Hội An hưởng ứng Ngày đại dương thế giới

KHÁNH LINH 09/06/2017 10:18

(QNO) - Sáng 8.6, UBND TP.Hội An phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và Tổng cục Thủy sản tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày đại dương thế giới và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam với chủ đề "Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta".

Nhiều em học sinh tham gia dọn dẹp vệ sinh tại Cù Lao Chàm
Học sinh tham gia dọn dẹp vệ sinh tại Cù Lao Chàm. Ảnh: K.L

Tại buổi lễ, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tại xã đảo Tân Hiệp đã ra quân bắt sao biển gai, dọn dẹp vệ sinh bãi biển và khu vực cảng du lịch Cù Lao Chàm. Ngoài ra, các đại biểu cũng tham quan mô hình phục hồi san hô, vườn ươm và trưng bày tại Trung tâm Truyền thông bảo tồn biển cùng một số hình ảnh công tác phục hồi san hô tại Cù Lao Chàm.

Được biết, năm 1992, Chính phủ Canada đã đề xuất sáng kiến "Ngày đại dương thế giới" (World Ocean Day) tại Hội nghị Thượng đỉnh về trái đất, được tổ chức ở Rio de Janeiro. Tiếp đó, "Ngày đại dương thế giới" được Ủy ban Hải dương học liên chính phủ (IOC) của UNESCO thừa nhận vào Năm quốc tế đại dương 1998 tổ chức tại Lisbon (Bồ Đào Nha), khi đó Việt Nam cũng tham gia sự kiện này.

trao giải cuộc thi viết bài chủ đề “Em yêu biển đảo quê em” dành cho các em học sinh cấp II
Trao giải cuộc thi viết bài chủ đề “Em yêu biển đảo quê em” dành cho học sinh cấp THCS. Ảnh: K.L

Chính những nỗ lực toàn cầu trên, năm 2009, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức chọn ngày 8.6 hằng năm là Ngày đại dương thế giới. Từ năm 2009 đến nay, Ngày đại dương thế giới được nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng nhằm tôn vinh, bày tỏ mối quan tâm gắn bó của loài người với biển và đại dương vì tương lai của toàn cầu.

Mục tiêu chung của việc tổ chức kỷ niệm Ngày đại dương thế giới hướng đến nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vai trò đặc biệt quan trọng của biển và đại dương trong đời sống hằng ngày. Và chủ đề của Ngày đại dương thế giới 2017 "Our oceans, Our future - Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta" như một lời kêu gọi chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc cho đại dương như đại dương đã và đang chăm sóc chúng ta.

Thông qua các hoạt động vì môi trường sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân và du khách
Thông qua các hoạt động vì môi trường sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân và du khách. Ảnh: K.L

Dịp này, Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đã trao giải cuộc thi viết bài chủ đề “Em yêu biển đảo quê em” dành cho học sinh cấp THCS. Đồng thời, tặng giấy khen cho các tổ chức, cá nhân có những đóng góp về công tác bảo tồn rùa biển và phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô, đa dạng sinh học trong Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm.

KHÁNH LINH

KHÁNH LINH