Khai mạc Hội thi hợp xướng quốc tế Hội An 2017

V.LỘC – M.HẢI 07/06/2017 22:30

(QNO) - Tối 7.6, tại TP.Hội An, đã diễn ra lễ khai mạc Hội thi hợp xướng quốc tế Hội An 2017. Hội thi do Hiệp hội Hợp xướng quốc tế (Interkultur, Đức) phối hợp với UBND TP.Hội An tổ chức. Đây là hoạt động mở đầu cho Festival di sản Quảng Nam lần thứ VI.2017.

Lễ thượng cờ 10 nước tham dự Hội thi Hợp xướng Quốc tế
Lễ thượng cờ 10 nước tham dự Hội thi Hợp xướng quốc tế. Ảnh: MINH HẢI - VĨNH LỘC

Đến dự có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh và TP.Hội An. Đặc biệt đêm khai mạc có hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên của 32 đoàn hợp xướng đến từ 10 quốc gia (Úc, Nhật, Nga, Malaysia, Trung Quốc, Indonesia, Philipin, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) cùng đông đảo người dân và du khách trong và ngoài nước tham dự.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đến dự
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang cùng đại diện lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã đến dự. Ảnh: MINH HẢI - VĨNH LỘC

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh - Trưởng BTC Festival di sản Quảng Nam 2017 khẳng định, Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam và lần thứ 4 tại Hội An là nơi thể hiện trí tuệ, sự sáng tạo, tình yêu và lòng đam mê nghệ thuật của 32 đoàn hợp xướng với hơn 1.000 nghệ sĩ đến từ 10 quốc gia trên thế giới. Hội thi sẽ mang đến cho công chúng, du khách trong và ngoài nước những chương trình hấp dẫn, nét đặc trưng văn hóa độc đáo của các quốc gia, khơi gợi cảm xúc thẩm mỹ của cộng đồng, góp phần phát triển phong trào âm nhạc hợp xướng, thính phòng của địa phương và tạo cho phố cổ Hội An một nét riêng mới trong quá trình hội nhập, phát triển. Đồng thời, Hội thi lần này sẽ càng thắt chặt nhịp cầu thân ái, thắm tình hữu nghị, kết nối Hội An, Quảng Nam với các địa phương trong và ngoài nước.

Hội thi Hợp xướng Quốc tế là cơ hội quảng bá các giá trị văn hóa, du lịch Hội An đến bạn bè thế giới
Hội thi Hợp xướng quốc tế là cơ hội quảng bá các giá trị văn hóa, du lịch Hội An đến bạn bè thế giới. Ảnh: MINH HẢI - VĨNH LỘC

“Tôi hy vọng trong những ngày giao lưu tại Hội An, các bạn sẽ cảm nhận được nét say đắm, lãng mạn của phố cổ với những mái ngói rêu xanh phủ màu thời gian, sắc màu lung linh của những chiếc đèn lồng, nét chạm trổ tinh vi trong những căn nhà gỗ, những cái nghiêng điệu đà của người dân chào khách cùng hương vị ngọt ngào, tạo nên ấn tượng khó quên về một vùng đất xinh đẹp, giàu lòng mến khách và ấm áp tình người” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh bày tỏ.

Chủ nhà Việt Nam tham gia lần này với 9 đoàn Hợp xướng
Chủ nhà Việt Nam tham gia lần này với 9 đoàn hợp xướng. Ảnh: MINH HẢI - VĨNH LỘC

Theo ông Johan Rooze - Giám đốc nghệ thuật, đại diện Interkultur, Hội An là thành phố rất tuyệt và chắc chắn là một trong số những địa điểm đẹp nhất châu Á để ca hát và hội ngộ. Qua đó, sẽ mang đến cho các nghệ sĩ nhiều trải nghiệm tuyệt vời trong những ngày sắp tới, nhất là vào ban đêm khi thành phố được thắp sáng bởi hàng nghìn chiếc đèn lồng. “Chúng tôi rất tự hào là đơn vị quốc tế đầu tiên tổ chức hình thức sự kiện như thế này với ý tưởng “Hòa chung tiếng hát mang các quốc gia đến gần nhau” đặc biệt tại đây, tại đất nước tuyệt vời này. Tôi cũng rất tự hào về sự thành công của Hội thi Hợp xướng Việt Nam kể từ khi bắt đầu vào năm 2011. Chúng tôi thật sự rất phấn khởi rằng năm nay chúng ta có sự hiện diện của 32 đoàn không chỉ đến từ châu Á mà còn đến từ Úc và châu Âu” - ông Johan Rooze chia sẻ.

Sự hiếu khách của nước chủ nhà đã mang đến cảm giác thân thiện với nhiều nghề sỹ tham gia Hợp xường
Sự hiếu khách của nước chủ nhà đã mang đến cảm giác thân thiện với nhiều nghề sĩ tham gia Hợp xướng. Ảnh: MINH HẢI - VĨNH LỘC

Sau nghi thức chào mừng, 7.10 đoàn hợp xướng đã lần lượt lên biểu diễn gồm Việt Nam, Philipin, Nga, Úc, Thái Lan, Singapore, Indonesia với những tác phẩm mang âm hưởng dân ca của  dân tộc mình. 

Đông đảo người dân, du khách đã tham dự trong đêm khai mạc Hội thị Hợp xướng quốc tế 2017
Đông đảo người dân, du khách đã tham dự trong đêm khai mạc Hội thị Hợp xướng quốc tế 2017. Ảnh: MINH HẢI - VĨNH LỘC

Được biết, Hội thi hợp xướng quốc tế là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá các giá trị di sản, văn hóa, nghệ thuật và tiềm năng du lịch của Hội An, Quảng Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để giới thiệu những giá trị độc đáo của loại hình biểu diễn hợp xướng đến công chúng, đồng thời là cơ hội để các nghệ sĩ Việt Nam giao lưu với các nền âm nhạc tiên tiến trên thế giới; từ đó, tiếp tục xây dựng và phát triển nền nghệ thuật Việt Nam bắt nhịp với hơi thở thời đại, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Đoàn Hợp xướng Úc trình diễn tại đêm khai mạc
Đoàn Hợp xướng Úc trình diễn tại đêm khai mạc. Ảnh: MINH HẢI - VĨNH LỘC

Trong khuôn khổ cuộc thi năm nay, các đoàn sẽ tranh tài ở nhiều hạng mục với những màn trình diễn đặc sắc vừa đảm bảo những yêu cầu khắt khe của bộ môn hợp xướng, vừa thể hiện bản sắc riêng độc đáo ở mỗi đất nước là quê hương của các đoàn hợp xướng. Ngoài các phần thi chính thức tại khách sạn biển Hội An, các đoàn hợp xướng sẽ tham gia trình diễn trong chương trình “Giai điệu quốc tế” vào các ngày 8 và 9.6 tại Khu phố cổ Hội An. Hội thi kết thúc vào ngày 10.6.

Đoàn Hợp xướng Philipin mang đên đêm khai mạc tiết mục dân ca đầy vui nhộn
Đoàn Hợp xướng Philipin mang đến đêm khai mạc tiết mục dân ca đầy vui nhộn. Ảnh: MINH HẢI - VĨNH LỘC
Một tiết mục của đoàn Hợp xướng Việt Nam nhận được nhiều cổ vũ từ phía khán giả
Một tiết mục của đoàn Hợp xướng Việt Nam nhận được nhiều cổ vũ từ phía khán giả. Ảnh: MINH HẢI - VĨNH LỘC
Liên hoan Hợp xướng quốc tế đã trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ, tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc
Liên hoan Hợp xướng quốc tế đã trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ, tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc. Ảnh: MINH HẢI - VĨNH LỘC

V.LỘC – M.HẢI

V.LỘC – M.HẢI