Đánh giá toàn diện những tác động trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn

KHÁNH LINH 19/04/2017 09:08

(QNO) - Trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ xây dựng thể chế liên tỉnh để nâng cao khả năng chống chịu ở lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn” do Chương trình đối tác toàn cầu về xây dựng khả năng chống chịu (GRP) tài trợ thông qua Viện Chuyển đổi môi trường và xã hội (ISET), chiều 18.4, tại TP.Tam Kỳ, Sở TN&MT Quảng Nam phối hợp với Sở TN&MT TP.Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Đánh giá toàn diện những tác động trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn”.

Hội thảo đã nghe nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý về những tác động của con người đến hệ thống Vu Gia - Thu Bồn
Hội thảo đã nghe nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý về những tác động của con người đến hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn. Ảnh: K.L

Hội thảo đã nghe 6 tham luận và 7 ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện các tổ chức quốc tế, nội dung chủ yếu tập trung vào các nhóm vấn đề liên quan đến nguồn nước như: ngập lụt mùa mưa, xâm nhập mặn mùa khô; tác động của hệ thống thủy điện, thủy lợi cũng như biến đổi khí hậu… làm ảnh hưởng đến tài nguyên nước trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Đặc biệt, quá trình chia sẻ nguồn nước của hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn giữa 2 địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng hiện nay và thời gian tới.

Được biết, hội thảo lần này cũng là lần thứ hai trong tổng số 7 phiên họp giữa 2 địa phương Quảng Nam và TP.Đà Nẵng. Mục đích, nhằm nhận diện cụ thể các vấn đề, thách thức trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn cần giải quyết, qua đó tìm ra nguyên nhân để có giải pháp phù hợp, hướng đến sử dụng nguồn tài nguyên nước hợp lý, bền vững.

Thông qua những đánh giá và tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp có để có giải pháp phù hợp, hướng đến sử dụng nguồn tài nguyên nước hợp lý, bền vững.
Thông qua những đánh giá và tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp có giải pháp phù hợp, hướng đến sử dụng nguồn tài nguyên nước hợp lý, bền vững trên lưu vực Vu Gia - Thu Bồn. Ảnh: K.L

Dịp này, thông qua tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam, dự án cũng đã thống nhất chọn mỗi địa phương 2 xã, phường dễ chịu tác động tổn thương nhất thuộc hạ lưu sông Vu Gia - Thu Bồn để triển khai thực hiện các giải pháp, bảo đảm tài nguyên nước được kiểm soát tốt nhất phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho cộng đồng có liên quan.

KHÁNH LINH

KHÁNH LINH