Trước thềm khai mạc Lễ hội Sâm núi Ngọc Linh: Vùng núi chộn rộn

NGUYỄN DƯƠNG 10/06/2017 18:50

(QNO) - Chưa bao giờ người dân huyện Nam Trà My lại háo hức, chào đón một lễ hội lớn đến như vậy. Người người nô nức đổ về trung tâm thị trấn Tắc Pỏ chờ ngày hội lớn...

Anh Hồ Văn Long mang sâm Ngọc Linh xuống hội chợ để thi và bán cho khách hàng.
Anh Hồ Văn Long (thôn 3, Trà Linh) mang sâm Ngọc Linh xuống hội chợ để thi và bán cho khách hàng. Ảnh: N.D

Lễ hội Sâm núi Ngọc Linh năm 2017 bắt đầu tổ chức từ ngày 9 đến 13.6, nhưng từ trước đó, người dân đã náo nức chuẩn bị để được tham dự ngày hội lớn. Người có sâm thì đưa sâm về dự lễ hội thi sâm, người không có thì bằng những đặc sản của từng vùng miền của mình, đem sản phẩm xuống để giới thiệu với bạn bè, du khách. Những buồng chuối lớn, những trái mít thơm lừng hay những bó cây dược liệu được người dân tấp nập đưa về các gian hàng của xã mình để bày bán.

Bà Hồ Thị Nhum (thôn 3, xã Trà Nam) không quản đường xa, đưa về đây được 3 trái mít thơm lừng, hồ hởi khoe: “Mới khai mạc hôm qua mà tới giờ đã bán hết rồi. Nhiều người hỏi lắm nhưng không có. Mình đã nói mấy đứa cháu về trên nhà, tiếp tục lấy mít xuống bán. Lúc đầu cứ sợ không ai thèm mua, mất công vận chuyển, không ngờ mua nhiều quá”.

Anh Hồ Văn Long (thôn 3, xã Trà Linh) đưa xuống hội chợ những củ sâm Ngọc Linh do chính gia đình trồng để dự thi lễ hội, đồng thời cũng bán cho những ai có nhu cầu. Gian hàng bày bán sâm Ngọc Linh của xã Trà Linh luôn tấp nập, đông khách. Người tới mua hàng, người tới để xem cho biết củ sâm nó ngang dọc thế nào. “Mình ở đây cũng 8 năm nhưng chỉ thấy sâm đã được ngâm rượu chứ chưa được thấy trực tiếp một cây còn nguyên cả lá, hoa, hạt là như thế nào. Giờ thì thỏa mãn rồi” - chị Trần Thị Lệ (sống tại Nam Trà My) cười nói.

Nhiều du khách rất quan tâm đến các mặt hàng được bày bán ở các gian hàng.
Nhiều du khách rất quan tâm đến các mặt hàng được bày bán ở các gian hàng. Ảnh: N.D

Dù mới khai mạc vào tối hôm qua (9.6) nhưng các gian hàng bày bán ở hội chợ triển lãm huyện Nam Trà My luôn đông khách đến mua hàng và tham quan. Bà Nguyễn Thị Huỳnh - Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Sâm cho biết, chỉ từ tối hôm qua đến nay, bà đã bán được hơn 40 triệu đồng từ các mặt hàng như: sâm tươi Ngọc Linh, mật ong rừng và các loại cây dược liệu đã được đóng gói khác. “Nhiều khách hàng quan tâm là bởi dịp này sâm được đưa trực tiếp từ những người dân xuống, được qua kiểm định của hội thi đàng hoàng nên không sợ bị giả. Có nhiều người ở tận huyện Nam Giang cũng tìm sang tới đây để mua hàng” - bà Huỳnh nói.

Chưa bao giờ Tắc Pỏ lại đông vui, nhộn nhịp đến thế. Lượng người đổ về trước giờ khai mạc ngày càng nhiều, các quán xá phục vụ thực khách ăn uống luôn đông nghịt người. Ông Trần văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, khi được UBND tỉnh giao trách nhiệm tổ chức Lễ hội Sâm núi Ngọc Linh năm 2017, chính quyền huyện đã tuyên truyền, vận động và thông báo một cách rộng rãi cho toàn thể bà con nhân dân trên địa bàn biết để tham dự. “Đã từ khá lâu rồi, người dân chưa được tham dự một lễ hội nào lớn đến như vậy nên họ rất háo hức. Huyện cũng đã nỗ lực hết sức để mang lại những món ăn tinh thần cho bà con, cũng là tạo tiền đề cho những lần tiếp theo” - ông Mẫn cho hay.

 Ảnh 3: Người dân được dịp thưởng thức các thực phẩm chức năng được chiết xuất từ sâm.
Người dân được dịp thưởng thức các thực phẩm chức năng chiết xuất từ sâm. Ảnh: N.D

Với các hoạt động trong chuỗi lễ hội như: rước biểu tượng sâm khổng lồ, hội chợ triển lãm các mặt hàng nông sản hay giới thiệu bộ tem sâm Ngọc Linh... đã tạo được một không khí nô nức cho người dân. Bởi lâu rồi, họ chưa có được một ngày hội đúng nghĩa.

NGUYỄN DƯƠNG

NGUYỄN DƯƠNG