Lừa hàng trăm triệu đồng, một nữ cán bộ xã bỏ trốn?

TRIÊU NHAN 20/04/2017 14:42

(QNO) - Nhiều người dân xã Đại Phong (Đại Lộc) phản ánh, bị bà Hồ Thị Minh Tuyết (SN 1983, trú thôn Mỹ Tây, Đại Phong) chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng rồi bỏ trốn. Trong khi đó phía chính quyền địa phương xác nhận, bà Tuyết là cán bộ bán chuyên trách của xã phụ trách công tác tuyên giáo và không đến cơ quan làm việc nửa tháng nay.

Theo thông tin do bà Nguyễn Thị Mãnh (SN 1949, trú thôn Mỹ Đông, Đại Phong) cung cấp, ngày 22.11.2016, bà Hồ Thị Minh Tuyết - đang công tác tại xã Đại Phong mượn của bà Mãnh số tiền 10 triệu đồng và hứa chỉ sau 10 ngày sẽ trả nợ. Sau đó, bà Mãnh nhiều lần gặp bà Tuyết để đòi nợ, song nửa năm trời bà Tuyết cứ tránh mặt, không chịu trả nợ.

Cũng như bà Mãnh, nhiều hộ dân khác cũng dở khóc dở cười khi cho rằng bà Tuyết đột ngột bỏ việc, cùng chồng con ôm hàng trăm triệu đồng nợ cao chạy xa bay. Cả nửa tháng nay, ai nấy nỗ lực tìm kiếm tung tích, liên lạc với bà Tuyết và chồng qua điện thoại song bặt vô âm tín. Nhiều người cung cấp cho báo giới thông tin về các khoản nợ, vay, bốc hụi của bà Tuyết lên đến vài trăm triệu đồng.

Đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Mãnh liên quan tới bà Tuyết. Ảnh: TRIÊU NHAN
Đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Mãnh liên quan tới bà Tuyết. Ảnh: TRIÊU NHAN

Bà Ngô Thị Giỏi (thôn Mỹ Tây) cho hay, ngoài khoản nợ hơn 30 triệu đồng (có viết giấy hẹn), bà Tuyết còn lừa đảo bà khoản tiền góp vốn quay vòng 6 triệu đồng. Còn bà Trần Thị Thu (thôn Mỹ Đông) thời điểm này như “ngồi trên lửa” khi toàn bộ số tiền chị em phụ nữ trong thôn góp vốn quay vòng giao cho bà Thu giữ đã bị bà Tuyết chiếm đoạt, gần 180 triệu đồng. Bà Thu còn cung cấp tờ giấy hẹn của ông Doãn Đức Quang (chồng bà Tuyết) với khoản mượn 20 triệu đồng. Trong giấy hẹn, ông Quang hứa trong vòng 2 tháng sẽ trả đủ số nợ cho bà Thu, song kể từ ngày 19.2.2017 tới nay không hề thấy tăm tích của ông Quang cũng như bà Tuyết.

“Cả hai vợ chồng con Tuyết và đứa con nhỏ đã đi khỏi địa phương mà chúng tôi không ai hay biết. Cả tin con Tuyết vì lần nào mượn tiền, gom hụi nó cũng dựa vào danh nghĩa là cán bộ ở xã, các em ruột đều làm công an huyện, gia đình danh giá, lần nào cũng hứa như đinh đóng cột nên ai cũng tin, không ngờ khối người bị lừa. Giờ tất cả vốn liếng, tiền tích lũy của chị em trong thôn đều rơi vào tay nó hết. Giờ tôi không biết phải ăn nói với chị em ra sao. Mà không chỉ người trong thôn này bị lừa, nhiều tổ góp vốn ở các thôn khác cũng điêu đứng vì toàn bộ số tiền bị nó chiếm đoạt hết” - bà Thu bức xúc. 

Cũng theo bà Giỏi, bà Thu và nhiều chị em phụ nữ khác, đối tượng bị bà Tuyết chiếm đoạt tiền nhiều nhất là các tiểu thương, những chủ hụi lẫn người chơi hụi, các tổ góp vốn quay vòng trên địa bàn xã. Nhiều người ước tính, khoản tiền mượn, gom hụi của bà Tuyết lên đến 700-800 triệu đồng.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Sau - Chủ tịch UBND xã Đại Phong xác nhận, bà Hồ Thị Minh Tuyết vốn là cán bộ bán chuyên trách của xã phụ trách công tác tuyên giáo. Cả nửa tháng nay, bà Tuyết không đến cơ quan, cũng không có đơn xin nghỉ việc, địa phương mới nhận được đơn xin nghỉ việc do người thân của bà Tuyết viết gửi lên vào ngày 13.4, qua đơn có trình bày lý do là bà Tuyết có nợ nần. Theo trình tự, Đảng ủy xã Đại Phong và UBND xã đã nhiều lần ra thông báo đề nghị bà Tuyết khẩn trương đến cơ quan làm việc, Đảng ủy xã tiếp tục ra quyết định tạm thời thôi giữ chức vụ đối với bà Tuyết vì bà này nhiều ngày vắng mặt không lý do.

Các chủ nợ như
Các chủ nợ như "ngồi trên lửa" khi vợ chồng bà Tuyết đi khỏi địa phương nhiều ngày qua. Ảnh: TRIÊU NHAN

Liên quan đến việc nợ nần của bà Tuyết theo như người dân phản ánh, ông Phạm Sau cho biết, theo dư luận bên ngoài thì khoản nợ nần của bà Tuyết lên tới hàng trăm triệu đồng, song đó chỉ là thông tin từ dư luận, địa phương không nắm rõ. Còn trên thực tế, ngày 1.4, xã chỉ mới tiếp nhận một đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Mãnh nêu rõ bà Tuyết có mượn bà Mãnh khoản tiền 10 triệu đồng từ cuối năm 2016, bà Tuyết có hứa 10 ngày sau sẽ trả song do bà Tuyết dây dưa trong việc trả nợ nên bà Mãnh có đơn tố giác. Cũng tại thời điểm bà Mãnh tố giác thì bà Tuyết đã đi khỏi địa phương từ đó tới nay.

Còn theo ông Đoàn Ngọc Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Đại Phong thì bà Tuyết là đảng viên chính thức của xã, có hơn 10 năm tuổi đảng, lý lịch nhân thân tốt, gia đình có công cách mạng, nhiều người trong gia đình là đảng viên, cha ruột vốn là cán bộ về hưu, 3 em ruột của bà Tuyết đều công tác trong bộ máy nhà nước. Trong suốt thời gian đảm nhận vị trí phân công, bà Tuyết chưa xảy ra biểu hiện sai phạm gì cho tới thời điểm xảy ra vụ việc trên. Trước mắt, Đảng ủy xã ra quyết định tạm thời thôi giữ chức vụ đối với bà Tuyết và báo cáo sự việc lên cấp trên để có hướng xử lý.

TRIÊU NHAN

TRIÊU NHAN