Thành phố du lịch không khói thuốc lá

LÊ PHƯỚC LAN NHI 31/05/2017 08:03

Tháng 12.2011, TP Hội An đã phát động “Xây dựng Hội An - thành phố du lịch không khói thuốc lá”. Việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá là tiêu chí quan trọng để Hội An trở thành “thành phố sinh thái”, tạo sức hút nhiều hơn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Sau khi phát động chương trình “Xây dựng Hội An - thành phố du lịch không khói thuốc lá”, TP.Hội An đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng thời xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch cụ thể, trong đó có việc thành lập Ban điều hành chương trình “Xây dựng Hội An - thành phố du lịch không khói thuốc lá”. Đặc biệt Hội An tổ chức các hội nghị triển khai cụ thể mô hình này đến các cơ quan, ban ngành, địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, thời gian đầu, chương trình chủ yếu tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trường học, bệnh viện. Trong đó, chọn 30 đơn vị để làm điểm. Chương trình đã được các cơ quan, ban ngành tích cực tham gia thông qua các cuộc mít tinh, diễu hành, phát tờ rơi, vẽ tranh cổ động tuyên truyền…. Hàng trăm bảng cấm hút thuốc lá được đặt tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, khu di tích, điểm tham quan và nơi công cộng. Logo “Hội An - thành phố du lịch không khói thuốc lá” được đưa vào tập gấp của Văn phòng Hướng dẫn tham quan của thành phố bằng 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp.

Đông đảo người dân Hội An đồng hành nói “không” với thuốc lá.
Đông đảo người dân Hội An đồng hành nói “không” với thuốc lá.

TP.Hội An đã tổ chức nhiều cuộc mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu các sự kiện văn hóa tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá và chương trình “Xây dựng Hội An - thành phố du lịch không khói thuốc lá” thông qua các hoạt động như thi vẽ tranh về phòng chống tác hại thuốc lá trong các trường tiểu học, trung học cơ sở; cuộc thi “Thanh niên Hội An nói không với khói thuốc lá”; các lễ hội không khói thuốc lá... Từ đó, nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, người dân và du khách trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá.

Sản phẩm du lịch mới

Đến nay, TP.Hội An đã xây dựng nhiều địa điểm không hút thuốc lá ở nơi công cộng, tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, trường học, các điểm tham quan… Kết quả là đã giảm hơn 29% lượng công nhân viên chức hút thuốc lá; trong đó, hơn 50% nhân viên các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch tại Hội An đã bỏ thói quen hút thuốc lá hoặc không hút thuốc nơi làm việc. Ông Trần Hòa - Trưởng phòng Y tế, Phó ban Điều hành Chương trình “Xây dựng Hội An - thành phố du lịch không khói thuốc lá” cho biết: “Các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương ký cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá và đưa vào thành một tiêu chí thi đua hàng năm để xét công nhận cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, bình xét thi đua cá nhân dịp cuối năm. Thành phố cũng lồng ghép nội dung thực hiện môi trường không khói thuốc lá qua các buổi gặp mặt, hội nghị của các doanh nghiệp; đưa nội dung thực hiện nghiêm môi trường không khói thuốc lá vào thể lệ hoạt động bình chọn “Nhà hàng có chất lượng tốt nhất” hàng năm. Các doanh nghiệp du lịch hưởng ứng và vận động du khách không sử dụng thuốc lá trong các hoạt động văn hóa, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng. Chúng tôi xem đây là sản phẩm du lịch mới, là tiêu chí quan trọng để Hội An trở thành “thành phố sinh thái” tạo sức hút nhiều hơn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế”.

Cuộc vận động “Xây dựng Hội An - thành phố du lịch không khói thuốc lá” được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, nhân dân, người lao động toàn thành phố vì một điểm đến an toàn, thân thiện và lành mạnh. “Thành phố cho lập các điểm hút thuốc công cộng. Những trường hợp hút thuốc không đúng nơi quy định sẽ bị xử lý nghiêm bởi các lực lượng thí điểm xử phạt, gồm cả y tế, đội quy tắc và kiểm soát viên vé tham quan. Khi phát hiện những trường hợp hút thuốc lá không đúng nơi quy định, các lực lượng thí điểm lập biên bản xử lý theo đúng quy định” - ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

LÊ PHƯỚC LAN NHI