Thôi đừng lãng phí

SÁU CÒI 30/05/2017 08:46

Tài chính dành cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) được cho còn khá khiêm tốn. Song, dường như nguồn lực này đang đầu tư dàn trải, thiếu trọng tâm và sử dụng chưa đạt hiệu quả như mong muốn dẫn đến tình trạng lãng phí.

Tâm tư với Sáu Còi mới đây, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho rằng, đơn vị sẽ rà soát lại hiệu quả của việc sử dụng nguồn lực cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Rõ ràng, người có trách nhiệm đã nhận ra được thực trạng chỗ cần không có, chỗ có lại không phát huy tác dụng như mong muốn. Trước hết, Sáu tôi cho rằng, nhiều pa-nô mang khẩu hiệu tuyên truyền trực quan đang cho thấy mức độ lan tỏa kém khi câu chữ trừu tượng, thiếu chủ điểm. Chẳng hạn, một pa-nô diện tích khiêm tốn được sử dụng như biển báo hiệu ghi nội dung: “Khu vực giao nhau có đông người qua lại, nguy hiểm cần đi chậm”. Thế nhưng, biển này lại đặt sát vị trí cảnh báo nên khó phát huy tác dụng… cảnh báo. Trong cuộc làm việc với Quỹ Bảo trì đường bộ Quảng Nam vào năm ngoái, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng từng cảnh báo về sự lãng phí qua thiết lập hệ thống biển báo trên các tuyến giao thông hiện nay. Lãng phí ở đây là biển báo có cũng như không, chữ nghĩa quá rườm rà, kích cỡ nhỏ luôn “gây khó” cho người tham gia giao thông muốn nhận diện và làm theo.

Sáu Còi cũng từng nhiều lần phản ánh khát khao của nhân dân và cán bộ địa phương, người tham gia giao thông qua khu vực nút giao giữa quốc lộ 1 với ĐT615 (ngã tư Kỳ Lý, Tam Kỳ - Phú Ninh), đường Nguyễn Văn Linh và đường Khu công nghiệp đi cảng Tam Hiệp (Núi Thành), ĐT610 (ngã ba Nam Phước, Duy Xuyên), ĐT613 (Thăng Bình). Lưu thông diễn ra tại các địa điểm vừa đề cập rất phức tạp, va chạm xảy ra liên miên. Thế nhưng đơn vị chịu trách nhiệm lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu cứ đủng đỉnh triển khai phần việc được giao, mặc dù ngày 5.4 chủ đầu tư BOT đã cam kết thời gian cụ thể sẽ hoàn thành trước lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Theo đó, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP sau 45 ngày triển khai xong lắp đặt đèn tín hiệu tại các nút giao với ĐT615, đường Nguyễn Văn Linh và đường Khu công nghiệp đi cảng Tam Hiệp; Công ty CP Xây dựng công trình 545 hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu tại các nút giao tuyến ĐT610, ĐT613 vào dịp 30.4 năm nay. Song đến thời điểm này, việc đưa vào vận hành đèn tín hiệu tại những nút giao nguy hiểm đó chưa hoàn tất.

Ngay như TP.Đà Nẵng, họ vẫn thường xuyên bố trí lực lượng công an đứng chốt chặn tại khu vực ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông để giám sát việc chấp hành của người tham gia giao thông. Chưa kể, họ còn gắn loa phát thanh để truyền thông điệp về trật tự ATGT, mức độ xử phạt đối với hành vi vi phạm đơn giản nhất, như vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt bao nhiêu tiền… Điều đó cho thấy, sự tăng cường giám sát của lực lượng chức năng đã phát huy hiệu quả hệ thống cảnh báo giao thông, tránh sự lãng phí khi tín hiệu một đằng, người điều khiển giao thông đi một nẻo.

SÁU CÒI

SÁU CÒI