệ cao để phát hiện hành vi vi phạm. Đồng thời ngành cần tiếp tục tăng cường năng lực cho cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT.

NGỌC BÍCH

NGỌC BÍCH