Tiếng vọng từ cuộc sống

NGUYỄN QUANG VIỆT 19/06/2017 14:24

Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XI (2016-2017) để lại những dấu ấn đặc sắc, các tác phẩm báo chí đã phản ánh rõ nét sự vận động, những chuyển biến của muôn mặt đời sống đất Quảng thời gian qua.

Lãnh đạo tỉnh trao giải cho các tác giả đoạt Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ X năm 2016.
Lãnh đạo tỉnh trao giải cho các tác giả đoạt Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ X năm 2016.

Từ những góc nhìn...

Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XI có số tác giả và tác phẩm dự thi nhiều kỷ lục, 196 tác phẩm của 133 tác giả, nhóm tác giả. Loại hình báo viết có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất với 110 tác phẩm (68 tác phẩm dự thi thể loại ký báo chí, 42 tác phẩm dự thi bài phản ánh, tường thuật, xã luận, bình luận, chuyên luận, sổ tay phóng viên). Theo nhà báo Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng biên tập Báo Quảng Nam (thành viên Ban giám khảo),  tác phẩm tham gia phong phú, đa dạng về đề tài, bao quát hầu khắp các mặt phản ánh đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, diễn ra trên bình diện rộng, từ vùng biển, hải đảo đến đồng bằng, núi cao. Các tác phẩm báo chí đã lưu dấu những sự kiện trọng đại diễn ra tại Quảng Nam trong thời gian qua, điển hình như kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh; các hội nghị xúc tiến thu hút đầu tư, du lịch... Nhiều vấn đề trọng tâm của Quảng Nam đã được các tác phẩm báo chí đề cập, phân tích, làm sáng tỏ những quyết sách ảnh hưởng sâu rộng đến quá trình phát triển như giảm nghèo, phát triển công nghiệp - dịch vụ, phát triển vùng đông nam, vùng tây, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, tái cơ cấu ngành nông nghiệp...

Có thể thấy, các mảng, vấn đề, sự chuyển biến muôn mặt của đời sống đã lay động những thao thức trong người làm báo, hình thành nên các bài viết sâu sắc. Tác giả Xuân Hiền với loạt bài 3 kỳ “Vắng bóng thợ trẻ làng nghề” trên Báo Quảng Nam đã cho người đọc cái nhìn khá đầy đủ về sự mai một của làng nghề, khi thế hệ trẻ phân vân với nghiệp cha ông. “Tôi đã đi, đến, “sống” với nhiều làng nghề nổi tiếng của xứ Quảng. Điều khiến tôi khâm phục nhất chính là sự đam mê, gắn bó trọn đời của các nghệ nhân chân đất. Họ đã trọn vẹn sống, giữ gìn nghề truyền thống vậy mà đến tuổi xế chiều vẫn chưa tìm được người tâm huyết để truyền thụ những tinh hoa cha ông để lại. Tôi viết, chỉ với mong muốn góp một tiếng nói đánh động đến các giá trị truyền thống bị mai một, nhắc nhớ sự trân quý, giữ gìn nghề truyền thống bằng cách này hay cách khác” - nhà báo Phan Xuân Hiền nói.

Đến thương hiệu giải thưởng

Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng luôn thu hút sự quan tâm của người làm báo trong và ngoài tỉnh. Trong suốt 11 kỳ diễn ra, điểm chung là sự tham gia của các tác phẩm, tác giả ở lần sau đều nhiều hơn lần trước. Các tờ báo có uy tín, lượng bạn đọc lớn như Tuổi trẻ, Thanh niên, Tiền phong, Người Lao động... cùng các tờ báo chủ lực của địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng đều có tác phẩm dự giải. Trong đó, Báo Quảng Nam vẫn là cơ quan báo chí có số lượng tác giả, tác phẩm hưởng ứng nhiều nhất. Điều đặc biệt, vào mùa giải năm nay, các tác giả muốn nhắn gửi ý kiến phản biện đến các cơ quan chức năng về cơ chế điều hành, vận hành đối với các vấn đề gai góc như thủy điện, ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững. Nhà báo Phan Thanh Hằng - Trưởng phòng Sản xuất chương trình - Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại miền Trung (thành viên Ban giám khảo) nhận xét: “Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XI có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng cao. Các đề tài mới mẻ, chi tiết được khai thác và triển khai tốt, đem lại nhiều cảm xúc. Nhiều tác phẩm với hình thức thể hiện sinh động, có sự kết hợp nhuần nhuyễn về công cụ ngôn ngữ của báo chí. Một số tác phẩm thể hiện rất mới lạ, phá vỡ công thức truyền thống vốn là tiêu chí bất di bất dịch lâu nay”.

Chất lượng nổi bật của đại đa số tác phẩm dự thi lần này đã thêm một lần nữa khẳng định thương hiệu Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng. Nhà báo Trương Công Định - Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng - người đã đồng hành với giải thưởng trong nhiều năm qua trong vai trò thành viên Ban giám khảo - ấn tượng với sự chuyển biến vượt trội về số lượng và chất lượng của các tác phẩm dự giải thưởng lần này. Điều đó không chỉ được thể hiện qua mỗi loại hình báo chí dự thi đều đầy đủ thể loại phóng sự, ký sự, ghi chép, chính luận... mà còn ở chỗ các tác phẩm đã lột tả được sự vận động muôn mặt đời sống trên nhiều lĩnh vực. Nhà báo Lê Văn Nhi - Tổng Biên tập Báo Quảng Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Phó Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XI khẳng định, cuộc thi năm nay không chỉ thu hút đông đảo tác giả, tác phẩm dự thi mà chất lượng của các tác phẩm cũng được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, các tác phẩm báo chí đã bám sát thực tế đời sống, nhiều góc nhìn sinh động, phản ánh rõ nét sự chuyển biến vượt bậc về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều tác phẩm dự thi biểu hiện rõ rệt sự tìm tòi, sáng tạo trong đề tài lẫn phong cách thể hiện.

NGUYỄN QUANG VIỆT

NGUYỄN QUANG VIỆT