Đừng đổ cho cơ chế

SÁU CÒI 04/07/2017 08:08

Tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại một địa phương cấp huyện nào đó diễn tiến phức tạp, vượt ngoài tầm kiểm soát thì người chịu trách nhiệm chính phải là Trưởng ban ATGT huyện, thị xã, thành phố. Nhưng ngặt một nỗi, ngoài yếu tố khách quan, họ đổ lỗi rằng do cơ chế còn chưa phù hợp. Chẳng hạn, mô hình hoạt động thì không thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, mỗi chỗ quy định mỗi khác. Có nơi cơ quan thường trực giúp việc cho trưởng ban ATGT cấp huyện là cơ quan công an, có địa phương lại giao phó phòng kinh tế và hạ tầng. Đáng nói, cấp xã, kể cả cấp huyện không được bố trí biên chế chuyên trách để quán xuyến công việc theo dõi, tổng hợp, báo cáo tham mưu chỉ đạo xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh về trật tự ATGT trên địa bàn. Cho nên, tồn tại bất cập diễn ra triền miên, người đứng đầu không nắm rõ được cốt lõi của sự việc.

Một lãnh đạo huyện tâm sự với Sáu Còi, ông từng chứng kiến hàng dài xe tải chở đầy ắp vật liệu, vượt quá tải trọng cầu đường ngang nhiên lưu thông. Sự việc đúng như phản ánh của người dân, thậm chí họ còn nghi ngờ khi cho rằng đường... đã bị mua. Vậy mà lúc gọi điện truy vấn cảnh sát giao thông địa phương, người chỉ huy đội báo cáo rằng không hề có tình trạng đó xảy ra. Một trưởng ban ATGT cấp huyện khác thì kể, cứ đến nửa hoặc cuối năm, cơ quan thường trực lại soạn thảo một bản báo cáo sơ lược để điều hành sơ kết 6 tháng, sơ kết năm. Đọc lướt qua, ông thấy có những chuyện “nóng” không hề được cập nhật. Rõ ràng, hai câu chuyện mà Sáu tôi vừa kể chứng tỏ vai trò của trưởng ban ATGT chưa được phát huy đúng mức. Ở chừng mực nào đó, cơ quan tham mưu còn thực hiện nhiệm vụ qua loa, chiếu lệ.

Với thực trạng trên, có thể thấy rằng do kiêm nhiệm quá nhiều chức danh, chủ tịch UBND cấp huyện, xã lo cho vấn đề phát triển kinh tế, nên còn xem nhẹ trách nhiệm đảm bảo ATGT trên địa bàn. Đơn cử, cơ quan thường trực tham mưu, đề xuất lắp đặt loa phát thanh tuyên truyền luật lệ giao thông đơn giản nhất tại ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu như địa phương bạn làm cho thấy hiệu quả. Nhưng đắn đo thế nào, người kiêm trưởng ban ATGT sợ đụng chạm đến kinh phí nên cứ để đó từ từ. Chính vì vậy, Sáu tôi thiết nghĩ, nếu có kiện toàn mô hình hoạt động thống nhất, bố trí chuyên trách cho Ban ATGT cấp huyện thì tinh thần trách nhiệm vẫn là yếu tố tiên quyết. Quyền hạn của người đứng đầu phải được phát huy, tránh tình trạng trên bảo dưới không nghe, hoặc trên quyết mà dưới không thực hiện.

SÁU CÒI

SÁU CÒI