Quốc hội thảo luận Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015

D.MAI 25/05/2017 08:15

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, ngày 24.5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe báo cáo và thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội cơ bản đồng ý với nội dung dự thảo luật cũng như báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã tập trung vào những nội dung lớn liên quan đến phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi; về bổ sung tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp; tội gây ô nhiễm môi trường; tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân và việc mở rộng trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại...

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Quang Dũng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) thống nhất với nội dung dự thảo luật. Theo đại biểu Dũng, với việc sửa đổi, bổ sung tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn giam, giữ người trái pháp luật tại Điều 377 Bộ luật Hình sự năm 2015 theo hướng bổ sung điều kiện “gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý kỷ luật mà còn vi phạm” để đảm bảo tính chặt chẽ, phù hợp với thực tế trong công tác giam, giữ. Với quy định hiện hành thì mọi trường hợp để xảy ra giam, giữ quá hạn; bắt, giam giữ không có căn cứ đều bị xử lý hình sự mà không xét đến các yếu tố thực tế. Từ đó, sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý của người tiến hành tố tụng, dẫn đến không đáp ứng được yêu cầu đấu tranh tranh phòng chống tội phạm.

D.MAI

D.MAI