Báo chí và vai trò quảng bá du lịch
Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 7 (vòng IV) diễn ra sáng qua 27.4, tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, với sự tham dự của 19 cơ quan báo Đảng từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.
Đồng hành với du lịch
Những năm qua, ngành du lịch Việt Nam nói chung, du lịch miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều tỉnh, thành phố. Trong tất cả yếu tố tạo nên sự phát triển của du lịch, không thể không nhắc đến vai trò của báo chí, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay khi những thông tin quan trọng về du lịch được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Đây được xem như một kênh chính thức để người dân, du khách tham khảo, có thêm nhiều lựa chọn trải nghiệm. Ngược lại, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng dựa vào kênh này để quảng bá, khai thác nguồn khách và phát triển thương hiệu. Đặc biệt, xác định tuyên truyền phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, đến nay hầu hết báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đều có chuyên trang du lịch với những bài viết phân tích, nhận định, đánh giá, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, đồng thời giúp các doanh nghiệp du lịch hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách...
Đại diện lãnh đạo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền giữa các báo tại hội thảo.Ảnh: VĨNH LỘC |
Theo nhà báo Trần Duy Hưng - Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa, thời gian qua báo chí, du lịch Việt Nam cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã được mọi người biết đến nhiều hơn và rõ ràng hơn; trong đó các điểm đến, khách sạn, các sự kiện du lịch đều được thông tin rộng rãi và hiệu quả. Chính vì vậy, trong thời đại công nghệ số, khi thông tin truyền đi được tính bằng giây, càng đòi hỏi các nhà báo phải nhạy bén, năng động hơn, nhất là khi mạng xã hội xuất hiện và phát triển mạnh mẽ. “Nhiều người nhận xét, báo chí chắc chắn không thể chạy đua với mạng xã hội về tốc độ truyền tin. Nhưng hiện nay, độc giả sau khi đọc tin trên mạng xã hội họ sẽ quay trở lại với các trang báo chính thống để kiểm chứng thông tin. Chính vì vậy, báo chí chính thống vẫn có chỗ đứng, vai trò quan trọng trong môi trường truyền thông hiện đại, điều này đúng trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch” - nhà báo Trần Duy Hưng khẳng định.
Nhà báo Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng biên tập Báo Quảng Nam cho rằng, để du lịch “cất cánh” trên “con đường di sản miền Trung”, báo chí với sức mạnh truyền thông cần làm hết khả năng nhằm quảng bá sự kiện văn hóa, lễ hội của các địa phương cho nhau, thể hiện qua sự liên kết hỗ trợ thông tin. Đặc biệt, trong 4 năm qua, kể từ tháng 6.2013, khi Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần 2 (vòng IV) do Báo Quảng Nam đăng cai tổ chức với chủ đề “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch”, báo Đảng trong khu vực nói chung, Báo Quảng Nam nói riêng, đã thực hiện việc tuyên truyền quảng bá du lịch khá đậm nét. Trong đó, Báo Quảng Nam liên kết, phối hợp để mở các trang mục chuyên về du lịch, mở “Góc lữ hành” giới thiệu các điểm đến… Bên cạnh đó, Báo Quảng Nam điện tử đã khai thác thế mạnh thông tin để nhanh chóng cập nhật các sự kiện du lịch diễn ra trong vùng miền và cả nước. Sản phẩm mới về truyền thông là truyền hình online, đã đăng tải nhiều video clip, phóng sự, phim tài liệu về chủ đề du lịch. Ngoài ra, Báo Quảng Nam cũng đã mở phụ trang tiếng Anh trên Báo Quảng Nam điện tử nhằm giới thiệu các dự án cơ hội đầu tư nói chung, trên lĩnh vực du lịch nói riêng, phục vụ thông tin đối ngoại, nhận được nhiều sự quan tâm theo dõi của độc giả, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Liên kết quảng bá đồng bộ
Để du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề ra tại “Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch” tổ chức tại Hội An vào tháng 8.2016, ngoài khắc phục các yếu kém, khu vực miền Trung - Tây Nguyên cần phải đổi mới mô hình tăng trưởng, gia tăng cải thiện dịch vụ, mở rộng thị trường. Đặc biệt, cần phát huy lợi thế nằm trên Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) đi qua 19 tỉnh, thành phố thuộc 4 nước Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam. Muốn làm được điều đó, du lịch trong vùng phải được liên kết chặt chẽ, có sự điều hòa, phối hợp các chương trình, sự kiện, tạo sản phẩm du lịch đặc thù gắn với các tour lữ hành. Báo chí cần xúc tiến mạnh mẽ việc quảng bá vẻ đẹp và các giá trị độc đáo của thắng cảnh, di tích, di sản văn hóa của vùng đất, con người miền Trung - Tây Nguyên, tranh thủ những lợi thế của sự liên kết tuyên truyền phát triển du lịch vùng.
Theo nhà báo Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, du lịch miền Trung - Tây Nguyên phát triển như ngày hôm nay, ngoài các điều kiện cần thiết cũng như môi trường du lịch tốt, còn có vai trò hết sức quan trọng của truyền thông và báo chí không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Trong đó, Hội An - Quảng Nam nổi lên là địa phương làm tốt công tác phối hợp này. Thông qua các phương tiện truyền thông khách luôn có nhiều thiện cảm với mảnh đất này và con số hơn 40% khách quay lại Hội An là một minh chứng. “Các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên cần nghiên cứu tổ chức giải báo chí hàng năm để trao thưởng cho các bài báo viết hay nhất về du lịch, và Hội Nhà báo sẽ cam kết ủng hộ, hỗ trợ” - nhà báo Mai Đức Lộc đề xuất. Và đây cũng là ý kiến nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự gắn kết giữa báo chí và du lịch, hướng đến sự phát triển du lịch ở mỗi địa phương, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn của mỗi tỉnh, thành phố và khu vực trong thời gian tới.
VĨNH LỘC