Lồng ghép vào bài giảng
Những năm qua, tại TP.Hội An, Phòng GD-ĐT và Ban giám hiệu các trường từ mầm non, tiểu học đến THCS đã gắn kết hài hòa, sáng tạo nhiệm vụ giáo dục với việc học tập và làm theo gương Bác Hồ, xem đó là nhiệm vụ thường xuyên, nội dung trọng tâm trong công tác quản lý, chỉ đạo và thực hiện. Cùng với nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lãnh đạo ngành GD-ĐT thành phố cũng đã xây dựng nội dung theo các chuẩn mực đạo đức để đội ngũ cán bộ, giáo viên đăng ký học tập và làm theo phù hợp với từng vị trí, tình hình thực tiễn nơi công tác.
Đến nay, tất cả trường học ở Hội An đều thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy, sinh hoạt ngoại khóa, gắn với công tác đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Qua những giờ lên lớp, truyền thụ kiến thức trong môn học Giáo dục công dân, cô giáo Trần Thị Đông Nguyệt (Trường THCS Kim Đồng) cho rằng: “Việc giảng dạy lồng ghép vào nội dung bài học mang lại hiệu quả rất cao. Có thể chỉ mẩu chuyện nhỏ thôi nhưng lại là bài học lớn để học sinh noi theo, và ngay cả tôi cũng noi theo Bác rất nhiều về phong cách, đạo đức”. Tương tự, từ thực tiễn giảng dạy bộ môn Ngữ văn, cô giáo Phạm Thị Hằng Nga (Trường THCS Kim Đồng) chia sẻ: “Việc lồng ghép cuộc sống, những câu chuyện đời thực của Bác vào trong những bài thơ, bài văn làm cho các em học sinh cảm nhận sâu sắc hơn tấm gương vĩ đại của Người. Qua từng bài giảng, các em thấy được phẩm chất cao quý của Bác, từ đó học tập, làm theo, từ những điều nhỏ nhoi, phù hợp với lứa tuổi của mình”.
Ông Nguyễn Văn Dung - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Hội An cho hay, thời gian qua, đơn vị và các trường học duy trì việc nêu gương tuyên dương “người tốt việc tốt” dưới cờ đầu tuần. Trong 5 năm qua, toàn ngành đã viết gần 600 bài viết, mẩu chuyện giới thiệu các tập thể, cá nhân là “Gương sáng nhà trường, gương sáng nhà giáo” để biểu dương nhân rộng các mô hình, điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thời gian tới toàn ngành xác định phải lấy hiệu quả hoạt động và hiệu quả trong công việc của từng thầy cô giáo, đơn vị làm thước đo đánh giá việc thực hiện. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, đồng thời tập trung chăm lo, tạo sự chuyển biến thực sự vững chắc về chất lượng văn hóa trong học sinh” - ông Nguyễn Văn Dung nói.
ĐỖ HUẤN