"Vi rút đại hội

ANH SẮC 13/05/2017 09:53

Cứ đến mỗi kỳ đại hội thể dục thể thao (TDTT) các cấp, những nhà quản lý của ngành VH-TT&DL tỉnh lại băn khoăn về việc các giải đấu không thuộc chương trình của đại hội TDTT cấp tỉnh sẽ không có người chơi.

Thế nên, tại hội nghị triển khai công tác TDTT năm 2017 và Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII năm 2017-2018, một cán bộ của Trung tâm TDTT tỉnh bày tỏ lo ngại những môn tổ chức trong năm 2017 ngoài nội dung đại hội sẽ không được nhiều địa phương hưởng ứng, cho dù năm nay đã hạn chế đến mức thấp nhất số lượng giải đấu với chỉ 7 giải (bình thường hàng năm tổ chức 11-12 giải).

Ít vận động viên làm cho các nội dung bơi thi đấu thiếu đi sự cạnh tranh quyết liệt.Ảnh: A.SẮC
Ít vận động viên làm cho các nội dung bơi thi đấu thiếu đi sự cạnh tranh quyết liệt.Ảnh: A.SẮC

Thực tế từ đầu năm đến nay, một số giải đấu như bóng chuyền nữ hay cờ tướng vẫn nhận được sự tham gia nhiệt tình của các địa phương, nhất là 2 địa phương đăng cai tổ chức giải là huyện Quế Sơn và TP.Hội An. Vừa tham gia nhiệt tình, những địa phương này còn quan tâm chu đáo về điều kiện cơ sở vật chất sân bãi phục vụ cho công tác tổ chức giải, nơi ăn chốn ở của ban tổ chức, lực lượng trọng tài và vận động viên các đoàn. Tuy nhiên, cũng có không ít địa phương đứng ngoài cuộc, hoặc tham gia cho có theo kiểu “đánh trống ghi tên”. Đơn cử như tại giải Bóng chuyền nữ tỉnh 2017 tổ chức tại huyện Quế Sơn hồi đầu tháng 3, có đội bóng thi đấu 1 trận rồi… làm đơn xin nghỉ. Được biết, lý do là địa phương này đang tổ chức giải bóng chuyền nữ thuộc chương trình đại hội TDTT huyện nên buộc lòng cử một đội bóng khá a-ma-tơ tham gia để khỏi bị trừ điểm thi đua (!?).

“Vi rút đại hội” còn lây lan sang một số giải đấu sau đó. Mới nhất là giải bơi vô địch tỉnh được tổ chức vào cuối tháng tư. Cho dù số địa phương trong cả tỉnh có sông nước và phong trào bơi học đường phát triển không dưới con số 10, nhưng chỉ vỏn vẹn 4 địa phương góp mặt, gồm huyện Thăng Bình, thị xã Điện Bàn cùng 2 thành phố là Tam Kỳ và Hội An. Trước đó, giải thể thao người khuyết tật toàn tỉnh cũng thiếu hẳn không khí sôi nổi như các năm trước khi lưa thưa vài vận động viên. Ngay cả một số địa phương có phong trào thể thao người khuyết tật khá mạnh và nhiều năm qua luôn tham gia song năm nay lại vắng mặt.

Giải thích việc này, lãnh đạo trung tâm văn hóa - thể thao một địa phương chia sẻ là ai cũng mong muốn tạo điều kiện cho các vận động viên tham gia thi đấu càng nhiều thì càng tốt cho phong trào của địa phương. Tuy nhiên, năm nay phải ưu tiên nguồn nhân lực và đặc biệt là kinh phí cho công tác tổ chức đại hội TDTT của địa phương và chuẩn bị cho các môn đại hội TDTT cấp tỉnh. Do đó, rất cố gắng nhưng địa phương không thể tham gia đầy đủ giải đấu do tỉnh tổ chức. Ngay tại hội nghị do Sở VH-TT&DL tổ chức, ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Điện Bàn cũng nói thẳng là năm nay, địa phương sẽ hạn chế tham gia các giải của tỉnh chứ không như các năm trước vì tập trung toàn lực cho đại hội TDTT thị xã diễn ra trong năm 2017.

Rõ ràng việc các địa phương không góp mặt tại các giải do tỉnh tổ chức đều có cái lý của họ và có thể chia sẻ những khó khăn của những người làm công tác TDTT ở cơ sở, nhất là sự hạn chế về nguồn lực tài chính. Song câu chuyện đáng nói ở đây là, bên cạnh các môn thuộc chương trình thi đấu của đại hội TDTT thì cần thiết tham gia các giải đấu khác để phát triển phong trào. Theo kế hoạch, năm 2017 sẽ diễn ra 5 môn thuộc chương trình của Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII (16 môn còn lại sẽ diễn ra vào năm 2018). Nếu chỉ dừng lại ở con số 5 môn này thì các môn thể thao khác sẽ mất phong trào, người tham gia tập luyện môn đó cũng sẽ không có sân chơi để thể hiện mình.

ANH SẮC

ANH SẮC